Phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động VHTTDL:
Đẩy lùi bất cập về quảng cáo ngoài trời
VHO - Những vướng mắc liên quan đến hành lang pháp lý gây khó cho nhiều phía, hiệu quả khai thác chưa cao đã đặt ra sự cần thiết phải sớm sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật để “gỡ rối” , đưa quảng cáo ngoài trời đi vào nền nếp.
Luôn là mảng “nóng” trong quản lý lĩnh vực quảng cáo, sự lộn xộn, nhếch nhác, dẹp chỗ nọ mọc chỗ kia… được nhận định là hiện trạng kéo dài của hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Theo Bộ VHTTDL, hiện nay một số quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn.
Công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời liên quan nhiều cấp, ngành, nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Để đáp ứng yêu cầu phân cấp quản lý, các địa phương xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
Luật Quy hoạch năm 2017 đã xác định quy hoạch quảng cáo ngoài trời là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành. Tuy nhiên, quy định tại Luật Quảng cáo năm 2012 lại giao UBND cấp tỉnh xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương.
Thực tế hiện nay, quy hoạch quảng cáo ngoài trời đang gặp nhiều khó khăn do thiếu quy định chi tiết về nội dung, trách nhiệm xây dựng và triển khai quy hoạch, đặc biệt là các quy định liên quan mục đích sử dụng đất thuộc vị trí quy hoạch, quy định về đấu giá vị trí quảng cáo khi thực hiện quy hoạch.
Bất cập nảy sinh từ thực trạng hoạt động quảng cáo trên màn hình nơi công cộng phát triển mạnh cũng được nhìn nhận. Hoạt động này áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, chuyển tải nhanh và hiệu quả, song lại tiềm ẩn nguy cơ trong sử dụng âm thanh, ánh sáng, hoặc bị tấn công gây mất trật tự giao thông, an toàn thông tin mạng.
Tuy nhiên, hành lang pháp lý hiện nay lại chưa có quy định về quản lý, thông báo sản phẩm quảng cáo trên màn hình, do đó gây khó khăn cho công tác quản lý ở địa phương.
Các quy định của Luật Quảng cáo về hồ sơ, thủ tục tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo trên băng rôn, bảng quảng cáo, thời hạn treo băng rôn, bảng quảng cáo đoàn người thực hiện quảng cáo… cũng có một số bất cập dẫn đến những khó khăn trong hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quảng cáo.
Cụ thể, chưa có cơ sở phân cấp quản lý phương tiện quảng cáo ngoài trời trong trường hợp cần thiết; thời hạn giải quyết một số thủ tục hành chính còn dài; chưa quy định thời hạn đặt bảng quảng cáo; thành phần hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo không phù hợp với thực tế
Trong bối cảnh mỗi năm cả nước có hàng chục nghìn lượt hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo ngoài trời thì những bất cập trên làm tăng thời gian, chi phí tuân thủ của doanh nghiệp, người dân cũng như giảm hiệu lực quản lý nhà nước.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo đã có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, quảng cáo ngoài trời còn vướng một số vấn đề liên quan hành lang pháp lý nên việc khai thác chưa hiệu quả.
Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhìn nhận hoạt động quảng cáo ngoài trời còn tùy tiện, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự mỹ quan đô thị đã cho rằng, quy hoạch quảng cáo cùng một số quy định, quy chế đã triển khai quá chậm.
Tại Hà Nội, những năm qua, cơ quan quản lý nhà nước không tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của bất cứ đơn vị nào. Điều này khiến doanh nghiệp quảng cáo gặp khó khăn, nhiều trường hợp “làm liều” dẫn đến hệ lụy là hoạt động quảng cáo tùy tiện, lộn xộn, đặt bảng quảng cáo sai vị trí.
Lưu ý cần xác định quảng cáo là ngành công nghiệp văn hóa nhiều tiềm năng, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan đều phải “chuyển mình”, thay đổi tư duy. Đặc biệt, để chấn chỉnh những bất cập, đẩy lùi vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời thì những thay đổi này càng cần thiết.
Ông Hồng cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) và Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hóa, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động.
Về phía doanh nghiệp, sự thay đổi cũng cần mạnh mẽ hơn, bởi quảng cáo là ngành sáng tạo, cần tạo ra những sản phẩm mà khách hàng cần, tạo ra dịch vụ để kết nối khách hàng với sản phẩm quảng cáo.