Hội chợ mùa Thu: Kết nối cung - cầu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam với quốc tế
VHO - Chiều 14.10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) đã diễn ra họp báo Hội chợ mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Phó trưởng Ban tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 đã tham dự buổi họp báo.

Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất-kinh doanh” (Connecting People, Creating Prosperity), hội chợ dự kiến diễn ra từ 25.10 đến 4.11.2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 cho biết, hội chợ là sự kiện kinh tế-văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL, UBND thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.
Đây là hoạt động trọng điểm của năm 2025, góp phần cụ thể hóa chủ trương kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và quảng bá hình ảnh quốc gia - thương hiệu hàng Việt Nam, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 172/CĐ-TTg ngày 3.10.2025.
Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm nay.
Hội chợ mùa Thu hướng đến xây dựng chuỗi hội chợ “bốn mùa” thường niên xuân, hạ, thu, đông, tạo điểm đến xúc tiến thương mại, giao lưu văn hóa và kích cầu tiêu dùng thường xuyên cho Việt Nam.
Không gian Hội chợ được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước.
Phân khu “Thu thịnh vượng” - công nghiệp, thương mại, dịch vụ do Bộ Công thương chủ trì, quy tụ các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp, sản xuất và thương mại chủ lực của cả nước.
Đây là nơi tỏa sáng những sản phẩm chế tạo, công nghệ cao, dịch vụ thương mại, logistics và năng lượng xanh, thể hiện năng lực đổi mới và sức mạnh nội sinh của nền kinh tế Việt Nam.

Phân khu “Tinh hoa văn hoá Việt và điểm hẹn giao thương” do Bộ VHTTDL chủ trì, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ với chất lượng cao từ các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Tại đây, âm nhạc, thời trang, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và ẩm thực hòa quyện, thể hiện bản lĩnh sáng tạo và sức sống văn hóa Việt trong kỷ nguyên số, đồng thời mở ra cơ hội giao thương giữa văn hóa-kinh tế-du lịch.
Phân khu “Tinh hoa thu Hà Nội” do UBND TP. Hà Nội chủ trì, tái hiện nét văn hóa Thủ đô nghìn năm văn hiến qua không gian OCOP, làng nghề truyền thống, ẩm thực, du lịch và trình diễn nghệ thuật.
Mỗi gian hàng ở đây là một lát cắt của Hà Nội - thanh lịch, tinh tế nhưng không kém phần hiện đại, mang đến cho du khách cảm nhận rõ nét về bản sắc riêng có của Thủ đô trong mùa thu rực rỡ.
Phân khu “Thu Đất Việt - Sắc nước hương thu” do Bộ Công thương phối hợp với 34 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức.
Mỗi địa phương có gian hàng 200m² trưng bày sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng như nông-lâm-thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP và chỉ dẫn địa lý.
Đây là nơi nông sản vùng miền được kết nối với thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế ngày càng cao của sản phẩm Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Phân khu “Thu gia đình” do Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn Vingroup/VEC tổ chức mang đến không gian mua sắm-trải nghiệm đa dạng gồm thời trang, nội thất, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, giải trí, ẩm thực và công nghệ.
Tổng thể, năm phân khu tạo nên bức tranh kinh tế-văn hóa hài hòa, nơi hàng Việt-người Việt-tinh thần Việt cùng hòa nhịp, lan tỏa niềm tự hào và khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên hội nhập.
Cùng với đó là Lễ hội Ẩm thực “Thu mỹ vị”, với hai phân khu “Cheer Fest-bia và nướng xuyên biên giới” và “Một vòng Việt Nam”, nơi du khách khám phá tinh hoa ẩm thực 34 tỉnh, thành phố.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, Phó trưởng ban Chỉ đạo, Phó trưởng Ban tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 cho biết, tại Hội chợ, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức Phân khu "Tinh hoa Văn hóa Việt Nam" nhằm thúc đẩy giao thương, kết nối cung - cầu, kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí là xu hướng chung của thế giới.
Ở Việt Nam, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam có dự địa phát triển rất lớn. Hiện các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam đã đóng góp hơn 4% GDP của quốc gia, và mục tiêu đến năm 2025 sẽ đóng góp trên 7% GDP.
“Việc đưa các ngành công nghiệp văn hóa vào hội chợ sẽ giúp phát triển thị trường, tạo sự hấp dẫn để hội chợ trở thành hoạt động thu hút lớn. Người dân đến với hội chợ không chỉ trải nghiệm mua sắm mà còn để thưởng thức văn hóa”, Thứ trưởng Hồ An Phong nói.
Tại Hội chợ, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các hoạt động thương mại, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin và truyền thông nhằm quảng bá về hội chợ, thu hút khách hàng, góp phần tăng cường hợp tác, ký kết giao thương, phát triển thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ các ngành công nghiệp văn hóa.
Cụ thể, phân khu "Tinh hoa văn hóa Việt Nam" sẽ có 7 gian hàng: Gian hàng phần mềm, game với các hoạt động tổ chức giải đấu eSports, trải nghiệm game mới, giao lưu cộng đồng game, nhận quà tặng nhằm thúc đẩy giao thương, cung cấp các gói dịch vụ game phổ thông, game cao cấp phục vụ nhu cầu của người chơi; các hoạt động giao thương của doanh nghiệp.
Gian hàng xuất bản với các hoạt độngnhư giao lưu, bán sách được thiết kế như "ngày hội sách" nhằm tôn vinh văn hóa đọc và kết nối chặt chẽ độc giả, tác giả, nhà xuất bản; không gian cà phê sách là nơi để gặp gỡ, ký tặng và bán sách theo giá ưu đãi.
Gian hàng điện ảnh sẽ tổ chức giao lưu với các đoàn làm phim; bố trí các gian hàng giới thiệu, kinh doanh sản phẩm và vật phẩm điện ảnh; giao thương các sản phẩm lưu niệm lấy cảm hứng từ nhiều bộ phim Việt Nam. Tại đây cũng tổ chức và vận hành không gian chiếu phim (tại tầng 3 Khu trung tâm Hội chợ) phục vụ khán giả, trong đó có phim "Mưa đỏ".

Gian hàng nghệ thuật biểu diễn sẽ là nơi giao thương trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; tổ chức giao lưu với nghệ sĩ, tìm hiểu về các tác phẩm, loại hình nghệ thuật, chơi trò chơi gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống, từ đó bán các sản phẩm thủ công gắn với nghệ thuật biểu diễn (trang phục, nhạc cụ, đèn lồng, mặt nạ, con rối cạn và các vật dụng trang trí).
Gian hàng thể thao tổ chức các sự kiện biểu diễn võ thuật, khiêu vũ thể thao, giao lưu với các vận động viên.
Gian hàng cũng bày bán các sản phẩm dụng cụ tập luyện, trang phục thể thao, thực phẩm chức năng hỗ trợ người tập luyện thể thao.
Gian hàng mỹ thuật, thời trang, thủ công mỹ nghệ tổ chức giao thương giữa các gian hàng mỹ thuật (tranh, điêu khắc…), các gian hàng thiết kế thời trang, gốm sứ được sắp đặt theo chủ đề.
Gian hàng du lịch có sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp, hãng lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí và các hãng vận chuyển. Khách hàng sẽ được tiếp cận các chương trình khuyến mãi, mua tour du lịch giá tốt nhất trong năm.
Bộ VHTTDL cũng được giao nhiệm vụ xây dựng và tổ chức hoạt động tại sân khấu trung tâm, bao gồm Lễ khai mạc và Lễ bế mạc Hội chợ; các buổi biểu diễn hằng ngày, tọa đàm, ký kết các hợp đồng thương mại, hợp tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; hoạt động giao lưu với nghệ sĩ, vận động viên; các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm công nghiệp văn hóa tại sân khấu trung tâm…
Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức gắn với việc thu hút khách tham quan, trải nghiệm, mua sắm và các hoạt động xúc tiến thương mại như diễn đàn, ký kết hợp tác, hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế…
“Hội chợ là dịp để quảng bá văn hóa, giới thiệu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam với quốc tế. Hiện Bộ VHTTDL đã kết nối với Amazon để phát triển thương mại điện tử, thu hút người mua trên thế giới. Các doanh nghiệp có thể giới thiệu các sản phẩm của mình, thúc đẩy giao thương quốc tế”, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, về việc quảng bá văn hóa Việt Nam ra quốc tế thông qua Hội chợ.
Hội chợ mùa Thu có chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, thể hiện tư duy nhân văn và tầm nhìn phát triển dài hạn, lấy con người làm trung tâm và động lực của nền kinh tế.
Đồng thời, khẳng định, mọi hoạt động của hội chợ, từ trưng bày, hội thảo đến kết nối cung cầu, đều hướng tới việc gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp, địa phương với thị trường, trong nước với quốc tế, qua đó khơi thông dòng chảy thương mại và thúc đẩy phát triển bền vững.
Hội chợ cũng là công cụ chính sách quan trọng nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất-kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 trên 8% mà Chính phủ đã đề ra.
Hội chợ mùa Thu 2025 được xem là sự kiện “hội tụ 6 cái nhất”: quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất.
Hội chợ có quy mô hơn 130.000 m², với khoảng 3.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ban tổ chức cho biết, dự kiến, Hội chợ sẽ đón trung bình khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, thể hiện sức hút mạnh mẽ của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia và khu vực.