Triển lãm những không gian di sản văn hóa đặc sắc trên đất Cố đô

VHO- Tối 13.11, Triển lãm “Không gian di sản văn hóa và sản phẩm thủ công truyền thống” đã chính thức khai mạc tại Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Ninh Bình. Dự khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn.

Triển lãm những không gian di sản văn hóa đặc sắc trên đất Cố đô - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc Triển lãm

Cùng dự lễ khai mạc có đại diện các cơ quan Ban, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Bình; các địa phương, đơn vị tham gia triển lãm; các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước…
Triển lãm là hoạt động do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo; Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam và Sở VHTT tỉnh Ninh Bình thực hiện, chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11. Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, di sản văn hóa là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, với biết bao biến cố, thăng trầm của lịch sử; là biểu tượng của sự trường tồn, đồng thời là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. 
“Kho tàng di sản văn hóa đồ sộ đó không chỉ góp phần tạo nên nền văn hóa Việt Nam phong phú, đa dạng, nhiều sắc màu trong sự thống nhất mà còn đem lại những giá trị cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, những giá trị văn hóa truyền thống đó cần được tiếp tục giữ gìn, bảo tồn và phát huy hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc…”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.
Thứ trưởng cho biết, chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11, tại mảnh đất Cố đô Hoa Lư địa linh nhân kiệt, vùng đất của Quần thể di sản thế giới Tràng An, Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với các tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng miền của đất nước và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm “Không gian di sản văn hóa và sản phẩm thủ công truyền thống”, từ ngày 13-19.11.2023 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Ninh Bình. 

Triển lãm những không gian di sản văn hóa đặc sắc trên đất Cố đô - Anh 2

Triển lãm khai mạc với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, dẫn dắt cảm xúc của công chúng qua những miền di sản

Với các hoạt động phong phú và đặc trưng, triển lãm tôn vinh các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam, những điểm đến được du khách yêu thích, cuộc sống sinh hoạt văn hóa của người dân các vùng miền…thông qua 250 bức ảnh nghệ thuật được lựa chọn, trưng bày của các nhiếp ảnh gia ghi lại.
 Triển lãm cũng giới thiệu sâu về đặc trưng văn hóa các dân tộc trong di sản văn hóa Việt Nam, với những giá trị văn hóa mang bản sắc vùng miền riêng, phản ánh truyền thống, lịch sử và niềm tự hào dân tộc. Nội dung trưng bày thể hiện được nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần… tôn vinh bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, chia theo 6 vùng miền từ Trung du miền núi phía Bắc đến vùng Đồng Bằng sông Cửu Long.
Làng nghề và nghệ nhân cũng là di sản quý giá trong hệ thống di sản văn hóa Việt Nam, giữ gìn nghề truyền thống, tôn vinh các nghệ nhân là hoạt động góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc. Tại triển lãm, BTC lựa chọn trưng bày hơn 100 sản phẩm tiêu biểu của các nghệ nhân, làng nghề truyền thống và các tác phẩm đạt giải tại “Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023”. Đó là những tác phẩm ẩn chứa tinh hoa, tâm huyết của người nghệ nhân Việt Nam; có tính thẩm mỹ và kỹ năng cao, mang giá trị truyền thống nhưng phù hợp với cuộc sống hiện nay. Đồng thời giới thiệu không gian trưng bày của một số làng nghề, đơn vị; hoạt động thao diễn tay nghề của nghệ nhân, đến từ các làng nghề truyền thống.

Triển lãm những không gian di sản văn hóa đặc sắc trên đất Cố đô - Anh 3

Những không gian văn hóa cuốn hút tại sự kiện

Các tỉnh tham gia triển lãm lần này: Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, An Giang mang đến những nét văn hóa đặc sắc của từng địa phương, trong đó tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của địa phương; nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững, sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương.
Khu trưng bày và bán sản phẩm thủ công truyền thống và sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sinh vật cảnh; Không gian ẩm thực vùng miền giới thiệu ẩm thực truyền thống Bắc - Trung - Nam, những tinh túy từ ẩm thực với nhiều món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố chắc chắn sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khách thăm quan. 
Chương trình văn hóa nghệ thuật “Sắc màu di sản” diễn ra hàng ngày tại Triển lãm, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: xẩm, hát chầu văn, hát Then, Sli, hát Xoan, cồng chiêng Tây Nguyên, trình diễn áo dài các thời kỳ lịch sử…, góp phần tôn vinh di sản văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.
Ngay trong đêm khai mạc, công chúng trên vùng đất cố đô và đông đảo du khách cùng các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên tham gia các hoạt động tại triển lãm đã được hòa mình trong không gian đặc sắc của những miền di sản, những tinh hoa, bản sắc văn hóa từ các vùng, miền trong cả nước cùng hội tụ, tỏa sáng tại sự kiện quy mô lớn và nhiều ý nghĩa này.

HÀ QUYÊN

Ý kiến bạn đọc