Sách điện tử góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

MINH CHÂU

VHO - Theo xu hướng, các thiết bị đọc sách điện tử ra đời và phát triển đã mang lại nhiều tiện ích cho người đọc.

Với ưu thế về sự nhanh gọn, khối lượng thông tin đồ sộ, sách điện tử đã giúp những bạn trẻ bận rộn có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi qua các thiết bị như smartphone (điện thoại thông minh), máy tính bảng, laptop...

Đánh giá tiện ích của sách điện từ, đa số độc giả trẻ cho rằng, việc tìm kiếm trên sách điện tử rất nhanh và tiện, chỉ cần có thiết bị và internet ổn định là người đọc có thể tìm kiếm, tra cứu.

Một ưu điểm nữa là sách điện tử rẻ nhưng lại nhiều thông tin hơn sách giấy. Bên cạnh đó, lợi ích về thời gian, chi phí cũng là điều kiện để độc giả tìm đến với sách điện tử, vì không cần phải đến nhà sách, tìm và lựa sách, có thể tìm kiếm lại những trang web đã đọc một cách dễ dàng tiện lợi.

Sách điện tử góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng - ảnh 1
Học sinh tiếp cận với sách điện tử tại Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng

Đề cập nội dung này, Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng, bà Lê Thị Bích Phượng cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu đọc sách điện tử của độc giả, phát triển văn hóa đọc mọi lúc, mọi nơi, đồng thời nâng cao năng lực tiếp cận về chuyển đổi số cho cán bộ thư viện, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đã tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ thư viện cho người làm công tác thư viện trên địa bàn thành phố.

Tập huấn cho cán bộ thư viện khối quận, huyện, công chức quản lý mảng văn hóa xã hội phường/xã; người phụ trách các phòng đọc sách phường/xã và cán bộ phụ trách thư viện một số trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Qua đó đã trang bị cho cán bộ thư viện các kiến thức cần thiết về chuyển đổi số ngành Thư viện, hướng dẫn lập hồ sơ điện tử và lưu trữ điện tử trong công tác văn thư lưu trữ, qua đó giúp học viên nắm vững và triển khai ứng dụng hiệu quả tại các đơn vị”.

Hiện nay, Thư viện Khoa học Tổng hợp  vẫn đang tiếp tục phát triển, hoàn thiện các ứng dụng trên thiết bị di động thông minh để cung cấp cho bạn đọc các dịch vụ và khả năng truy cập vào các nguồn tài nguyên thông tin của thư viện một cách thuận tiện nhất.

Sách điện tử góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng - ảnh 2
Hệ thống trả sách tự động 24/7 giúp người đọc trả sách nhanh chóng

Để phục vụ bạn đọc, Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống tủ sách điện tử, qua đó đã thu hút một lượng lớn độc giả trẻ.

Áp dụng hệ thống phần mềm mượn, trả sách nhanh gọn qua thư viện điện tử, thư viện số tích hợp, độc giả có thể mượn, trả sách điện tử, sách số, đọc sách số trên mạng.

Cuối năm 2023, Thư viện đưa vào sử dụng máy trả sách tự động 24/7 ở Thư viện khoa học tổng hợp Đà Nẵng, bạn đọc có thể tiết kiệm thời gian cho quy trình này.

Theo đó, bạn đọc chỉ cần đặt sách vào hộp trả và thực hiện các bước như hướng dẫn trên màn hình là bạn đọc đã hoàn tất quá trình trả sách, máy phục vụ tất cả các ngày trong tuần, ở bất cứ thời gian nào mà không cần chờ đợi đến giờ thư viện làm việc.

Ngoài ra, công nghệ RFID giúp đọc mã số trên sách tự động giúp cho việc nhận diện và phân loại sách. 

Trên cơ sở Nghị quyết số 05-NQ/TƯ của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về chuyển đổi số trên địa bàn TP đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Thường vụ Thành đoàn TP Đà Nẵng cũng coi việc xây dựng thúc đẩy văn hóa đọc trong kỷ nguyên số là nội dung chỉ đạo thường xuyên.

Bên cạnh mô hình “Đọc sách làm theo Bác”nhiều trường học, tổ chức đoàn đã thực hiện gắn mã QR, xây dựng thư viện số để hình thành văn hóa đọc trong đời sống.

Mã QR của thư viện số được dán tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, quán cà phê trên địa bàn phường để mọi người truy cập đọc sách dễ dàng và thuận tiện.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã công bố phiên bản điện tử sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 và một số sách bổ trợ, sách giáo viên các lớp 1, 2, 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giữ bản quyền tại địa chỉ website: hanhtrangso.nxbgd.vn.

Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, hiện nay, trên một số website có đăng tải sách giáo khoa, sách bổ trợ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam dưới hình thức chuyển thể sang phiên bản điện tử và cho tải về miễn phí. Việc đăng tải và cho phép tải về các phiên bản điện tử sách giáo khoa, sách bổ trợ này khi chưa được sự cho phép của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là hành vi vi phạm bản quyền sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Đồng thời, nội dung của các phiên bản điện tử này không được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm soát nên không đảm bảo tính chính xác, khoa học và cập nhật.