Phim truyền hình giờ vàng: Càng dài, càng đuối

VHO- Nếu như vài năm trước, phim truyền hình Việt có bước chuyển mình vô cùng tích cực, với sự ra đời liên tiếp của các tác phẩm mới đặc sắc, đáp ứng được nhu cầu giải trí của khán giả và không bị phim ngoại lấn lướt hoàn toàn ngay trên sóng truyền hình quốc gia như một thời trước đó, thì năm 2023 lại trôi qua với không nhiều dấu ấn đọng lại ở các bộ phim giờ vàng.

Phim truyền hình giờ vàng: Càng dài, càng đuối - Anh 1

 “Gia đình mình vui bất thình lình” dù quy tụ dàn sao “đình đám” nhưng lại mất điểm với hàng loạt tình tiết dư thừa

 “Đầu voi đuôi chuột”

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 10 bộ phim chiếu trên sóng Đài Truyền hình quốc gia, trong đó có thể kể đến những cái tên như: Gia đình mình vui bất thình lình, Nơi giấc mơ tìm về, Dưới bóng cây hạnh phúc, Chúng ta của 8 năm sau… Dù có những điểm sáng, nhưng các bộ phim lên sóng trong năm qua vẫn tồn tại nhiều nhược điểm. Đó cũng là lý do khiến mảng phim giờ vàng năm nay rơi vào tình trạng ảm đạm, kém sức hút.

Nhìn chung, cứ cái tên nào ăn khách thì hiển nhiên sẽ được kéo dài thêm số tập, điều này đã khiến tình tiết phim trở nên dài dòng, thiếu điểm nhấn và làm khán giả ngán ngẩm. Gia đình mình vui bất thình lình chính là một ví dụ điển hình, bộ phim dù quy tụ dàn sao “đình đám” như NSND Lan Hương, Doãn Quốc Đam, Thanh Sơn, Khả Ngân... thế nhưng lại mất điểm với hàng loạt tình tiết dư thừa như: Cả một tập phim chỉ xoay quanh việc nhân vật đi ăn nhưng quên trả tiền, rồi đẩy nhân vật vào bi kịch liên tiếp khi cứ bị sảy thai hết lần này đến lần khác; có nhân vật thì mắc trọng bệnh giai đoạn cuối… Dù mang đến cái kết trọn vẹn, thế nhưng chính sự dàn trải đã khiến bộ phim khó có thể làm nên chuyện.

Hay bộ phim Không ngại cưới, chỉ cần một lý do với những câu chuyện đời thường tưởng sẽ mang đến nhiều tình huống “dở khóc dở cười” khi phản ánh cuộc sống của người trẻ bị áp lực đè nặng dẫn tới xem nhẹ chuyện kết hôn, thế nhưng sau 20 tập phát sóng, bộ phim đã khiến người xem không trụ nổi trước màn hình bởi tình tiết lê thê, thậm chí là đã hết 2/3 chặng đường mà vẫn chưa đi vào trọng tâm. Không dừng lại ở đó, nhiều tình huống còn bị cho là cường điệu hóa như việc giả ốm để ép con cháu ra mắt người yêu, thẩm tra lý lịch của đối phương như buổi hỏi cung… Một số khán giả nhận định, Không ngại cưới, chỉ cần một lý do chẳng khác gì một tiểu phẩm hài nhạt nhẽo và xếp bộ phim vào diện “thảm họa” của năm.

Song song đó, một số bộ phim gần đây thường xuyên chọn đề tài trả thù - tình thâm, mưu mô tranh giành tài sản, ác giả ác báo, nội chiến gia môn vì đây là những câu chuyện dễ khai thác và thu hút người xem. Thế nhưng, dù số lượng phim nhiều nhưng cách khai thác lại đơn điệu, trùng lặp, việc giải quyết vấn đề làm chưa tới, thiếu logic đã khiến khán giả không còn mặn mà với đề tài này. Nhìn chung, bức tranh của phim truyền hình trong năm 2023 càng trở nên yếu thế nếu như mang ra để “đong đếm” với những tác phẩm từng làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ như Hương vị tình thân, Về nhà đi con, Người phán xử

Phim truyền hình giờ vàng: Càng dài, càng đuối - Anh 2

 Nhân vật phụ A Rể của NSƯT Thái Sơn đã cứu “Cuộc chiến không giới tuyến” một bàn thua trông thấy

“Khát” những gương mặt mới

Không chỉ yếu về mặt nội dung mà diễn xuất của diễn viên cũng là câu chuyện đáng nói của phim truyền hình Việt năm nay. Để phim kịp ngày lên sóng và do khan hiếm diễn viên, nên những gương mặt quen thuộc như Việt Anh, Hồng Diễm, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam… cứ liên tục phủ sóng. Không thể phủ nhận tài năng của họ, nhưng việc xuất hiện quá dày đặc đã và đang tạo nên sự nhàm chán trong mắt khán giả. Thậm chí là phim này chưa kết thúc thì đã thấy họ xuất hiện trên phim kia trong một diện mạo khác.

Chính vì thế, ở những bộ phim gần đây, sự tham gia diễn xuất của nhiều gương mặt “tân binh” dù chỉ là vai phụ nhưng lại tạo nên sự thú vị, hấp dẫn. Thậm chí, những gương mặt mới còn được đánh giá cao hơn ở sự nhập vai. Như Biệt dược đen, bộ phim về đề tài điều tra, phá án vừa kết thúc với mức rating cao nhất thời gian qua, là minh chứng cho sự “bùng nổ” của dàn diễn viên phụ. Trong phim, dù Huỳnh Anh là nam chính, nhưng xuyên suốt nhiều tập phim, diễn xuất của nam diễn viên này khá nhạt nhòa và không tạo được ấn tượng, trong khi Đỗ Duy Nam dù chỉ là nhân vật phụ, nhưng đã tạo ra nhiều sự tò mò, thích thú khi biến hóa khôn lường với vai diễn.

Một bộ phim chiếu giờ vàng cũng gây được sự chú ý là Cuộc chiến không giới tuyến cũng rơi vào trường hợp tương tự. Trong phim, diễn viên Việt Anh đóng chính cùng Thu Quỳnh, nhưng có vẻ như những “gương mặt thân quen” của màn ảnh nhỏ đã không còn đủ “sức nặng”, và chính vai A Rể của NSƯT Thái Sơn đã “cứu” bộ phim một bàn thua trông thấy. Trong phim, Thái Sơn hóa thân vào nhân vật người dân tộc vô cùng ấn tượng, từ phục trang, giọng nói, sắc thái biểu cảm… dù chỉ là vai phụ nhưng lại tạo được nét diễn “mười phân vẹn mười” khiến người xem “đứng ngồi không yên”.

Rõ ràng, trước guồng quay không ngừng của xã hội, phim truyền hình Việt cũng cần có sự bắt nhịp, sáng tạo và nỗ lực kịp thời nhằm duy trì sức sống. Thay vì “ngủ quên trong chiến thắng” thì các nhà làm phim hãy cố gắng và cố gắng hơn nữa để có thể kéo dài một kỷ nguyên hồi sinh thực sự của phim truyền hình Việt. Rõ ràng, khán giả chưa bao giờ quay lưng lại với phim ảnh nước nhà, chỉ có điều, họ mong đợi nhiều hơn những tác phẩm có chất lượng và giá trị đích thực mà thôi. 

BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc