Trải nghiệm Trung thu online “Đêm hội Trăng rằm”
VHO - Mỗi độ thu về, không gian phố cổ Hà Nội lại bừng sáng bởi sắc màu lung linh của hàng ngàn chiếc đèn ông sao, đèn lồng cùng tiếng trống lân rộn ràng. Lễ hội “Trung thu phố cổ” đã trở thành một biểu tượng văn hoá của phường Hoàn Kiếm (trước đây là quận Hoàn Kiếm), vừa mang đậm dấu ấn dân gian, vừa khoác lên mình hơi thở hiện đại.
Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Trung thu phố cổ”, ngày 3.10, UBND phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp với Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và TikTok Việt Nam tổ chức buổi livestream “Trung thu phố cổ”.

Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2025), chào đón Tết Trung thu năm 2025 và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu nét đẹp di sản phố cổ Hà Nội tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Đồng thời, đây cũng là bước đi mới trong chuyển đổi số, quảng bá di sản và phát triển thương mại địa phương.
Toàn bộ hành trình được phát trực tiếp trên mạng xã hội, mang đến cho người xem trải nghiệm văn hóa đặc sắc: tham quan online từ Không gian bích họa Phùng Hưng đến phố Hàng Vải, Hàng Cá trong tiết trời thu; thưởng thức “bữa sáng Hà Nội” với phở bò Khôi Hói, cà phê Nhĩ – những hương vị gắn liền với đời sống đô thị cổ.
Phiên livestream cũng đưa người xem đến đình Nam Hương, đền Bạch Mã, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm và đình Kim Ngân – những địa chỉ lưu giữ tinh hoa nghề thủ công truyền thống.

Điểm nhấn đặc biệt là hoạt động thực hành làm mô hình đầu sư tử cổ cùng nghệ nhân và các em học sinh và hội tụ trong không khí rộn ràng tại lễ hội “Đêm hội Trăng rằm” vào buổi tối tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm, với các hoạt động tái hiện Trung thu truyền thống: thi mâm cỗ, rước đèn, phá cỗ...
Phát biểu tại đêm hội, bà Nguyễn Hồng Trang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Hoàn Kiếm cho biết: các hoạt động của lễ hội “Trung thu phố cổ” năm 2025 diễn ra trong bối cảnh lần đầu tiên UBND phường Hoàn Kiếm – sau khi sắp xếp mô hình chính quyền 2 cấp – đã chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp, trường học và cộng đồng dân cư tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.
Không gian bích hoạ Phùng Hưng sôi động, rực rỡ sắc màu là nơi hội tụ của nghệ nhân và thợ thủ công giới thiệu, trình diễn, hướng dẫn các em nhỏ làm đồ chơi dân gian; đình Kim Ngân và Trung tâm nghệ thuật Hàng Buồm tập trung triển lãm, tọa đàm, workshop về ứng dụng mỹ thuật truyền thống trong đời sống đương đại...

“Đây chính là minh chứng cho sự quyết tâm gìn giữ và tái hiện ký ức Trung thu xưa, thổi vào đó tinh thần sáng tạo của hiện tại; đồng thời là cách phường Hoàn Kiếm hiện thực hoá mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm văn hoá sáng tạo, nơi truyền thống và hiện đại giao hòa”, bà Nguyễn Hồng Trang nhấn mạnh.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, công nghệ số – đặc biệt là các nền tảng nội dung số – sẽ là cầu nối hiệu quả giữa di sản và cộng đồng.
Livestream trải nghiệm "Trung thu phố cổ" của phường Hoàn Kiếm không chỉ là một chương trình văn hóa, mà còn là thông điệp về sự đổi mới trong cách bảo tồn và lan tỏa giá trị truyền thống. Khi di sản được kể bằng ngôn ngữ của thời đại, nó sẽ sống động, gần gũi và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Đặc biệt, trong chương trình, các vị khách mời và KOLs giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của phường Hoàn Kiếm như bánh Gia Trịnh, ô mai Vạn Lợi, tò he… với mức giá hấp dẫn.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, việc kết nối bảo tồn di sản với phát triển thương mại địa phương thông qua công nghệ số mang ý nghĩa rất quan trọng.
“Đây vừa là giải pháp để quảng bá văn hóa và sản phẩm Việt Nam đến với đông đảo người tiêu dùng, vừa góp phần khẳng định thương hiệu Việt, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đánh giá cao sáng kiến của phường Hoàn Kiếm và sẽ tiếp tục đồng hành, thúc đẩy nhân rộng các mô hình kết hợp di sản – công nghệ – thương mại ở nhiều địa phương khác”, ông Linh nói.
Nhờ sức lan tỏa của nền tảng nội dung số, các giá trị văn hóa phố cổ được truyền tải bằng hình ảnh sống động, dễ tiếp cận; đồng thời, thông tin chính thống từ chính quyền, hoạt động quảng bá du lịch – di sản – phố nghề và xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh của phường cũng được giới thiệu hiệu quả hơn.

Chia sẻ thêm về hướng đi mới này, ông Trịnh Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm khẳng định: “Chúng tôi xác định chuyển đổi số chính là công cụ quản lý và động lực phát triển. Khi di sản được kết nối với công nghệ, giá trị văn hóa sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn, đồng thời tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho người dân địa phương.
Livestream trải nghiệm “Trung thu phố cổ” phường Hoàn Kiếm sẽ trở thành mô hình kết hợp giữa bảo tồn di sản và phát triển thương mại. Từ việc giới thiệu không gian văn hóa, trải nghiệm làm đồ chơi Trung thu đến quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống – tất cả đều hướng tới mục tiêu kép: giữ gìn bản sắc và thúc đẩy kinh tế”.