Ấm lòng “bữa cơm tri ân”

VHO- Những ngày tháng 7 này, tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều ngôi nhà của các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Ngãi trở nên rộn ràng, ấm cúng hơn bởi có các đoàn viên, thanh niên đến thực hiện mô hình “bữa cơm tri ân”.

Ấm lòng “bữa cơm tri ân” - Anh 1

 Đoàn xã Bình Hòa tổ chức “bữa cơm tri ân” tại gia đình thân nhân liệt sĩ Võ Thị Biên

 Có mặt tại nhà bà Võ Thị Biên (63 tuổi) ở xóm Long Bình, xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn từ sáng sớm, các bạn trẻ tíu tít đi chợ, vào bếp chế biến các món ăn ngon, dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị một bữa cơm đặc biệt. Không ai bảo ai, tất cả đều bắt tay vào công việc với tất cả tấm lòng và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Bà Biên hiện đang thờ cúng cha và hai anh là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, và thờ Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Châu. Cùng các bạn đoàn viên, thanh niên xã Bình Hòa thắp nén hương thơm lên ban thờ, bà Biên xúc động: “Tôi luôn tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình. Các anh trai, cha và mẹ tôi đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, hoàn cảnh tôi neo đơn nhưng luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và bà con lối xóm. Hôm nay lại có các cháu thanh niên đến nhà tổ chức làm cơm, tưởng nhớ đến cha, mẹ và các anh, tôi vui lắm!”.

Chị Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đoàn xã Bình Hòa cho biết: Học tập và làm theo lời Bác, từ đầu năm 2023, Đoàn xã đã triển khai thực hiện mô hình “Bữa cơm yêu thương” từ nguồn tiết kiệm của cán bộ đoàn mỗi tháng 10 nghìn đồng. “Nhằm tri ân người có công với cách mạng, hôm nay Đoàn xã tổ chức bữa cơm tại gia đình bà Võ Thị Biên. Đây không chỉ thiết thực kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ, mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ của địa phương”, chị Lan bày tỏ.

Khác với mọi ngày, hôm nay căn nhà của Mẹ Việt Nam anh hùng Cao Thị Chánh (99 tuổi), ở xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi đông vui hơn khi có sự xuất hiện của các bạn đoàn viên, thanh niên, mỗi người một việc bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và chuẩn bị bữa cơm trưa. Thắp nén hương lên bàn thờ hai con là liệt sĩ, mẹ Chánh nghẹn ngào: “Kể từ ngày các con hy sinh, rồi đến chồng mất, Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp luôn quan tâm, chăm sóc và động viên tôi rất chu đáo. Nhân ngày 27.7, các cháu lại đến nhà làm mâm cơm thắp hương, tôi thật sự xúc động”.

Mâm cơm tươm tất dọn ra bàn, mọi người quây quần ấm cúng như người trong một nhà. Mẹ Cao Thị Chánh bưng bát cơm, nhìn hết người này đến người khác, miệng móm mém cười mà đôi mắt ngân ngấn nước. “Từng này tuổi rồi, đắng cay ngọt bùi mẹ nếm đủ cả, bữa cơm cũng gắng lắm mới được lưng bát. Các con, các cháu đến với mẹ lúc này là mẹ vui lắm rồi”, mẹ Chánh rưng rưng. Các bạn trẻ ngồi quanh mâm cơm, mắt đỏ hoe khi nghe mẹ kể về những tháng ngày đằng đẵng nuôi con trong muôn vàn gian khó.

Chị Lê Nguyễn Thị Ái Vân, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hà chia sẻ: “Được nghe câu chuyện người thật việc thật về những mất mát, đau thương của các mẹ, chúng tôi vô cùng cảm phục. Bữa cơm là món quà nhỏ của đoàn viên thanh niên xã tri ân công lao của các thế hệ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, từ đó soi chiếu vào mình để sống đẹp hơn, xứng đáng hơn”.

Tính đến nay, Quảng Ngãi có trên 181 nghìn người được xác nhận là “người có công với cách mạng”, với hơn 37.400 liệt sĩ, 785 cán bộ lão thành, 726 cán bộ tiền khởi nghĩa, 25.087 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 5.170 bệnh binh, 10.253 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 37.781 người được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến được trợ cấp một lần, 5.868 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học…

Anh Trần Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, “bữa cơm tri ân” chỉ là hành động nhỏ nhưng chứa đựng tấm lòng biết ơn của đoàn viên, thanh niên. “Tùy điều kiện thực tế, mỗi đơn vị tổ chức ít nhất một bữa cơm tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng hoặc thân nhân liệt sĩ, người có công trên địa bàn. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống kiên cường, bất khuất của lớp lớp cha anh đi trước, bồi đắp tình yêu quê hương, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với đất nước”, anh Minh bày tỏ. 

 NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc