Cần Thơ:

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám”

THÙY TRANG

VHO - Ngày 18.10, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp cùng Bảo tàng TP Cần Thơ tổ chức triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” trong không gian Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ.

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” - ảnh 1
Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Nội dung triển lãm được chắt lọc từ hàng nghìn tư liệu nhằm tái hiện lại quá trình hình thành và phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tham quan triển lãm, người xem như được tham gia cuộc du hành ngược thời gian, đắm mình trong không gian tri thức, văn hóa của Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong các giai đoạn lịch sử của quốc gia Đại Việt.

Triển lãm thể hiện qua 4 chủ đề chính:

Chủ đề 1: Ngôi đền tri thức truyền tải thông điệp Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi hội tụ tinh hoa của đạo học Việt Nam, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các vị danh nhân văn hoá.  

Chủ đề 2: Vun đắp hiền tài giới thiệu hoạt động dạy và học của Quốc Tử Giám - trường Quốc học đầu tiên của nước ta.

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” - ảnh 2
Các đại biểu nghe thuyết minh và xem triển lãm

Chủ đề 3: Hành trình khoa cử điểm lại quá trình phấn đấu rèn luyện, nỗ lực học tập của các sĩ tử thời xưa từ khi biết những nét chữ đầu tiên đến khi thành công ghi danh trên bảng vàng.

Chủ đề 4: Sử đá lưu danh điểm lại giá trị lịch sử, văn hoá, mỹ thuật của 82 bia đá Đề danh Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới.

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” - ảnh 3
Đông đảo học sinh hào hứng với các nội dung trưng bày

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: “Thông qua triển lãm, chúng tôi mong muốn giới thiệu tới Nhân dân thành phố Cần Thơ, đặc biệt là các bạn trẻ cái nhìn khá toàn cảnh về một di tích tiêu biểu Thủ đô Hà Nội.

Từ đó, nuôi dưỡng tình yêu với di sản văn hóa, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc, tinh thần tự chủ, tự cường, sáng tạo và khát vọng vươn lên, góp phần dựng xây đất nước giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc”.

Ông Trương Công Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Cần Thơ cho biết, hiện nay toàn TP Cần Thơ đang lưu giữ, bảo tồn và phát huy 38 di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng; 1 công trình văn hóa tín ngưỡng là Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ và 1 công trình văn hóa tưởng niệm danh nhân là Đền thờ Châu Văn Liêm.

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” - ảnh 4
Không gian trưng bày triển lãm di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thu hút các bạn trẻ

Toàn thành phố ghi nhận 116 loại hình di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó, Cần Thơ cùng 20 tỉnh, thành phía Nam đang gìn giữ và thực hành nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cần Thơ có 5 di sản được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia gồm: Văn hóa Chợ nổi Cái Răng, Lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy, Hò Cần Thơ, Hát ru của người Việt ở Cần Thơ và Nghề làm bánh tráng Thuận Hưng.

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” - ảnh 5

“Có thể thấy, tuy được hình thành khá muộn so với các tỉnh thành phía Bắc nhưng Cần Thơ cũng đã sở hữu vốn di sản văn hóa rất đa dạng và đặc sắc.

Ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng phấn khởi khi được Sở VHTT TP Hà Nội quan tâm chọn làm địa điểm trưng bày triển lãm di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám - di tích Nho học tiêu biểu bậc nhất của cả nước, được mệnh danh là trường đại học đầu tiên của Việt Nam cùng những truyền thống hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo.

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” - ảnh 6
Triển lãm đang diễn ra tại Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ - công trình văn hóa tín ngưỡng tiêu biểu, thu hút đông đảo người dân và du khách

Cuộc triển lãm với nội dung vô cùng ý nghĩa, giúp cho người dân Cần Thơ có dịp tìm hiểu về truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc; đồng thời tạo sự gắn kết giữa Thủ đô Hà Nội và TP Cần Thơ – trung tâm của vùng ĐBSCL”, ông Trương Công Quốc Việt bày tỏ.

Lãnh đạo Sở VHTTDL TP Cần Thơ mong muốn, thời gian tới cùng với Sở VHTT TP Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, cùng nhau thúc đẩy khai thác tiềm năng, lợi thế về di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch của cả hai thành phố.

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” diễn ra từ ngày 18.10 đến hết ngày 18.12.2024, tại Đền thờ Vua Hùng (đường Lạc Long Quân, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).