An Giang:

Kỷ niệm 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

BÌNH THỦY

VHO - Tối 28.5, tại TP Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức lễ khai mạc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024 và Kỷ niệm 10 năm lễ hội được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (2014-2024) với chủ đề “Đất thiêng vạn lộc”.

Kỷ niệm 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 1

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2024 diễn ra từ ngày 29.5-3.6 (nhằm ngày 22–27.4 âm lịch) với các nghi lễ truyền thống như Lễ phục hiện rước tượng Bà, tổ chức rước tượng Bà từ bệ đá Bà ngự trên đỉnh núi Sam và kết thúc tại sân khấu miếu Bà; lễ tắm Bà (lúc 24h ngày 23.4 âm lịch); lễ thỉnh sắc ông Thoại Ngọc Hầu từ lăng mộ về miếu Bà; lễ túc yết và xây chầu; lễ chánh tế; lễ hồi sắc, đưa sắc ông Thoại Ngọc Hầu từ miếu Bà về lăng mộ...

Năm 2024, nhân kỷ niệm 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

Thông qua Lễ hội, tỉnh An Giang mong muốn đưa sự kiện này trở thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa tỉnh An Giang trên nền tảng các giá trị văn hóa của dân tộc. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển.

Ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là lễ hội phản ánh thực hành tín ngưỡng và hoạt động văn hóa tâm linh của cư dân địa phương, mang tính cộng đồng cao.

Lễ hội thể hiện bản sắc và sự kế tục của cộng đồng người Việt trong tiến trình giao lưu tiếp biến văn hóa với cộng đồng người các dân tộc Khmer, Hoa, Chăm. Lễ hội tôn vinh Bà Chúa Xứ cũng là dịp người dân thể hiện lòng tin yêu, tri ân, tôn kính đối với những người có công với dân với nước. Hằng năm, lễ hội thu hút hàng triệu lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, hành hương.

Với những giá trị tiêu biểu, năm 2014 Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam đã được Bộ VHTTDL ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Điều này thể hiện sự trân trọng và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống địa phương đối với loại hình lễ hội dân gian đặc sắc của An Giang nói riêng, khu vực Nam Bộ nói chung.

Kỷ niệm 10 năm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - ảnh 2

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân An Giang, chứa đựng những giá trị lịch sử - văn hóa đặc trưng trong dòng chảy văn hóa Nam Bộ. Bản sắc văn hóa trong Lễ hội được cộng đồng duy trì, thực hành, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh.

“Việc Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm vinh dự, tự hào; đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm to lớn cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân An Giang trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Trong thời gian tới, chúng ta cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản nhằm quảng bá mạnh mẽ hình ảnh văn hóa, con người An Giang đến với nhân dân trong và ngoài nước để các giá trị di sản Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam sẽ mãi được giữ gìn và trao truyền cho thế hệ hôm nay và mai sau” ông Lê Văn Phước nhấn mạnh.

Lễ hội năm nay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thu hút du khách đến với Châu Đốc, UBND tỉnh An Giang đã quyết định không thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam đối với du khách trong 7 ngày (từ ngày 28.5 đến hết ngày 3.6).