Khánh Hòa: Vai trò của già làng trong vùng đồng bào các DTTS

VHO - Hiện nay ở Khánh Hòa già làng, người có uy tín đóng vai trò là hạt nhân quan trọng trong việc tuyên truyền lưu giữ văn hóa, phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng các mô hình bảo đảm an ninh trật tự...

Khánh Hòa: Vai trò của già làng trong vùng đồng bào các DTTS - Anh 1

Già làng trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm cho con cháu

Khánh Vĩnh và Khánh Sơn là 2 địa phương tỉnh Khánh Hòa có đông đảo đồng bào DTTS sinh sống và đa tôn giáo. Trình độ dân trí, đời sống vật chất tinh thần còn khoảng cách khá lớn so với các địa phương khác trong tỉnh.

Những năm qua, bên cạnh việc quan tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân thì công tác xây dựng, bồi dưỡng và phát huy vai trò của già làng, người uy tín trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội ở cơ sở đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

 Theo số liện thống kê, hiện nay, chỉ tính riêng huyện Khánh Vĩnh có 107 già làng, người có uy tín bố trí đều ở địa bàn 14 xã, thị trấn, gồm nhiều thành phần dân tộc khác nhau như: Raglay, Trin, Êđê, Tày, Nùng… Trong đời sống của đồng bào các DTTS, già làng, người có uy tín có vị trí, vai trò quan trọng không chỉ đối với gia đình, dòng tộc mà còn ảnh hưởng, tác động, lan tỏa mạnh mẽ tới nhận thức, cách tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, với sự tham gia tích cực của già làng, người có uy tín, thời gian qua, xã Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn) đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhân tố điển hình.

Với Mô hình “Gương sáng”, đội ngũ già làng, người có uy tín đã tham gia giải quyết hiệu quả các mâu thuẫn phát sinh trong mỗi xóm làng. Tổ “Gương sáng” có 15 thành viên, trong đó già làng Cao Hồ Thân (thôn Du Oai) đóng vai trò “tiên phong”.

Dù tuổi đã cao nhưng già làng Cao Hồ Thân vẫn thường xuyên đến từng hộ trong thôn để trò chuyện, nắm bắt tình hình xóm làng. Đặc biệt, với những gia đình, đối tượng thường có biểu hiện gây mất ANTT nơi cư trú, già làng Cao Hồ Thân dành sự quan tâm, phân tích điều hay lẽ phải để họ biết.

Trong khi đó, ở thôn Suối Cát (xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh), đồng bào DTTS rất quý trọng và nghe lời già làng Pi Năng Liễng. Với vai trò của một thôn trưởng, người có uy tín trong vùng, ông luôn thực hiện phương châm “làm cho dân hiểu, nói cho dân nghe, chỉ cho dân làm”.

Ông đã cùng các già làng tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chủ động tuyên truyền cho con cháu nhận thức về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động.

Khánh Hòa: Vai trò của già làng trong vùng đồng bào các DTTS - Anh 2

Biểu dương những tấm gương già làng, người có uy tín tiêu biểu ở Khánh Hòa

Trong khi đó, già làng Cao Ri Nâng (ở xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh) là một trong những già làng tiêu biểu luôn được người dân tin yêu nể trọng và chính quyền tin tưởng. Tuy tuổi cao sức yếu nhưng ông Cao Ri Nâng vẫn hàng ngày lên rẫy lao động, vừa làm vừa truyền đạt kinh nghiệm cho con cháu, hướng dẫn, chỉ bảo bà con ở địa phương trồng trọt, chăn nuôi, tạo dựng lối sống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, cùng xây dựng gia đình no ấm, buôn làng văn minh…

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Khánh Hòa cho biết: Già làng, người có uy tín đóng vai trò rất quan trọng trong cộng đồng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Họ không chỉ là những người có nhiều kinh nghiệm trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế mà còn là “thủ lĩnh” của các buôn, làng.

Tiếng nói của già làng, người có uy tín giúp cho đồng bào nghe và làm theo lẽ phải, điều hay để cùng chung tay giúp buôn, làng phát triển vững mạnh. Để giúp già làng, người có uy tín có thêm thông tin, kiến thức hoàn thành tốt vai trò của mình, các năn qua tỉnh đã mở 147 lớp tập huấn tại các xã để giới thiệu, tập huấn văn bản pháp luật mới cho hơn 6.700 đại biểu, là cán bộ chủ chốt của tỉnh, cán bộ tư pháp cấp huyện, cấp xã; báo cáo viên pháp luật; già làng, trưởng thôn, người có uy tín.

Vừa qua, tại Hội nghị biểu dương người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, UBND tỉnh Khánh Hòa đã khen thưởng 92 gương mặt tiêu biểu; đồng thời tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước theo đặc thù của từng địa phương.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc