600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024

VHO – Sáng ngày 30.1 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), chương trình Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo năm 2024 đã diễn ra. Chương trình do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội có tấm lòng hảo tâm chung tay thực hiện.

Chương trình năm nay có sự tham gia của khoảng 200 người là đại diện cộng đồng 16 dân tộc đang hoạt động thường xuyên tại Làng như Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, Raglai, Ê Đê, Khmer; các cá nhân, tổ chức, quân đội, doanh nghiệp...

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 1

Các đại biểu dự chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Trưởng ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Phạm Văn Quyến cho biết qua 10 năm tổ chức, chương trình đã huy động được trên 7.000 phần quà, trao tận tay người nghèo tại 23 địa phương trên cả nước. Năm nay, BTC cũng đã trao 14 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách và hộ nghèo tại Quảng Trị.

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 2

Phó Trưởng ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Phạm Văn Quyến phát biểu tại chương trình

Ngoài ra, còn có 600 phần quà cho đồng bào đang hoạt động tại Làng, các hộ nghèo, gia đình chính sách tại các xã lân cận, nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam được các địa phương xét chọn. Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm cùng mong muốn các cá nhân, gia đình sẽ có niềm vui nho nhỏ khi đón chào năm mới.

Được biết, chương trình nhằm giới thiệu đến du khách nét văn hóa đặc sắc trong truyền thống đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, đặc biệt trong thế hệ trẻ và cộng đồng dân tộc; góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Việt Nam.

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 3

Cùng BTC trao tặng phần quà nhân dịp năm mới, PGĐ, Chủ tịch công đoàn ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Công (Hà Nội) Nguyễn Nam Long mong muốn mỗi phần quà sẽ góp phần giúp bà con có cái Tết đủ đầy; thắp lên hy vọng về một tương lai tươi sáng

Đây cũng là dịp để nhiều thế hệ người Việt Nam thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay góp phần tiếp nối và phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”; chia sẻ tinh thần đón Tết cổ truyền Giáp Thìn năm 2024 ấm áp nghĩa tình, hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp.

Thông qua các hoạt động đón Tết Giáp Thìn năm 2024, chương trình hướng đến thể hiện bức tranh đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc; góp phần quảng bá, giới thiệu về Ngôi nhà chung Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế.

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 4

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 5

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 6

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 7

Các chiến sĩ áo xanh cùng đồng bào các dân tộc gói bánh chưng xanh

Đặc biệt, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam; động viên tinh thần phấn khởi, đón mừng xuân mới với khí thế mới của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Qua đó, giáo dục cho các thế hệ người Việt Nam ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc.

Ngoài gói bánh chưng xanh cùng trao đi các phần quà ý nghĩa, trong khuôn khổ chương trình còn có hoạt động dựng cây nêu ngày Tết theo phong tục truyền thống của dân tộc Kinh để thờ cúng thần linh, thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, mong muốn về những ngày Tết truyền thống bình an, hạnh phúc.

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 8

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 9

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 10

Từng chiếc bánh chưng xanh được trao đi là thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương

Năm thứ 2 tham gia chương trình, chị Cà Thị Dơi (dân tộc Thái đến từ Mộc Châu, Sơn La) chia sẻ sự xúc động khi được tham gia gói bánh chưng, gửi tặng những phần quà đong đầy yêu thương đến bà con đồng bào, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Với mỗi chiếc bánh chưng được trao đi, bà con chúng tôi mong muốn được chia sẻ yêu thương, nhân lên Tết ấm với bà con đồng bào DTTS, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình chính sách. Trên hết, đó còn là truyền thống văn hóa, tinh thần đoàn kết cùng mong muốn để không ai bị bỏ lại phía sau”, chị Cà Thị Dơi chia sẻ.

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 11

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 12

Nghi thức dựng cây nêu đón Tết cổ truyền cũng đã diễn ra tại Làng trong sáng 30.1. Cây nêu là cầu nối giữa đất và trời, là sự kết nối vô hình giữa con người với thần linh nhằm đưa những mong muốn, ước nguyện của dân làng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, thể hiện khát vọng sống vươn tới cuộc sống tốt đẹp.

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 13

600 phần quà được trao đi qua chương trình “Bánh chưng xanh – Tết vì người nghèo” năm 2024 - Anh 14

Vũ điệu kết đoàn, các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình

Cầm trên tay túi quà, bà Trần Thị Ram (dân tộc Cơ Tu đến từ tỉnh Thừa Thiên Huế) cho hay những món quà chính là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể đối với đồng bào các DTTS, các cá nhân và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt; giúp người nghèo có thêm cái Tết đủ đầy về vật chất cũng như tình yêu thương.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc