Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL: Quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên

VHO - Chiều nay 16.1, Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL: Quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên - Anh 1

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo công tác năm 2023, Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL Lương Văn Nhiền cho biết, trong năm, Đảng ủy khối đã tập trung làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội; theo dõi và đôn đốc việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai các Nghị quyết của Trung ương.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều nét đổi mới cả về hình thức và nội dung, trong đó đáng chú ý là việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng từng bước đi vào chiều sâu; công tác tổ chức xây dựng Đảng được củng cố theo hướng thiết thực, hiệu quả; nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng được phát huy; công tác kiểm tra, giám sát được triển khai đồng bộ và thực hiện nghiêm túc; công tác Dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở được chú trọng và quan tâm tổ chức thực hiện. 

Công tác phát triển đảng năm 2023 được cấp ủy đặc biệt quan tâm, do đó trong năm qua, công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu vào đảng được cấp ủy thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Số lượng và chất lượng quần chúng được kết nạp vào đảng được nâng lên một cách rõ rệt. 

Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL: Quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên - Anh 2

Bên cạnh những kết quả, Đảng ủy Khối cũng nhìn nhận, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối về thực hiện nhiệm vụ chính trị của các các cơ quan, đơn vị cơ sở mặc dù đã có sự quan tâm, sâu sát nhưng ở một số đơn vị còn có nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao; các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, tồn tại chưa thực sự hiệu quả, vẫn còn phát sinh đơn thư… 

 Việc nắm bắt thông tin dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ, HSSV để phản biện, định hướng dư luận chưa được một số cấp ủy cơ sở quan tâm, đôi khi thiếu tính kịp thời dẫn đến phát sinh những dư luận chưa đúng, chưa chính xác; hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên chưa thật sự đi vào chiều sâu, hiệu quả còn thấp so với yêu cầu.

Một số tổ chức cơ sở đảng có quan tâm đầu tư đúng mức cho việc bồi dưỡng tạo nguồn và giới thiệu quần chúng ưu tú để kết nạp đảng; tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập trong việc kết nạp đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát đôi lúc còn chưa thực chất, còn mang tính hình thức; chưa tạo được sự chuyển biến thực sự hiệu quả, đi vào nề nếp. Hoạt động của tổ chức đoàn thể chưa nổi bật, chưa tập trung, có lúc, có nơi chưa đi sâu vào các hoạt động thực tiễn từ cơ sở.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe chia sẻ đến từ lãnh đạo Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH TDTT TP.HCM, Nhạc viện TP.HCM, Công ty CP Phim Giải phóng về nhiều nội dung đang được dư luận quan tâm hiện nay như: Vai trò của Đảng ủy Trường trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong công tác đào tạo, sáng tác, triển lãm mỹ thuật; về thực hiện nhiệm vụ sản xuất phim và thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà nước; về xử lý đơn kiện của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đối với giảng viên Nhạc viện TP.HCM…

Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL: Quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên - Anh 3

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê ghi nhận kết quả công tác của Đảng ủy Khối trong năm 2023. 

Trên cơ sở thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể mà Đảng ủy Khối đề ra trong năm 2024, ông Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Đảng ủy Khối tiếp tục quan tâm công tác phát triển đảng viên mới, trong đó có đối tượng đặc trưng của Đảng ủy Khối là giảng viên, sinh viên, văn nghệ sĩ trong ngành; đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên mới, cần có giải pháp quyết tâm khắc phục hạn chế trong công tác đảng. 

“Có một nội dung tôi cho rằng các đồng chí có sự quyết liệt, đó là phát triển đảng viên mới, qua các con số ấn tượng, cho thấy các cơ sở đảng rất chăm chút tạo nguồn trí thức cho Đảng”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh đồng thời đề xuất Đảng ủy Khối có kế hoạch đề xuất vinh danh đội ngũ văn nghệ sĩ trí thức nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đảng ủy Khối cơ sở Bộ VHTTDL: Quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên - Anh 4

Khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Tuyên giáo năm 2023

Kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Lương Văn Nhiền nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo từ Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê. Ông Lương Văn Nhiền khẳng định trên cơ sở những mặt mạnh và nội dung còn hạn chế đã được chỉ ra, sẽ phát huy các kết quả đạt được, đồng thời hạn chế tối đa, khắc phục những mặt còn tồn tại trong thời gian tới. 

Trao đổi tại Hội nghị, ông Lương Văn Nhiền đề nghị các cấp đảng quan tâm xây dựng kế hoạch phát triển đảng,nhất là trong đội ngũ giảng viên, văn nghệ sĩ, HSSV; tiếp tục quán triệt, thực hiện việc nắm và kịp thời các quy định về Luật An ninh mạng; quán triệt Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật do Bộ VHTTDL ban hành;tổ chức thực hiện Cuộc vận động sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam,thống nhất đất nước; chú trọng, đôn đốc, khắc phục các hạn chế kiểm điểm đã được nêu ra. 

Tại Hội nghị, Đảng ủy Khối đã tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trên các mặt công tác Đảng năm 2023.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc