Đưa Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor vào trường học

VHO - Đây là năm đầu tiên thầy và trò Trường THPT Tây Trà, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) được vui Tết Ngã Rạ ngay tại trường. Từ sân chơi này, các em có cơ hội ôn lại những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Cor, từ đó tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa học sinh nhà trường, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Đưa Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor vào trường học - Anh 1
 

 Các em học sinh gói bánh lá đót

Tết Ngã Rạ hay còn gọi là Giã Rạ, tiếng Cor là Xa A-nít, tức là “ăn Tết” hay lễ “Lúa lên chòi”, với nhiều nét đặc trưng độc đáo, được bà con tổ chức nhằm tạ ơn thần linh. Để chuẩn bị Tết Ngã Rạ, dân làng sẽ đi lấy lúa thiêng trên rẫy về làm lễ cúng thần, đây là nghi lễ đầu tiên mà già làng là người thực hiện. Khi già làng về tới nhà sẽ đặt nắm lúa lên bàn thờ, rồi ra ngoài hiên báo hiệu cho các gia đình khác trong bản tiếp tục tiến hành lên rẫy lấy lúa thiêng. Trong Tết Ngã Rạ, nghi thức cúng thần linh, ông bà tổ tiên là phần quan trọng nhất, được các già làng, người có uy tín am hiểu phong tục tập quán thực hiện. Già làng có mặt từ sớm để sửa soạn mâm lễ vật gồm trầu cau, rượu nước, lợn, gà, bánh lá đót… với tất cả lòng thành kính, biết ơn.

Tại Trường THPT Tây Trà, khung cảnh đầu tiên khi bước vào trường là hình ảnh thầy cô giáo cùng các em học sinh tất bật chuẩn bị lá đót, lá chuối, lá dong, ống nứa, củi, nồi, nào là nếp, đậu xanh, dây lạc..., để sẵn sàng chế biến các loại bánh dâng cúng thần. Các em quây quần bên bếp lửa, cùng nhau gói bánh, tiếng trò chuyện, vui đùa râm ran vang khắp sân trường. Em Hồ Thị Hạ, học sinh lớp 11B3 không giấu được niềm vui: “Được cùng các bạn và thầy cô giáo làm ra những chiếc bánh lá đót, bánh ống, em rất vui và háo hức chờ thành quả xem bánh có đẹp như mẹ em gói ở nhà không”.

“Đây là lần đầu tiên em được tham gia Tết Ngã Rạ truyền thống của đồng bào Cor, bản thân em vui khi được tự tay gói ra những chiếc bánh truyền thống, cùng các bạn chế biến món ăn để kịp thời gian trưng bày lên bàn ăn, háo hức vô cùng”, em Trần Khánh Băng, học sinh lớp 10C2 bày tỏ.

Đưa Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor vào trường học - Anh 2

 Học sinh Trường THPT Tây Trà trong trang phục truyền thống quây quần bên mâm cơm ấm cúng

Cô giáo Phạm Nữ Ý Nhi quê huyện Bình Sơn lên công tác ở Trường THPT Tây Trà đã gần 3 năm, nhưng đây cũng là lần đầu tiên cô được trải nghiệm không gian ăn Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor. “Khi nhà trường họp triển khai tổ chức Tết, tôi và các thầy cô giáo đều nhiệt tình tham gia. Được trải nghiệm gói bánh, nấu bánh, chế biến món ăn cùng các em học sinh của mình, đây sẽ là kỷ niệm đẹp trong hành trang gieo con chữ trên vùng cao của tôi”, cô Nhi chia sẻ.

Tổ chức Tết Ngã Rạ cho giáo viên và học sinh được thưởng thức cái Tết truyền thống của người đồng bào Cor, thầy Võ Hồng Trường, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà cho biết, toàn trường có hơn 490 học sinh, gần 100% là người dân tộc Cor, nên ngoài việc học tập văn hóa tại lớp, thì giáo dục tuyên truyền để gìn giữ, phát huy nét đẹp truyền thống dân tộc của các em luôn được nhà trường quan tâm, thực hiện trong nhiều năm qua.

“Cùng việc chế biến những món ẩm thực đặc trưng như cơm gạo rẫy, bánh lá đót, bánh ống, muối mè…, nhà trường còn tổ chức giao lưu âm nhạc, chơi các trò chơi dân gian. Từ sân chơi bổ ích này, chúng tôi hy vọng học sinh sẽ có điều kiện ôn lại nét đẹp của Tết truyền thống, cùng gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa đồng bào mình”, thầy Trường chia sẻ. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc