Tổ khúc nghệ thuật về dòng chảy văn hóa

VHO- Tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt Giai điệu Tổ quốc do Bộ VHTTDL tổ chức hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2023), 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2023), NSND Thái Bảo, biên đạo múa Tuyết Minh, ca sĩ Lê Anh Dũng chia sẻ, với những ca khúc đi cùng năm tháng, chương trình sẽ mang đến một không gian nghệ thuật được thiết kế như một dòng chảy xuyên suốt, bao quát chặng đường 78 năm của ngành, kể từ dấu mốc khởi nguồn 28.8.1945; đồng thời thông qua sức mạnh của âm nhạc, các nghệ sĩ muốn lan tỏa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc tới khán giả trên mọi miền Tổ quốc.

Món quà tinh thần đặc biệt gửi tặng khán giả cả nước

Tổ khúc nghệ thuật về dòng chảy văn hóa - Anh 1

Nhận lời tham gia Giai điệu Tổ quốc, toàn bộ ê kíp thực hiện đều rất quyết tâm nhưng cũng thấy trước mắt là những thách thức không nhỏ. Chương trình là món quà tinh thần đặc biệt gửi tặng khán giả cả nước nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của dân tộc. Các tiết mục sẽ phải thể hiện được yếu tố văn hóa đã hiện diện, thấm đẫm vào nhiều lĩnh vực của đời sống, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước. Truyền thống 78 năm qua của ngành sẽ được làm nổi bật thông qua các tiết mục, do đó, đây sẽ là “bài toán” khó với những người làm chương trình.

Điểm nhấn của Giai điệu Tổ quốc sẽ là những tiết mục múa được biên đạo, dàn dựng dành riêng cho chương trình; sau đó, các tiết mục hát và múa sẽ được khớp nối, giống như những tổ khúc về dòng chảy văn hóa. Như trong phần 1 Hồn Việt, với ý tưởng giúp khán giả hiểu được truyền thống văn hóa có từ ngàn đời của người Việt và vai trò của văn hóa trong sự hình thành, phát triển đất nước, các tiết mục sẽ đi từ mở đầu là hoạt cảnh hát múa Hồn nước, rồi đến liên khúc Vọng lời ru của Ngàn đời mẹ Âu Cơ. Nhận nguồn sức mạnh từ những điệu hát ru của mẹ, Những đứa con Phù Đổng dần lớn lên như những ngọn Tầm vông; bắt đầu hành trình đấu tranh cho độc lập, tự do của đất nuớc, giữ lấy Hồn Việt - văn hóa của dân tộc. Đây sẽ là phần khán giả thấy được sắc màu văn hóa của 54 dân tộc anh em. Việc khai thác yếu tố nghệ thuật trang phục cùng âm nhạc cũng sẽ làm nổi bật tinh thần chung sức, đồng lòng trong công cuộc phát triển đất nước của cộng đồng các dân tộc.

(Biên đạo múa TUYẾT MINH)

Những khúc ca kết nối muôn triệu trái tim

Tổ khúc nghệ thuật về dòng chảy văn hóa - Anh 2

Nhận được lời mời tham gia chương trình Giai điệu Tổ quốc, tôi vô cùng xúc động và tự hào. Xin cảm ơn Bộ VHTTDL đã cho tôi được tham gia vào chương trình nghệ thuật đầy ý nghĩa này. Mỗi khi được hát về quê hương, đất nước, các ca sĩ, nghệ sĩ đứng trên sân khấu đều nỗ lực thể hiện bằng cả trái tim, nhiệt huyết. Với Giai điệu Tổ quốc cũng vậy, những cảm xúc đó dường như vỡ òa khi chúng tôi được cất lên khúc ca ngợi ca ngành Văn hóa. Trong mọi chặng đường lịch sử gian lao mà hào hùng, đau thương mà ngời sáng của Tổ quốc, văn hóa vẫn luôn đồng hành cùng muôn triệu trái tim, cùng đất nước gan góc đứng lên, cùng Đảng vinh quang chèo lái dân tộc bước tới những chân trời mới.

Giai điệu Tổ quốc quy tụ nhiều giọng ca đi cùng năm tháng, là sự tổng hòa hoàn hảo của âm thanh, ánh sáng, dàn dựng và trang phục trình diễn... Lần lượt những điệu hát múa, múa, hoạt cảnh được nối tiếp liên hoàn đưa người xem đến những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đây chắc chắn sẽ là chương trình đầy ắp những xúc cảm, là dịp để những người con đất Việt cùng ngân vang khúc ca về tình yêu nước. Hướng đến thực hiện lời hẹn với khán giả về một chương trình nghệ thuật đặc biệt vào những tháng ngày lịch sử của dân tộc, những ngày này, chúng tôi đang tích cực tập luyện để đưa món quà đến với khán giả một cách trọn vẹn nhất. Mỗi ca sĩ đều xác định dù có thể hiện những ca khúc khác nhau về Đảng, đất nước hay ngành Văn hóa thì những “trái tim” khi đứng trên sân khấu sẽ cùng chung nhịp đập; thể hiện sự tự hào khi được đi dưới lá cờ Đảng quang vinh, tự hào vì mang trong mình dòng máu Việt.

(NSND THÁI BẢO)

Lan tỏa truyền thống ngành Văn hóa bằng sức mạnh âm nhạc

Tổ khúc nghệ thuật về dòng chảy văn hóa - Anh 3

Mặc dù đã góp giọng trong nhiều chương trình do Bộ VHTTDL tổ chức, nhưng sự bồi hồi trong tôi vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu khi được tham gia Giai điệu Tổ quốc. Sự tự hào ấy còn được nhân lên gấp bội khi tôi được góp giọng để ngân lên những khúc ca tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước trong thời đại mới. Vẻ đẹp gấm hoa ấy không chỉ được tạo nên từ bàn tay của tạo hóa mà còn được tô thắm bởi những giá trị được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử, cùng niềm tin trên bước đường đi lên rạng rỡ. Tổ quốc đang từng ngày chuyển mình, rạng ngời trong niềm tin và hy vọng.

Dù đất nước còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta vẫn nỗ lực đoàn kết để tạo nên sức mạnh Việt Nam; cùng nhau xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Những thành tựu, cống hiến của ngành Văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc khiến tôi mong muốn được cất lên lời ca, tiếng hát để ca ngợi ngành cũng như đất nước mình. Ngành Văn hóa đã trở thành “cái nôi” để giới văn nghệ sĩ chúng tôi được thỏa đam mê, ngân vang những khúc ca làm đẹp cho đời. Mỗi nghệ sĩ như chúng tôi tự hào khi được là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Để có được phần trình diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả, tôi cùng ê kíp thực hiện chương trình thường xuyên có những trao đổi để tìm ra cách thể hiện mới mẻ cho ca khúc; mang hơi thở hiện đại nhưng vẫn gần gũi với khán giả; thể hiện khát vọng phát triển văn hóa đất nước xứng với bề dày hàng nghìn năm lịch sử. Đồng thời, bằng sức mạnh của âm nhạc, tôi cũng muốn lan tỏa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc tới khán giả trên mọi miền Tổ quốc.

(Ca sĩ LÊ ANH DŨNG)

 

ĐÌNH TOÁN - NGỌC NHIÊN

Ý kiến bạn đọc