Chiêm ngưỡng “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại Hà Nội

BẢO VY

VHO - Ngày 11.9 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức triển lãm "Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh''.

Chiêm ngưỡng “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại Hà Nội - ảnh 1
Khai mạc triển lãm "Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh'' tại Hoàng thành Thăng Long

Đây là hoạt động tiếp nối triển lãm "Thăng Long- Hà Nội, di sản kết nối và hội tụ" được tổ chức thành công tại Di Hòa Viên (Bắc Kinh) vào tháng 5.2024 vừa qua.

Triển lãm "Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh" giới thiệu hơn 100 bức ảnh về 11 khu vườn lịch sử nổi tiếng ở Bắc Kinh và Bảo tàng vườn Trung Quốc, trong đó có 4 di sản thế giới là Cung điện mùa hè (Di Hòa Viên), Thiên Đàn, Cảnh Sơn và công viên Trung Sơn.

Đây là các khu vườn lịch sử thể hiện cảnh quan tươi đẹp, nét văn hóa truyền thống cố đô và phong cách thời đại của Thủ đô Bắc Kinh.

 Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội Nguyễn Thanh Quang cho biết, Hà Nội và Bắc Kinh là hai thành phố cổ kính và xinh đẹp, có nhiều nét tương đồng về văn hóa lịch sử. Hà Nội là Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam với những di sản độc đáo như: Hoàng thành Thăng Long, Phố cổ Hà Nội, Văn Miếu Quốc Tử Giám…

Chiêm ngưỡng “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại Hà Nội - ảnh 2
Các đại biểu tham quan triển lãm

Bắc Kinh là một trong những thành phố có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới, hiện có 8 di sản văn hóa thế giới với nhiều địa điểm nổi tiếng như: Cổ cung Bắc Kinh, Vạn Lý trường thành, Di Hòa Viên…

Chính thức thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 1994, đến nay, mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai thành phố không ngừng được củng cố, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Triển lãm "Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh'' đánh dấu sự hợp tác hiệu quả giữa Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh về bảo tồn, phát huy di sản quý giá chung của nhân loại.

Chiêm ngưỡng “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại Hà Nội - ảnh 3
Những hình ảnh tại triển lãm đưa du khách tiếp cận, chiêm ngưỡng những di sản vườn độc đáo ở Bắc Kinh

Thông qua triển lãm sẽ đưa du khách tiếp cận, chiêm ngưỡng những di sản vườn độc đáo ở Bắc Kinh, đồng thời góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa di sản Hoàng thành Thăng Long và các di sản của Bắc Kinh, giúp cho công chúng có những hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử - văn hóa của hai thành phố.

"Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực từ phía lãnh đạo thành phố Bắc Kinh và các cơ quan chuyên môn để tiếp tục triển khai các dự án hợp tác cụ thể trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, đào tạo cán bộ quản lý di sản và các lĩnh vực khác theo thỏa thuận hợp tác đã ký giữa lãnh đạo hai thành phố Hà Nội – Bắc Kinh", ông Nguyễn Thanh Quang bày tỏ.

 Giám đốc Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh Trương Dũng cho biết thêm: "Trong những năm gần đây, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh đã có những trao đổi chuyên sâu về bảo vệ, quản lý di sản văn hóa thế giới cũng như cam kết bảo vệ, phát triển và sử dụng các nguồn tài nguyên văn hóa truyền thống.

 Vào tháng 5 vừa qua, triển lãm "Thăng Long- Hà Nội, di sản kết nối và hội tụ" được tổ chức tại Di Hòa viên ở Bắc Kinh đã thể hiện một cách sinh động nét quyến rũ văn hóa của Hà Nội và nhận được phản ứng tích cực từ công chúng”.

Chiêm ngưỡng “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại Hà Nội - ảnh 4

Theo ông Trương Dũng, nhằm tiếp tục mở rộng trao đổi, hợp tác văn hóa, một lần nữa hai bên cùng nhau thực hiện triển lãm ảnh "Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh'', biểu thị những ý nghĩa văn hóa phong phú và đa dạng của các khu vườn lịch sử, các danh viên của Bắc Kinh ở Trung Quốc cũng như để thể hiện nét quyến rũ độc đáo của di sản văn hóa.

Hai cuộc triển lãm là bữa tiệc văn hóa truyền thống của hai nước và cũng là minh chứng thực tiễn sinh động về việc trao đổi, tương tác văn hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam.

"Trong tương lai, tôi mong muốn hai bên sẽ tiếp tục mở rộng giao lưu, trao đổi văn hóa, tăng cường hợp tác và tiên phong đổi mới trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ di sản, để di sản lịch sử, văn hóa của hai nước ngày càng tràn đầy sức sống và tỏa sáng rực rỡ. Đồng thời, cùng nhau viết nên một chương mới về hợp tác văn hóa", ông Trương Dũng nói.

Các khu vườn lịch sử ở Bắc Kinh không chỉ là những lá phổi xanh phục vụ nhu cầu tham quan, thư giãn của nhân dân thành phố mà còn là những không gian văn hóa truyền thống, kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc, giữ gìn cảnh quan và đẩy mạnh hoạt động văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại Hà Nội - ảnh 5
Trong khuôn khổ triển lãm đã diễn ra lễ ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2025 giữa Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh

Vì vậy, mỗi khu vườn là một câu chuyện sống động, mỗi công viên là một sản phẩm du lịch hấp dẫn với nhiều chủ đề khác nhau. Từ đó đưa đến du khách góc nhìn đa dạng về các khu vườn lịch sử như vườn hoàng gia, vườn đàn miếu, các khu vườn chuyên biệt, các công viên đô thị, các vườn bảo tàng… thể hiện tinh hoa nghệ thuật làm vườn truyền thống của Trung Quốc từ các triều đại trước đây và công tác bảo tồn, phát triển trong cảnh quan đô thị hiện đại của Thủ đô Bắc Kinh ngày nay.

Trong khuôn khổ triển lãm đã diễn ra lễ ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2025 giữa Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh.

Triển lãm "Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh" mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 11.9.2024 tại nhà trưng bày N14 - Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).