Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá

VHO - Tại cuộc họp sáng nay 22.8 nhằm rà soát tổng thể công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2.9, kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành Văn hoá (28.8.1945 -28.8.2023), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo, các hoạt động cần khẳng định và chuyển tải thông điệp về vị trí, vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá; những dấu ấn đột phá của ngành VHTTDL trong nửa nhiệm kỳ đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các hoạt động nhân kỷ niệm  Quốc khánh 2.9 và Ngày truyền thống của Ngành Văn hoá

Cùng dự cuộc họp có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, với tinh thần “Quyết liệt hành động- Khát vọng cống hiến”, toàn ngành VHTTDL đã nỗ lực tạo nên những bước ngoặt đột phá, những dấu ấn chưa từng có, từ khát vọng xây đắp và phát huy sức mạnh mềm của nền văn hóa quốc gia, dân tộc.

Tại Hội nghị BCH Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Trong khó khăn, các lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá - Anh 2

Bộ trưởng chủ trì, góp ý hoàn thiện nội dung phim phóng sự phát trong khuôn khổ Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, các hoạt động  hướng đến kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2.9, kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành Văn hoá (28.8.1945 -28.8.2023) cần chuyển tải được những thông điệp quan trọng trong quá trình phát triển của ngành suốt 78 năm qua. Đặc biệt, nhận thức sâu sắc, đầy đủ và toàn diện hơn về vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xứng tầm với sự nghiệp đổi mới và truyền thống lịch sử vẻ vang ngàn năm văn hiến của dân tộc.

Về ba hoạt động lớn sẽ diễn ra trong chuỗi hoạt động kỷ niệm: Chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc” (diễn ra tối 27.8 tại Nhà hát Âu Cơ), Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 (diễn ra sáng 28.8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội) và Hội nghị cán bộ Văn hóa toàn quốc (diễn ra chiều 28.8 tại trụ sở Bộ VHTTDL), Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo, từng chương trình, hoạt động cần khẩn trương hoàn thiện kịch bản, nội dung tổ chức; khắc hoạ diện mạo tổng thể về quá trình phát triển 78 năm qua của ngành văn hoá, đồng thời lựa chọn đưa vào những điểm nhấn là những hình ảnh, tư liệu “đắt giá”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá - Anh 3

Chánh Văn phòng Bộ Lê Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc

Những sự kiện lớn về văn hoá, tạo bước chuyển quan trọng cho sự phát triển của văn hoá trong nửa đầu nhiệm kỳ qua như: Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021, Chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hoá Việt Nam; Hội thảo về Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá; Hội thảo Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; chuyển đổi tư duy từ làm văn hoá sang quản lý Nhà nước về văn hoá, lấy môi trường văn hoá cơ sở để tổ chức thực hiện, tạo nên những điểm nhấn, những điển hình tiên tiến, mô hình điểm … cần trở thành những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm này.

Báo cáo về chương trình nghệ thuật “Giai điệu Tổ quốc”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, kịch bản chương trình đã được chỉnh sửa, hoàn thiện, xuyên suốt là khẳng định dấu ấn về vai trò, vị trí của văn hoá đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Thông điệp về sứ mệnh “soi đường cho quốc dân đi” của văn hoá theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ một lần nữa được thể hiện trong chương trình, gắn với thông điệp về phát huy sức mạnh mềm của văn hoá trong quá trình phát triển, hội nhập hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá - Anh 4

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Ninh Thị Thu Hương báo cáo công tác chuẩn bị

Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam Nguyễn Hải Linh chia sẻ, êkip thực hiện chương trình đang gấp rút triển khai công tác tập luyện, công tác trang trí khánh tiết cũng được chú trọng thực hiện nhằm góp phần tạo nên ngày hội lớn của toàn ngành; chuyển tải thông điệp quan trọng về vai trò, sứ mệnh của văn hoá.

Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy thế mạnh về xây dựng các chương trình nghệ thuật để có thêm dấu ấn nhân kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh và Ngày truyền thống của ngành, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần đảm bảo tiến độ và chất lượng của một chương trình nghệ thuật- chính luận. Đồng thời, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam để đêm nghệ thuật được tổ chức có sức lan toả, hiệu ứng tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá - Anh 5

Q.Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly báo cáo về chương trình nghệ thuật

Về Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 với trọng tâm là biểu dương 78 cán bộ ngành Văn hóa tiêu biểu, Bộ trưởng lưu ý, mỗi gương điển hình được tuyên dương phải là những tấm gương cá nhân, tập thể tiêu biểu, có sức thuyết phục và lan toả. Đồng thời, khẳng định sức mạnh, hiệu quả thiết thực từ phong trào thi đua trong việc tạo động lực phát triển, hình thành những tấm gương điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá - Anh 6

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành báo cáo về phim phóng sự tài liệu trong khuôn khổ Hội nghị Tuyên dương

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng lưu ý, lễ tuyên dương cần được tổ chức trang trọng, khoa học. Trước khi Hội nghị chính thức diễn ra, các điển hình tiêu biểu được tuyên dương sẽ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và vào Lăng viếng Người. Chương trình nghệ thuật và phim phóng sự tài liệu cần được xây dựng như một sợi dây xuyên suốt, báo cáo về những thành tựu, quá trình phát triển của ngành thông qua ngôn ngữ nghệ thuật của âm nhạc, điện ảnh. Trong đó, chú ý chuyển tải những thông điệp về dấu ấn ngành VHTTDL thông qua những hình ảnh đắt giá, tạo điểm nhấn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Các hoạt động kỷ niệm cần chuyển tải thông điệp về vai trò, dấu ấn quan trọng của văn hoá - Anh 7

Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Anh Tuấn báo cáo về công tác chuẩn bị các hoạt động

“Thông điệp quan trọng cần được chuyển tải là những phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc: “Văn hoá còn thì dân tộc còn”, tại Hội nghị BCH Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII: “Trong khó khăn, các lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt”…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hội nghị cán bộ văn hóa toàn quốc nhân dịp này cũng là cơ hội để toàn ngành cùng nhận diện các mô hình tiêu biểu trong xây dựng môi trường văn hoá cơ sở để nhân rộng, lan toả trong đời sống xã hội. Vì vậy, theo Bộ trưởng, các nội dung tại Hội nghị cần đưa ra những thông điệp cụ thể, thiết thực.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc