Sẵn sàng ngân vang “Giai điệu Tổ quốc”

VHO - Tối 25.8 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra buổi tổng duyệt chương trình nghệ thuật đặc biệt Giai điệu Tổ quốc. Các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương và Đoàn Văn Việt đã dự buổi tổng duyệt.

Sẵn sàng ngân vang “Giai điệu Tổ quốc” - Anh 1

Sẵn sàng ngân vang “Giai điệu Tổ quốc” - Anh 2

Chương trình nghệ thuật tại Lễ tổng duyệt

Chương trình Giai điệu Tổ quốc được chia làm 3 phần: Bình minh đất Việt, Đất nước và Sắc màu hội tụ - tỏa sáng.

Chương trình gồm nhiều tiết mục ca, múa, nhạc được dàn dựng công phu, có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Trong đó, có nhiều tiết mục múa, hoạt cảnh được dàn dựng dành riêng cho chương trình và là điểm nhấn của Giai điệu Tổ quốc.

Giai điệu Tổ quốc còn có sự quy tụ của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quang Thọ, NSND Tạ Minh Tâm, NSND Thái Bảo, NSƯT Trường Bắc, Vũ Thắng Lợi, Lê Anh Dũng, Mỹ Dung, Đào Tố Loan, Lê Minh Ngọc, Tiến Hưng…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng duyệt, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao ý tưởng, hiệu quả về nội dung, chất lượng nghệ thuật của chương trình. Thứ trưởng cho biết, mặc dù thời gian gấp rút đã khiến cho quá trình tập luyện của các nghệ sĩ, diễn viên gặp nhiều khó khăn nhưng đến hiện tại, tổng thể chương trình đã đạt được những mục tiêu đề ra; có sự sáng tạo, vận dụng nhiều ngôn ngữ nghệ thuật để xây dựng được một chương trình nghệ thuật khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi thế hệ; thể hiện cốt cách con người Việt Nam và đặc biệt là phác họa nên một dòng chảy xuyên suốt về chặng đường phát triển của ngành Văn hoá.

Sẵn sàng ngân vang “Giai điệu Tổ quốc” - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương và Đoàn Văn Việt dự buổi tổng duyệt

Thứ trưởng một lần nữa nhấn mạnh, chương trình nghệ thuật Giai điệu Tổ quốc phải chuyển tải rõ nét thông điệp về vai trò, dấu ấn của văn hoá; đảm bảo chất lượng của một chương trình nghệ thuật - chính luận. Do được truyền hình trực tiếp để khán giả cả nước cùng theo dõi, Thứ trưởng yêu cầu chương trình phải được rà soát đến từng tiểu tiết. Các tiết mục, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, lời bình… đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để Giai điệu Tổ quốc thật sự là món quà tinh thần đặc biệt gửi tặng người dân cả nước, nhân dịp kỷ Lễ kỷ niệm trọng đại của dân tộc.

Sẵn sàng ngân vang “Giai điệu Tổ quốc” - Anh 4

Sẵn sàng ngân vang “Giai điệu Tổ quốc” - Anh 5

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, bao quát và xuyên suốt Giai điệu Tổ quốc là những tiết mục ngợi ca Đảng quang vinh và tình yêu quê hương, đất nước; nêu bật vai trò Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Những điểm sáng trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có những thành tựu của ngành Văn hoá sẽ được thể hiện rõ nét thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, mang đến những xúc cảm đẹp, khẳng định niềm tin sâu sắc của nhân dân về tương lai phía trước.

Những tác phẩm được lựa chọn ra đời ở từng dấu ấn lịch sử, minh chứng cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam qua mỗi thời kỳ. Cùng với đó, chương trình sẽ chuyển tải thông điệp về chấn hưng, phát triển văn hoá trong bối cảnh, giai đoạn mới; đặc biệt là sự nỗ lực của toàn ngành trong hai năm qua về triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021.

Tham gia chương trình, ca sĩ Lê Minh Ngọc chia sẻ với người nghệ sĩ, được đứng trên một sân khấu lớn, trang trọng và biểu diễn vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 78 năm ngày truyền thống ngành Văn hóa là điều đáng nhớ nhất trên chặng đường nghệ thuật.

Sẵn sàng ngân vang “Giai điệu Tổ quốc” - Anh 6

Thể hiện ca khúc Biển hát chiều nay của nhạc sĩ Hồng Đăng cùng ca sĩ Vũ Thắng Lợi và dàn hợp xướng, ca sĩ Lê Minh Ngọc cho biết, Biển hát chiều nay là ca khúc đã được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện rất thành công. Tuy nhiên lần này, nữ ca sĩ sẽ cố gắng làm mới cách thể hiện. Là một ca sĩ trẻ, lại khoác trên mình áo lính, quán quân Sao Mai 2022 sẽ thể hiện ca khúc theo phong cách trẻ trung nhưng vẫn tràn đầy xúc cảm; gửi gắm vào đó là thông điệp về niềm lạc quan, tình yêu quê hương, đất nước.

“Những ngày qua, các nghệ sĩ đã cùng nhau trao đổi, nỗ lực tập luyện để mang đến cho khán giả những tiết mục trình diễn trọn vẹn, đong đầy cảm xúc nhất. Giai điệu Tổ quốc không chỉ là chương trình nghệ thuật đặc biệt mang lại những giá trị âm nhạc, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh mà còn là điểm hẹn nghệ thuật để nghệ sĩ trẻ được thể hiện tâm huyết, bằng giọng ca đóng góp cho sự phát triển văn hóa của Việt Nam”, ca sĩ Lê Minh Ngọc bày tỏ.

ĐÌNH TOÁN - NGỌC NHIÊN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc