Xây dựng sự đoàn kết, giữ gìn giá trị di sản văn hóa các dân tộc

VHO - Từ ngày 23 - 25.11.2023, Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam, Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc lần thứ II năm 2023 diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với hàng loạt sự kiện đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân và du khách. Bên cạnh tôn vinh, phát huy và giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, Ngày hội cũng là sợi dây kết nối xây dựng sự đoàn kết giữa các địa phương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh.

Xây dựng sự đoàn kết, giữ gìn giá trị di sản văn hóa các dân tộc - Anh 1

Các đoàn đã đem đến hình ảnh cây Nêu rực rỡ sắc màu, đậm đà bản sắc dân tộc

Theo Ban tổ chức, tham gia Ngày hội có gần 500 nghệ nhân, diễn viên thuộc 6 tỉnh, thành phố: Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đà Nẵng. Bên cạnh tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, Ngày hội còn là cầu nối giao lưu, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm của các nghệ nhân, diễn viên - chủ thể văn hóa trong việc giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống dân ca, dân vũ các dân tộc; khơi dậy ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Đến với Ngày hội trình diễn cây Nêu, người dân và du khách gần xa đã được chứng kiến, mãn nhãn với hoạt động trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thực sinh hoạt văn hóa truyền thống của các dân tộc và thực hành các nghi lễ liên quan đến phong tục dựng cây Nêu của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Các đoàn đã đem đến hình ảnh cây Nêu rực rỡ sắc màu, đậm đà bản sắc dân tộc các họa tiết trang trí trên cây Nêu đều thể hiện tính linh thiêng, lòng tôn kính đối với thần linh, ông bà đã khuất. Phần nghi lễ diễn ra trang trọng, đúng phong tục nhằm tạ ơn trời đất, tổ tiên, cầu mong an lành, hạnh phúc, mùa màng tươi tốt, như một sự minh chứng về sự phong phú, đa dạng và nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc, các di sản văn hóa được trao truyền, gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Xây dựng sự đoàn kết, giữ gìn giá trị di sản văn hóa các dân tộc - Anh 2

Các tiết mục nghệ thuật và trình diễn trang phục truyền thống  thể hiện sự đa dạng, phong phú, đa dạng về bản sắc các dân tộc

Cùng với đó, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng với gần 30 tiết mục đem đến sự đa dạng, phong phú cả nội dung và hình thức với các làn điệu dân ca mượt mà trầm lắng của các dân tộc Thái, Mường, Khơ Mú, Dao, Hà Nhì… từ miền núi phía Bắc và dân nhạc, cồng chiêng sôi động, âm vang của cổng, chiêng, khi trầm khi bỗng, lúc khoan thai, lúc dồn dập do các nghệ nhân các dân tộc Cơ Tu, Ê Đê, người Ca Dong từ Trường Sơn - Tây Nguyên.

Các tiết mục biểu diễn đều chứa đựng đặc trưng văn hóa các dân tộc, được các nghệ nhân sáng tạo và biểu diễn chứa đựng tình cảm, tình yêu cuộc sống, yêu lao động, yêu thiên nhiên đất nước, yêu Đảng, yêu Bác Hồ, đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng gia đình, tình làng, nghĩa xóm, niềm tin vào cuộc sống sẽ ngày càng trở lên ẩm no, hạnh phúc.

Sự kiện trình diễn trang phục truyền thống của người Thái, Mường, Hà Nhì, Ê Đê, Xơ Đăng, Cơ Tu, Ca Dong...  như một bức tranh đa sắc màu đã tạo nên sự hấp dẫn, thu hút người dân và du khách. Các bộ trang phục với kiểu dáng, họa tiết, sắc màu đa dạng thể hiện sự sáng tạo, sự tinh tế thông qua bàn tay khéo léo của người phụ nữ các dân tộc.

Xây dựng sự đoàn kết, giữ gìn giá trị di sản văn hóa các dân tộc - Anh 3

Hoạt động thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 100 HLV, VĐV

Trong khuôn khổ Ngày hội cũng đã diễn ra hoạt động thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc. Theo Ban tổ chức Ngày hội, tham dự các hoạt động thi đấu thể thao có trên 100 huấn luyện viên, vận động viên quần chúng. Các vận động viên tranh tài ở 4 môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian: Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ, Bắn ná. Đây là những môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian được đông đảo đồng bào các dân tộc yêu thích, thường xuyên tham gia tập luyện, biểu diễn và thi đấu trong các Ngày hội văn hóa và Lễ hội truyền thống của địa phương. Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, Ban tổ chức đã trao 39 bộ huy chương vàng, bạc, đồng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc các nội dung thi đấu.

Một hoạt động lần đầu tiên được đưa vào nội dung thi của Ngày hội là thuyết trình về du lịch với sự tham gia của các hướng dẫn viên du lịch là người dân tộc thiểu số đến từ 6 tỉnh. Thông qua cuộc thi này, các hướng dẫn viên du lịch là người dân tộc thiểu số được giao lưu, học hỏi và nâng cao kỹ năng thuyết trình và nghiệp vụ hướng dẫn khách tham quan. Đây cũng là cơ hội để các hướng dẫn viên tìm hiểu, nâng cao kiến thức về văn hóa, lịch, sử, địa lý và phong tục tập quán các địa phương.

Trong khuôn khổ Ngày hội, không gian trưng bày triển lãm với hình ảnh, hiện vật như cồng chiêng, nhạc cụ, dược liệu, nông sản truyền thống của các tỉnh phản ánh những nét đặc trưng văn hoá của từng địa phương  thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan.

Theo bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL), thông qua các hoạt động sôi động, giàu bản sắc văn hóa của Ngày hội, người dân và du khách gần xa đã được tham dự, chứng kiến và được thưởng thức những giai điệu âm thanh, giàu bản sắc văn hoá của đồng bảo các dân tộc đến từ 6 tỉnh giúp hiểu biết, thêm yêu quý, trân trọng và giữ gìn các di sản văn hoá quý giá của đồng bào các dân tộc. Ngày hội này cũng là sợi dây kết nối xây dựng sự đoàn kết giữa các địa phương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh.

“Đây là cơ hội để bản sắc văn hóa các dân tộc được lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời cũng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương đặc biệt là các nghệ nhân (chủ thể văn hóa) trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các của các dân tộc trong vườn hoa đa sắc của 54 dân tộc anh em”, bà Nguyễn Thị Hải Nhung nói.

HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc