Hội An phân công nhiệm vụ thực hiện quy chế bảo vệ khu phố cổ

KHÁNH CHI

VHO - UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quy định phân công nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn và sự tham gia phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nhằm triển khai thực hiện các nội dung Quy chế Bảo vệ di sản văn hóa thế giới khu phố cổ Hội An. Qua đó, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới trong khu vực I, IIA, IIB khu phố cổ Hội An.

 Theo đó, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hoá Hội An (Trung tâm QLBTDSVH Hội An) là cơ quan chủ trì tham mưu triển khai thực hiện và điều chỉnh Quy định này.

Hội An phân công nhiệm vụ thực hiện quy chế bảo vệ khu phố cổ  - ảnh 1
UBND TP Hội An ban hành quy định phân công nhiệm vụ thực hiện quy chế bảo vệ khu phố cổ

Cụ thể, Trung tâm QLBTDSVH Hội An chủ trì tham mưu cho UBND thành phố cấp giấy phép xây dựng, tu bổ, tôn tạo các di tích; ký ban hành các giấy phép xây dựng theo sự Ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố; kiểm tra, giám sát và hướng dẫn công dân thực hiện theo đúng nội dung giấy phép; tham mưu công tác hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo di tích thuộc sở hữu tư nhân, tập thể; chịu trách nhiệm về chuyên môn trong việc quản lý, bảo tồn, phát huy và các vấn đề khác liên quan đến các di tích trong Khu phố cổ,…

Chủ trì quản lý và tổ chức tham quan tại các điểm bảo tàng, di tích được giao quản lý; hướng dẫn về công tác bảo tồn, phát huy di sản đến với đơn vị kinh doanh du lịch, các điểm tham quan, các chủ di tích và nhân dân.

Thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng và cải tạo cảnh quan theo sự phân công; kiểm tra, thẩm định và cho ý kiến đối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trong Khu phố cổ.

Kiểm tra, hướng dẫn an toàn về công tác phòng tránh bão lụt, phòng chống mối mọt; hướng dẫn chống đỡ các di tích xuống cấp có nguy cơ sụp đổ; triển khai thực hiện các dự án phòng cháy chữa cháy, phòng chống mối mọt...

Chủ trì tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, phân loại các giá trị di sản văn hoá phi vật thể trong Khu phố cổ; phối hợp tuyên truyền, gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa phù hợp.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng để hướng dẫn, kiểm tra, xử lý, kiến nghị xử lý các nội dung như: Hoạt động kinh doanh, trưng bày, quảng cáo, viết - đặt bảng hiệu tại các di tích đảm bảo đúng quy định.

Các trường hợp không đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, về tiếng ồn, độ rung, về thải chất độc hại, rác thải sinh hoạt ra môi trường và các trường hợp phát sáng, chiếu sáng ảnh hưởng đến cảnh quan, di tích.

Phối hợp kiểm tra, thông báo đến UBND các phường khi phát hiện các trường hợp vi phạm để yêu cầu xử lý, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Quy định cũng phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan phối hợp thực hiện.

Các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao chủ trì xây dựng các kế hoạch, quy định cụ thể, tham mưu trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt để triển khai thực hiện.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các phường Minh An, Sơn Phong, Cẩm Phô và Cẩm Nam theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công trong Quy định này.

Tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc