Hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”

VHO - Sáng nay 1.8, Hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” do Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội; Sở Tư pháp Hà Nội và trường Đại học Luật Hà Nội đồng tổ chức đã diễn ra tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” - Anh 1

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của 350 đại biểu là đại diện của Văn phòng Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và Hội đồng dân độc; Viện nghiên cứu lập pháp, Ban Dân nguyện và Ban Công tác đại biểu; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành Trung ương, đại diện Hội đồng lý luận Trung ương, thành viên Ban soạn thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đặc biệt, Hội thảo thu hút sự tham gia, đóng góp ý kiến của đội ngũ tri thức, nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực đến từ hơn 80 trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn TP.Hà Nội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều nhất trí việc sửa đổi Luật Thủ đô là cần thiết để giúp Hà Nội tháo gỡ những hạn chế, bất cập hiện nay, đồng thời tạo hành lang pháp lý thống nhất nhằm thể chế hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với cơ chế đặc thù của Thủ đô.

Tại Hội thảo, Bí thư Đảng khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết, Luật Thủ đô hiện hành được Quốc hội thông qua ngày 21.11.2012. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, đến nay, tình hình kinh tế chính trị thế giới, khu vực và trong nước đã có nhiều thay đổi nhanh chóng, với nhất nhiều vấn đề mới đặt ra đã vượt qua các quy định hiện hành. Cùng với đó,  Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với yêu cầu Thủ đô Hà Nội phải là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc, hài hòa, tiêu biểu cho cả nước, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trên khu vực và thế giới. Do đó, để đạt được mục tiêu này, việc hoàn thiện thể chế, hoàn thiện Luật Thủ đô là vấn đề then chốt và cấp bách hơn bao giờ hết.

Hội thảo tập trung tham luận, góp ý cụ thể vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) với các vấn đề như: Vị trí, vai trò, tầm vóc của Thủ đô trong xây dựng và phát triển đất nước; tính đặc thù vượt trội, vượt trước trong luật để Thủ đô phát triển; sứ mạng tầm nhìn chiến lược trong các chính sách Luật Thủ đô; bổ sung vào luật để huy động được mọi nguồn lực của Hà Nội và cả nước trong lĩnh các lĩnh vực… 

Những nội dung này cần bổ sung những điểm nào vào luật để huy động được mọi nguồn lực của Hà Nội và cả nước, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thu hút sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; Phát huy tiềm lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong quy hoạch và quản lý đô thị, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giao thông, phát triển nông nghiệp nông thôn... Đây là những luận cứ khoa học xác đáng đưa thực tiễn của cuộc sống vào luật.

Hội thảo đã nhận được 48 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thuộc các trường đại học, cao đẳng và học viện trên địa bàn Hà Nội, trong đó 11 tham luận được trình bày tại hội thảo. Các tham luận tập trung góp ý cụ thể vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 nhóm chính sách lớn đã được thông qua.

Sau Hội thảo, các ý kiến tham luận, góp ý và đề xuất sẽ được Ban soạn thảo, các cơ quan có chức năng xem xét, nghiên cứu nhằm bổ sung các luận cứ khoa học nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc