TP Đà Nẵng gặp gỡ, vinh danh 13 nghệ sĩ được giải thưởng cao quý

NGỌC HÀ

VHO - Chiều 6.9, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã có buổi gặp mặt, vinh danh các cá nhân được giải thưởng Nhà nước, giải thưởng HCM năm 2022 và danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” lần thứ 10 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi đã gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến các nghệ sĩ được nhận danh hiệu, giải thưởng cao quý trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định: “Việc được phong tặng các danh hiệu/giải thưởng đã khẳng định sự biểu dương, quan tâm sâu sắc của lãnh đạo các cấp trước những đóng góp xuất sắc trong quá trình hoạt động, phấn đấu của các nghệ sĩ.

 TP Đà Nẵng gặp gỡ, vinh danh 13 nghệ sĩ được giải thưởng cao quý  - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi chúc mừng các nghệ sĩ

Đối với thành phố, các danh hiệu này đã mang đến cho tập thể văn nghệ sĩ Đà Nẵng niềm vui, niềm tự hào và trở thành động lực để các nghệ sĩ khác tiếp tục sáng tác, biểu diễn, góp phần làm cho đời sống văn hóa tinh thần của thành phố ngày thêm khởi sắc”.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tin tưởng và đánh giá cao những thành quả sáng tạo nghệ thuật quả mà các nghệ sĩ đã đạt được. Mong các văn nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu/giải thưởng cao quý của Nhà nước tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nghệ thuật, giúp đỡ các nghệ sĩ trẻ trưởng thành, kế tục kết quả xuất sắc của các thế hệ đi trước.

Đồng thời bày tỏ hy vọng trong tương lai gần, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục có thêm nhiều nghệ sĩ, cá nhân xuất sắc được trao tặng các danh hiệu/giải thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

 TP Đà Nẵng gặp gỡ, vinh danh 13 nghệ sĩ được giải thưởng cao quý  - ảnh 2
 TP Đà Nẵng gặp gỡ, vinh danh 13 nghệ sĩ được giải thưởng cao quý  - ảnh 3

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Sở VHTT TP, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật thành phố và các Sở, ngành liên quan thực hiện tốt Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá X về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới".

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các văn nghệ sĩ phát huy tài năng, hoàn thành sứ mệnh, trách nhiệm cao quý của mình, có những đóng góp to lớn hơn nữa cho thành phố.

Hiện nay, Đà Nẵng có 1195 hội viên sinh hoạt trong 9 hội chuyên ngành là thành viên của Liên hiệp các hội VHNT thành phố trong đó có khoảng 429 hội viên thuộc các hội chuyên ngành Trung ương.

 TP Đà Nẵng gặp gỡ, vinh danh 13 nghệ sĩ được giải thưởng cao quý  - ảnh 4

Thời gian qua lĩnh vực Văn học - Nghệ thuật của thành phố đã gặt hái được nhiều thành quả, với nhiều tác phẩm văn xuôi, thơ, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật... đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi của thành phố, trong nước, khu vực và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Tấn Xử - Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng, còn không ít văn nghệ sĩ có những đóng góp nhất định cho lĩnh vực Văn học Nghệ thuật nhưng vẫn chưa được công nhận đợt này vì một số vướng mắc về những quy định đối với tiêu chí xét tặng các danh hiệu/giải thưởng.

Giám đốc Sở VHTT cam kết: “Ngành VHTT sẽ nỗ lực tạo mọi điều kiện phù hợp để các nghệ sỹ có cơ hội, môi trường hoạt động tốt nhất, tập trung tham mưu triển khai hiệu quả các Nghị quyết, Đề án, Kế hoạch thuộc lĩnh vực Văn học Nghệ thuật.

Đặc biệt là rà soát, tham mưu thành phố các chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành; tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các quy định về tiêu chí xét tặng các danh hiệu/giải thưởng… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các văn nghệ sĩ”.

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu, giải thưởng cấp nhà nước đối với việc xây dựng và phát triển nền văn học, nghệ thuật của thành phố, lãnh đạo thành phố có hoa và phần quà gửi đến nghệ sĩ như một lời cảm ơn sâu sắc.

Trong đó, đại diện gia đình cố tác giả Hoàng Châu Ký cũng có mặt tại buổi lễ để nhận lời tri ân của lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Trong đợt xét tặng này, Đà Nẵng vinh dự có 3 cá nhân được trao tặng giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh; 10 nghệ sĩ được phong tặng Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú. Gồm:

1.    Cố tác giả Hoàng Châu Ký - giải thưởng Hồ chí Minh năm 2022 với cụm tác phẩm: Sách: Tuồng cổ; Kịch bản sân khấu: “Thanh Gươm chủ chiến”; Kịch bản sân khấu: “Trần Qúy Cáp”

2.    Nhạc sỹ Nguyễn Duy Khoái - Giải thưởng nhà nước năm 2022 với cụm tác phẩm: Ca khúc: “Đêm hội phố Hoài”; ca khúc: “Bên dòng sông Đăk - Bla”; ca khúc: “Tương tư Huế”.

3.    Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng - Giải thưởng Nhà nước năm 2022 với tác phẩm: “Quần thể Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

4.    NSND Phan Thị Lan Phương, diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Đà Nẵng

5.    NSND  Phan Văn Quang, diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Đà Nẵng.

6.    NSND Trịnh Mạnh Tấu (Trịnh Mạnh Hùng), nhạc công Đoàn Văn công Quân khu 5.

7.    NSUT Nguyễn Thị Hội An, biên đạo múa, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng.

8.    NSUT Nguyễn Chư, biên đạo múa Đoàn Văn công Quân khu 5.

9.    NSUT Hồ Xuân Diệu, diễn viên  Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Đà Nẵng

10.  NSUT Nguyễn Tấn Đông, diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Đà Nẵng

11.  NSUT Trần Văn Hào (Quang Hào), ca sĩ, Nhà hát Trưng Vương, thành phố Đà Nẵng

12.  NSUT Từ Công Lễ (Thủy Hà), diễn viên múa Đoàn Văn công Quân khu 5.

13.  NSUT Lê Tôn Sùng, diễn viên múa Đoàn Văn công Quân khu 5.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc