Khẳng định sự cần thiết ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hóa

VHO- Tại cuộc họp về tiến độ xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa diễn ra tại trụ sở Chính phủ do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, lãnh đạo các Bộ, ngành khẳng định sự cần thiết ban hành Chương trình quan trọng này.

Khẳng định sự cần thiết ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hóa - Anh 1

 Nguyễn Văn Hùng báo cáo tại cuộc họp Ảnh: VGP

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là chương trình khó vì nội hàm rất rộng nên cần tiếp cận bằng các dự án cụ thể. Về cơ bản, các bộ, ngành, địa phương thống nhất việc cần thiết xây dựng dự thảo Chương trình, bảo đảm kết cấu của một chương trình mục tiêu quốc gia.

Dự thảo Chương trình hệ thống lại các quan điểm của Đảng được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII, xác định mục tiêu chính, từ đó hướng đến xây dựng hệ giá trị về văn hóa, gia đình, con người Việt Nam; tập trung giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; xây dựng có trọng tâm trọng điểm các lĩnh vực văn hóa được xác định cần thiết phải ưu tiên…

“Việc thực hiện Chương trình nhằm khắc phục những bất cập lâu nay khi chúng ta nhận thức văn hóa phải đặt ngang bằng kinh tế, chính trị nhưng nguồn lực đầu tư không tương xứng nên không tạo được chiều sâu trong công cuộc chấn hưng, phát triển văn hóa”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Nội dung quan trọng nhất của Chương trình liên quan đến chín nhóm dự án, gồm: Phát triển nhân cách văn hóa con người Việt Nam; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền và giáo dục văn hóa; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc; thúc đẩy sự phát triển văn học nghệ thuật; phát triển công nghiệp văn hóa. Bên cạnh đó là đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực văn hóa; phát triển nguồn nhân lực văn hóa; hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ: KH&ĐT, Tài chính, LĐ,TB&XH, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cũng khẳng định sự cần thiết ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hóa. Chương trình cần được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nhất là các dự án cụ thể với sự tham gia nhiều hơn nữa của địa phương, bảo đảm tính khả thi trong triển khai.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh bên cạnh các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường… thì phát triển văn hóa, con người Việt Nam là nội dung được nhấn mạnh trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; ý kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội… Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTTDL khẩn trương hoàn thành trình tự, thủ tục để trình Chính phủ Dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa, đồng thời thực hiện các bước tiếp theo để trình Quốc hội theo đúng thẩm quyền. 

 Được biết, sau khi tham mưu và trình lãnh đạo Đảng, Nhà nước Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hóa và được chấp thuận, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia về văn hóa theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng nhằm góp phần chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TÙNG QUANG

 

Ý kiến bạn đọc