Phát triển công nghiệp văn hóa từ điện ảnh và lễ hội:

“Miếng bánh” thị trường đã không còn… chia lệch?

NGÂN ANH

VHO - Cho đến thời điểm này, dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhưng Bộ tứ báo thủ của đạo diễn Trấn Thành vẫn đang là phim Việt có doanh thu cao nhất mùa Tết 2025. Tuy nhiên, dấu hiệu chững lại về doanh thu và lần lượt bị các đối thủ như Nụ hôn bạc tỷ, Đèn âm hồn thách thức đã cho thấy “miếng bánh” dường như không còn chia lệch cho riêng Trấn Thành…

Nhìn từ góc độ phát triển công nghiệp điện ảnh, sức nóng của đường đua này cũng cho thấy thị trường phim Tết đang ngày càng có thêm nhiều tín hiệu đáng mừng.

 “Miếng bánh” thị trường đã không còn… chia lệch? - ảnh 1
“Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành ồn ã theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng

Bộ tứ báo thủ trước nhiều đối thủ nặng ký

Liên tiếp 3 mùa phim Tết, các kỷ lục doanh thu lần lượt được xô đổ bởi những bộ phim của Trấn Thành: Bố già thu về 427 tỉ đồng, Nhà bà Nữ đạt 475 tỉ, cao nhất là Mai với 551 tỉ đồng. Những con số “khủng” đưa tên tuổi Trấn Thành trở thành thương hiệu “đạo diễn nghìn tỉ” đầu tiên của điện ảnh Việt, và anh tiếp tục nuôi kỳ vọng cho mùa Tết 2025 với bộ phim thứ tư - Bộ tứ báo thủ, với đích đến 600 tỉ đồng.

Vẫn là cái tên đình đám ở phòng vé trong những ngày đầu Xuân mới Ất Tỵ, Bộ tứ báo thủ liên tiếp đạt được doanh số đáng nể ngay khi vừa ra rạp. Nhiều dấu mốc được nhà sản xuất dồn dập công bố: Doanh thu vượt mốc 100 tỉ, 1.200.000 khán giả sau 3 ngày công chiếu nhanh nhất mọi thời đại; vượt mốc 1.600 vé sau 4 ngày công chiếu; giữ vững phong độ gần 6.000 suất chiếu.

Sau 5 ngày, phim đã phá kỷ lục doanh thu trong ngày cao nhất mọi thời đại, vượt mốc 2.000.000 vé. Thống kê của Box Office Vietnam cho biết, Bộ tứ báo thủ hiện đã vượt mốc hơn 256 tỉ đồng sau hơn một tuần công chiếu.

Tuy nhiên, không liên tục giữ vững phong độ, phim của “đạo diễn nghìn tỉ” nhanh chóng hạ nhiệt và vẫn ở khoảng cách rất xa dấu mốc được kỳ vọng. Hiện tại, phim đã giảm hàng nghìn suất chiếu so với thời điểm ra rạp. Trong khi đó, Nụ hôn bạc tỷ của đạo diễn Thu Trang vốn “lép vế” khi vừa trình làng, giờ liên tục tăng suất chiếu và có doanh thu tăng trưởng nhanh.

Theo Box Office Vietnam, tính đến 21h ngày 8.2, phim đã đạt doanh thu phòng vé trong ngày hơn 15,3 tỉ đồng (167.336 vé và 3.188 suất chiếu). Tiếp đó là Đèn âm hồn - tác phẩm đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam với trên 14,5 tỉ (162.370 vé, 2.589 suất chiếu). Bộ tứ báo thủ tụt về vị trí thứ 3 với doanh thu trên 11,1 tỉ đồng (121.196 vé và 2.894 suất chiếu).

Cán mốc 100 tỉ đồng từ ngày 7.2, đứng top 1 trong ngày 8.2, cú lội ngược dòng ngoạn mục và tăng tốc mạnh mẽ của Nụ hôn bạc tỷ đang đặt ra tình huống: Liệu đây sẽ là bộ phim vượt mặt Trấn Thành? Nhiều chuyên gia điện ảnh nhận định, những tranh cãi ồn ào trong những ngày qua rất có thể sẽ khiến Bộ tứ báo thủ tiếp tục hạ nhiệt và chắc chắn khó đạt được mức doanh thu cao như ba bộ phim ở các mùa trước.

Đối thủ nặng ký trong mùa Tết năm nay còn nhắc tên Đèn âm hồn, phim đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam. Chính thức khởi chiếu tại tất cả các rạp trên toàn quốc từ 7.2 (mùng 10 Tết Ất Tỵ), dù sớm vướng tranh cãi nhưng phim của Hoàng Nam bất ngờ có thời điểm còn vượt cả phim của Thu Trang lẫn Trấn Thành, tạm đứng top 1 phòng vé (tính đến trưa 8.2).

Bài toán doanh thu phim Tết

Tết Nguyên đán luôn là giai đoạn lý tưởng để các nhà làm phim thu hút khán giả. Đây cũng là dịp hàng loạt tác phẩm điện ảnh Việt đổ bộ phòng vé, nắm lợi thế cạnh tranh và có cơ hội vượt trội về doanh thu so với phim ngoại.

Sự phục hồi của thị trường phim Việt, đặc biệt trong những mùa phim Tết vừa qua được xem như tín hiệu rất đáng mừng của công nghiệp điện ảnh. Năm nay, dù còn nhiều điều tranh cãi, nhưng rõ ràng, hiệu ứng tích cực được tạo nên từ nỗ lực của từng ê kíp sáng tạo đã mang đến cho khán giả “thực đơn” nhiều món để lựa chọn.

Ở đó, có những bộ phim ồn ã theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng như Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành, có cách PR thông minh và bài bản của vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật cho Nụ hôn bạc tỷ; cách xuất hiện ở thời điểm có nhiều tính toán, cùng với sự tích cực truyền thông của Đèn âm hồn… Tất cả đã mang đến đường đua phim Tết 2025 nhiều bất ngờ.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng: “Hiện tượng phim Việt có doanh thu cao đang trỗi lên với những tên tuổi như Trấn Thành, Lý Hải… khiến công chúng khá hài lòng. Thoát ra khỏi nội hàm “phim thị trường” là hài nhảm, rẻ tiền từng tồn tại nhiều năm trong đời sống điện ảnh Việt, những phim có doanh thu cao do các đạo diễn này thực hiện đã chứa đựng hàm lượng văn hóa đáng kể…”.

Thắng lớn ở ba mùa phim Tết trước, Trấn Thành chung thủy với đề tài gia đình, từ Bố già, Nhà bà Nữ, Mai…, và cho đến mùa Tết thứ tư, vẫn ở đề tài này nhưng với cách khai thác khác, Bộ tứ báo thủ đến thời điểm này đang là bộ phim có con số doanh thu mơ ước của nhiều bộ phim Việt. “Chúng ta có quyền hy vọng doanh thu cỡ “nghìn tỉ” trong tương lai không xa…”, theo nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã.

Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam, TS Ngô Phương Lan nhận định: “Để phát triển công nghiệp điện ảnh, thị trường đóng vai trò quan trọng, nên thị trường phát triển là điều kiện quyết định cho đầu tư tái sản xuất phim…”.

Nhận định này ứng với tốc độ tăng trưởng của doanh thu các mùa phim Tết, cho thấy công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang có sức bật mạnh mẽ, ngày càng nhiều bộ phim ăn khách và tử tế, truyền tải đến người xem những thông điệp, giá trị nhân văn.

Sự xuất hiện của nhiều đạo diễn tài năng và những bộ phim ăn khách cũng cho thấy: “Miếng bánh” thị trường ngày càng được chia đều, không thiên lệch cho riêng một tên tuổi như nhiều mùa trước (năm 2024, Trấn Thành chiếm đến 80-90%). Đến thời điểm này, khán giả đã và đang chứng kiến cuộc rượt đuổi khá ngoạn mục và gay cấn qua con số thống kê doanh thu phòng vé trong từng ngày.

Và nếu như Trấn Thành được mệnh danh “đạo diễn nghìn tỉ” thì seris Lật mặt cũng đã đưa Lý Hải trở thành đạo diễn có được danh hiệu đầy tự hào này. Nhiều tên tuổi khác như Thu Trang - Tiến Luật, Hoàng Nam cũng đang bộc lộ tiềm năng, tài năng và kỹ năng PR, quảng bá cho tác phẩm của mình - yếu tố không thể thiếu để công nghiệp điện ảnh phát triển.

Bên cạnh đó, có một thực tế không thể phủ nhận là thị trường phim Tết vẫn đang thiếu đi sự đa dạng. Hầu hết các bộ phim đều khai thác mô típ quen thuộc của thể loại hài - tình cảm, câu chuyện tình yêu và những tình huống éo le, kịch tính.

Sự lặp lại này dường như khiến mùa phim tưng bừng nhất trong năm thiếu đi tính đột phá, giảm sức hấp dẫn với khán giả. Trong bối cảnh công chúng đã đến rạp nhiều hơn, ủng hộ phim Việt nhiều hơn thì đây cũng chính là yếu tố cần được các nhà làm phim cân nhắc. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc