Đề cao vai trò dạy và học môn Lịch sử

VHO- Lịch sử dân tộc là nguồn gốc của sự phát triển qua nhiều thế hệ, tạo cho con người lòng tự tôn, ý thức bảo vệ Tổ quốc, tiếp nối những truyền thống xây dựng đất nước. Do vậy, những năm qua công tác giáo dục lịch sử ở nước ta luôn được quan tâm, chú trọng, không chỉ trong nhà trường mà thông qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú khác.

Trong thời đại phát triển công nghệ ngày nay, các thế hệ học sinh, sinh viên, kể cả các bậc phụ huynh không coi trọng việc giáo dục kiến thức lịch sử, bởi quan niệm có giỏi Sử thì cũng chẳng để làm gì (!).

 Thực tế, trong các kỳ thi Trung học phổthông, môn Lịch sử có điểm thi trung bình thấp nhất trong các môn. Đây là thực trạng đáng buồn cho công tác giáo dục Lịch sử, nếu không có giải pháp cụ thể, thì thế hệ sau sẽ không biết đến lịch sử nước nhà, dẫn đến thiếu ý thức phát huy truyền thống của ông cha ta trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Hiện nay, phim ảnh nước ngoài đặc biệt là thể loại phim lịch sử Trung Quốc, Hàn Quốc… có nhiều tình tiết hay, hấp dẫn rất thu hút khán giả Việt Nam. Việc du nhập truyện tranh nước ngoài cũng được đông đảo giới trẻ quan tâm. Trong khi đó, các thể loại truyện lịch sử Việt Nam xuất bản còn rất hạn chế hoặc không đủ sức lôi cuốn, hấp dẫn người đọc. Mặt khác, nước ta vẫn chưa đẩy mạnh đầu tư sản xuất phim lịch sử để phục vụ cho mục đích giáo dục truyền thống, đạo đức và lòng tự hào dân tộc. Đây là một trong những lý do dẫn đến việc thế hệ trẻ thiếu kiến thức lịch sử nước nhà.

Công tác giáo dục môn Lịch sử trong nhà trường hiện cũng còn nhiều bất cập, thể hiện qua số lượng học sinh giỏi môn Sử ngày càng ít, phần đông chỉ học lệch các môn như Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ… và xem Văn, Sử, Địa chỉ là môn phụ. Việc không coi trọng học môn Lịch sử không chỉ từ phía phụ huynh, học sinh mà kể cả giáo viên. Nhiều khi biết các em học rất kém môn Sử, không đủ kiến thức, điều kiện để thi tốt nghiệp nhưng giáo viên vẫn châm chước, bỏ qua. Mặt khác, giáo viên dạy các môn Toán, Lý, Hóa thường có thu nhập cao hơn nên ít người mặn mà chọn thi vào ngành Sư phạm Sử.

Để khắc phục tình trạng trên, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức trong việc dạy và học môn Sử; xây dựng ý thức phải học đều các môn cho học sinh, không được xem nhẹ bất cứ môn học nào từ lớp 1 đến lớp 12; có giải pháp để tăng thu nhập của các giáo viên dạy môn Lịch sử; đẩy mạnh giáo dục truyền thống thông qua nhiều hình thức giải trí như phim, ảnh, game, truyện tranh, pa nô, áp phích... Có như vậy mới góp phần nâng cao ý thức gìn giữ trân trọng lịch sử dân tộc của thế hệ trẻ, nhằm chống lại các thế lực thù địch đang tìm cách xâm nhập vào ý thức hệ của lớp trẻ nước ta hiện nay. 

ĐỖ VĂN NHÂN

Ý kiến bạn đọc