Hà Tĩnh phát huy nguồn lực, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa

PHẠM TƯỚC

VHO - Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam và đặc trưng riêng của người Hà Tĩnh được kế thừa và phát triển; những giá trị mới về văn hóa, con người thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập được tiếp thu có chọn lọc; giao lưu, hợp tác văn hóa từng bước được mở rộng...

Ngày 10.5, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9.6.2014 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết 33).

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, địa phương.

Hà Tĩnh phát huy nguồn lực, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa  - ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông biểu dương những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Những kết quả xây dựng, phát triển văn hóa và con người đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua.

Hà Tĩnh phát huy nguồn lực, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa  - ảnh 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quỳnh Chi

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tiếp tục quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đầy đủ, sâu sắc các nội dung về phát triển văn hóa, con người Việt Nam; đẩy mạnh phát triển văn hóa, du lịch, trong đó chú trọng phát triển các lĩnh vực công nghiệp văn hóa gắn với phát huy giá trị các di sản văn hóa của tỉnh; tranh thủ mọi nguồn lực để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, di sản văn hóa - lịch sử; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa từ tỉnh đến cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, trong 10 năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành gần 200 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện từng bước đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Sau khi thực hiện Nghị quyết, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân được nâng lên, trình độ dân trí ngày càng cao, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh phát huy nguồn lực, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa  - ảnh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quỳnh Chi

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh: Trong 10 năm quan, nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân được nâng lên; nhiều chủ trương trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ và xây dựng con người được ban hành; quản lý Nhà nước về văn hóa được tăng cường; các thiết chế văn hóa từng bước đồng bộ; các di sản văn hóa được bảo tồn và phát huy; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng phát triển; nhiều sản phẩm văn hóa phong phú, đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân và sự phát triển của tỉnh.

Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam và đặc trưng riêng của người Hà Tĩnh được kế thừa và phát triển; những giá trị mới về văn hóa, con người thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập được tiếp thu có chọn lọc; giao lưu, hợp tác văn hóa từng bước được mở rộng...

Hà Tĩnh phát huy nguồn lực, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa  - ảnh 4

Trao tặng Bằng khen cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết 33. Ảnh: Quỳnh Chi

Mặc dù vậy, lĩnh vực văn hóa, con người phát triển còn chưa tương xứng với yêu cầu và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập cần khắc phục như công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 33 của một số Cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương chưa kịp thời, còn hình thức; việc xử lý, ngăn chặn thông tin giả, xấu độc trên mạng chưa đáp ứng yêu cầu; các thiết chế văn hóa chưa đồng bộ, tỉnh còn thiếu các khu vui chơi giải trí quy mô lớn...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành TƯ Đảng, nêu lên nhiều giải pháp xây dựng phát triển toàn diện văn hóa và xây dựng con người Hà Tĩnh để văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh. 

Hà Tĩnh đề xuất Trung ương cho chủ trương về Đề án xây dựng, trùng tu, tôn tạo, nâng cấp và mở rộng Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập, hướng tới Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập vào năm 2026 và Kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930-2030).

Các Ban, ngành quan tâm, hỗ trợ tỉnh triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với Mộ và Khu Lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (huyện Hương Sơn); tạo điều kiện, hỗ trợ đăng cai các sự kiện văn hóa, giải thể thao cấp quốc gia như giải Maraton, giải bóng chuyền vô địch Quốc gia; hỗ trợ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về Chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045...