Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ

NGUYỆT NGA

VHO - "Không gian văn hóa trên quê hương vợ chồng A Phủ" là chủ đề của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao, Du lịch huyện Bắc Yên - miền đất du lịch tiềm năng, đậm bản sắc trên rẻo cao Sơn La, Tây Bắc.

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 1
Hội thi múa khèn tốp. Ảnh: Hàng A Chớ

Diễn ra từ ngày 14 đến 19.10, Tuần lễ Văn hóa, Thể thao, Du lịch huyện Bắc Yên với chuỗi các hoạt động: Tổ chức các hội thảo, hội nghị liên kết; trưng bày gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, văn hóa, nông sản an toàn, sản vật tiêu biểu; triển lãm và trưng bày tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh; giao lưu văn hóa văn nghệ; thi trại văn hóa; thi tinh hoa ẩm thực; trình diễn các di sản văn hóa, nghề thủ công; thăm quan trải nghiệm Hang vợ chồng A Phủ và các điểm du lịch trên địa bàn huyện...

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 2

Tại tuần lễ văn hóa, nét đẹp này đã được tái hiện sinh động qua phần thi của các thí sinh là người dân tộc Mông ở huyện Bắc Yên, Mường La (Sơn La) và các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 3

Hơn 30 nghệ nhân, diễn viên đến từ các tỉnh Sơn La, Yên Bái còn tranh tài tại Hội thi múa khèn tốp của dân tộc Mông. Những màn trình diễn mang âm hưởng sôi động và bản sắc vùng cao đã tô điểm cho không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ.

Mỗi đội thi có từ 8 thành viên trở lên đã mang đến nhiều tiết mục múa khèn tốp được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu với tiết tấu vui tươi, mang âm hưởng sôi động của cuộc sống đồng bào vùng cao.

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 4
Cuộc thi Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc

Cuộc thi Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc thu hút 30 thí sinh trên địa bàn. Trong những bộ trang phục thổ cẩm truyền thống và cách tân của các dân tộc Thái, Mông, Mường, Dao..., thông quan phần trình diễn của mình, các thí sinh đã thể hiện tình yêu, niềm tự hào của bản thân khi được góp phần giới thiệu, quảng bá, lan tỏa, gìn giữ những giá trị, ý nghĩa của bộ trang phục cũng như văn hóa truyền thống của dân tộc mình đến với đông đảo khán giả và du khách.

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 5

Hội thi thêu hoa văn của đồng bào Mông Bắc Yên có 12 thí sinh tham gia, là người dân tộc Mông đến từ các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, huyện Mường La và 7 xã của huyện Bắc Yên. Những hoa văn trong trang phục của đồng bào dân tộc Mông đã làm nổi bật nét tinh hoa văn hóa, quan điểm thẩm mỹ của dân tộc Mông.

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 6

Thêu hoa văn trên vải là một nét đẹp văn hóa của đồng bào Mông ở vùng cao Tây Bắc. Đây là công đoạn quan trọng để phụ nữ Mông làm nên bộ trang phục truyền thống của bản thân, gia đình, để diện trong ngày Tết, lễ hội... Đến với hội thi, các thí sinh, chị em phụ nữ đã trang bị kỹ lưỡng các khâu trang trí mang được sắc thái riêng biệt, thể hiện rõ nét bản sắc, thẩm mỹ của dân tộc.

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 7
Hội thi thêu hoa văn của đồng bào Mông Bắc Yên

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, các đội thi, các thí sinh đã đem đến hội thi nhiều phần thi đặc sắc, làm nổi bật bản sắc văn hóa dân tộc Mông.  Hội thi múa Khèn tốp và thêu hoa văn dân tộc Mông nhằm góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông. Đây cũng là dịp để quảng bá các giá trị văn hóa, tinh thần của đồng bào vùng cao Bắc Yên nói riêng cũng như giới thiệu các loại hình nghệ thuật dân tộc, nhạc cụ truyền thống đặc trưng của đồng bào Mông tới người dân, du khách trong và ngoài tỉnh. 

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 8

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, thể thao đặc sắc khác như thi đấu các môn thể thao dân tộc gồm bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, kéo co; Trình diễn sao chè Tà Xùa; Trình diễn nấu rượu Hang Chú; Trình diễn múa chuông dân tộc Dao; Trình diễn Đang, Ví dân tộc Mường, Trình diễn múa khèn dân tộc Mông, Trình diễn Xòe Thái… thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia.

Ông Hờ Lao Cang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: “Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông thì cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Yên tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 20 về giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Mông, trong đó có nhiều nội dung đầy đủ các dân tộc của huyện Bắc Yên; các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là khối đoàn thể của huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa theo các tiêu chí đã đề ra trong Nghị quyết”.

Không gian văn hoá trên quê hương vợ chồng A Phủ - ảnh 9
Trao giải cho các các cá nhân, tập thể

Là một huyện vùng cao có 15 xã, một thị trấn, với trên 70.000 người; có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, trên 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong những năm qua, với sự vào cuộc của Cấp ủy và chính quyền, nhiều nét đẹp văn hóa của đồng bào luôn được gìn giữ, phát huy trong đời sống sinh hoạt gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

 UBND huyện Bắc Yên đã phối hợp với Sở VHTTDL  khảo sát các giá trị văn học nghệ thuật, phục dựng các lễ hội truyền thống tiêu biểu của đồng bào dân tộc trên địa bàn.

Hằng năm, huyện chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức “Ngày hội văn hóa, thể thao” và các giải thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, thu hút đông đảo nhân dân tham gia; góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết và bảo tồn, giữ gìn, phát huy văn hóa của các dân tộc.