Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

VHO- Từ sự chung tay góp sức của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm và nhân dân, nhiều hộ nghèo trên địa bàn thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) được hỗ trợ làm nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình, tạo điều kiện cho họ “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết - Anh 1

Tặng quà cho người nghèo trên địa bàn thị trấn Chợ Chùa

 Mỗi gia đình đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung là điều kiện kinh tế khó khăn, bằng nghĩa cử cao đẹp, mỗi ngôi nhà mới được dựng lên là thêm một câu chuyện đẹp giữa đời thường về tình người, về mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, tạo niềm tin, hy vọng cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn về một mái nhà vững chắc.

Là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, bà Lê Thị Ri (sinh năm 1963) ở tổ dân phố Phú Bình Tây, thị trấn Chợ Chùa sống trong ngôi nhà xuống cấp, có nguy cơ đổ sập. Từ Quỹ “Vì người nghèo” của thị trấn hỗ trợ 40 triệu đồng và đóng góp của họ hàng, bà con làng xóm, bà Ri xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiên cố để ở, yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, bà Ri bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các cấp chính quyền đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết. “Hoàn cảnh tôi đơn thân, thường xuyên đau ốm, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của MTTQ, chính quyền địa phương, tôi có ngôi nhà vững chắc. Đây không chỉ là sự tiếp sức kịp thời, còn là sự động viên tinh thần để người nghèo tiếp tục nỗ lực vươn lên. Ngoài ra, tôi còn được hỗ trợ bò cái sinh sản đến nay đã bán được hai lứa, hiện đang chuẩn bị sinh sản lứa thứ ba”, bà Ri chia sẻ.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết - Anh 2

 Bà Lê Thị Ri yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống trong ngôi nhà mới

Trong ngôi nhà mới, bà Đoàn Thị Khánh (sinh năm 1966) ở thị trấn Chợ Chùa không giấu nổi niềm vui, bà cho hay với người nghèo, một trong những cái khổ và mong muốn được cải thiện nhất là có mái ấm để che nắng, che mưa nhưng hầu hết những hộ nghèo như chúng tôi đều có thu nhập bấp bênh, gánh nặng trang trải cho sinh hoạt khiến chúng tôi không thể tự lo chỗ ở cho mình. Nhờ sự quan tâm của bà con và chính quyền địa phương, tôi được sống trong ngôi nhà mới khang trang, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. “Gia đình tôi khó khăn quá, hoàn cảnh lại đơn thân, nhờ địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng cùng đóng góp ngày công, bà con hàng xóm giúp đỡ mới làm xong căn nhà. Tôi đã có nhà mới đón Tết, mong những người nghèo được may mắn như tôi”, bà Khánh nói.

Trước đây, hoàn cảnh của vợ chồng bà Phạm Thị Hường (sinh năm 1969), ông Nguyễn Đình Tánh (sinh năm 1962) ở thị trấn Chợ Chùa rất khó khăn, 2 vợ chồng làm nông nghiệp, ông Tánh bị tai biến, nuôi 5 con ăn học nên không bao giờ dám nghĩ có thể làm được một căn nhà mới. Năm 2023, được sự hỗ trợ của địa phương số tiền 40 triệu đồng và người thân, gia đình tôi đã làm được căn nhà mới. Bà Hường cho biết, năm 2019, gia đình bà được địa phương hỗ trợ một con bò cái giống sinh sản, đến nay đã bán được hai lứa, hiện chuẩn bị cho lứa thứ ba. “Làm được nhà mới rồi, chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ được như hôm nay. Tết năm nay gia đình tôi có nhiều niềm vui và hạnh phúc. Gia đình cũng vừa thoát khỏi hộ nghèo, được sống trong căn nhà kiên cố, khang trang ấm áp tình người sẽ tiếp tục là động lực để tôi luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”, bà Hường bày tỏ.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết - Anh 3

 Bà Đoàn Thị Khánh vui mừng được sống trong ngôi nhà mới khang trang

Mỗi mảnh đời, một số phận khác nhau, nhưng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chia sẻ của cộng đồng, năm nay nhiều gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn Chợ Chùa đã được sum họp, đón tết trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình đoàn kết.

Bà Nguyễn Thị Bích Nguyệt, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Chợ Chùa cho biết, với mục tiêu không để hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau. Thời gian qua, UBMTTQ thị trấn Chợ Chùa đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết - Anh 4

 Bà Phạm Thị Hường đến nay đã thoát nghèo nhờ được hỗ trợ con giống và nhà ở

Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị trấn Chợ Chùa vận động “Quỹ Người nghèo” được hơn 310 triệu đồng. Bình quân mỗi năm trên 60 triệu đồng, vượt chỉ tiêu huyện giao. Bên cạnh đó, đã xuất quỹ 347,4 triệu đồng hỗ trợ xây 3 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền là 120 triệu đồng; sữa chữa 4 nhà với số tiền là 35 triệu đồng; hỗ trợ 4 con bò cái giống với tổng trị giá là 54 triệu đồng. Hỗ trợ cho 352 hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số quà trị giá 89,9 triệu đồng… Tiếp nhận nguồn vốn từ Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây dựng 8 nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá 350 triệu đồng.

“Mặc dù những ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ kinh phí từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” chưa nhiều nhưng mỗi bức tường, viên gạch mang đậm tình đoàn kết, gắn bó của nghĩa Đảng, tình dân đã tiếp thêm nguồn lực để các hộ nghèo có thêm kinh phí xây dựng những ngôi nhà mới, khang trang, tạo được niềm vui, động lực giúp họ vươn lên trong lao động sản xuất, từng bước thoát nghèo”, bà Nguyệt nói.

Không khí sum vầy, đầm ấm đã lan tỏa trong từng nếp nhà. Xuân này các hộ nghèo, khó khăn ấm lòng hơn khi được quây quần, sum họp cùng nhau trong ngôi nhà mới khang trang, thắm đượm tình tương thân, tương ái. Đây là điều kiện để giúp họ “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc