Việt Nam – Pháp: Tăng cường hợp tác VHTTDL

VHO - Sáng 13.11 tại Hà Nội, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp ngài Olivier Brochet, tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam sang chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chúc mừng ngài Olivier Brochet được tin tưởng, giao nhiệm vụ làm Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Việc ngài Olivier Brochet được bổ nhiệm làm Đại sứ Pháp tại Việt Nam càng có ý nghĩa khi năm 2023, Việt Nam – Pháp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược. Bộ trưởng cũng bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ hợp tác VHTTDL hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, toàn diện, thực chất.

Việt Nam – Pháp: Tăng cường hợp tác VHTTDL - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết với ý thức trách nhiệm cao nhất, cùng sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Việt Nam những năm qua đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu văn hóa với Pháp; thể hiện là thành viên có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ.

Bộ trưởng tiếp tục thông tin từ ngày 15 – 19.11, Bộ trưởng sẽ có chuyến công tác tới Pháp trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Pháp năm 2023. Dịp này, Bộ trưởng cùng người đồng cấp của Bộ Văn hóa Pháp sẽ có những trao đổi cụ thể về giải pháp tăng cường hợp tác văn hóa – du lịch giữa hai quốc gia.

Ngoài ra cũng trong khuôn khổ tuần lễ, Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm… nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam đến người dân Pháp. Ngoài ra, Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm về phát triển du lịch, nêu các giải pháp nhằm tăng lượng khách du lịch trao đổi giữa hai nước. Bộ trưởng đánh giá tuần lễ không chỉ góp phần vào tăng cường hiểu biết, giao lưu nhân dân hai nước mà còn là dịp để hai bên thảo luận về các giải pháp tăng cường hợp tác VHTTDL.

Liên quan đến lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng cho hay hiện tại, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được 3 suất chính thức đến Pháp dự Olympic Paris 2024 ở các môn xe đạp, bắn súng và bơi. Bộ trưởng mong muốn Pháp sẽ dành những sự hỗ trợ cần thiết khi đoàn thể thao Việt Nam sang thi đấu tại Pháp. Cùng với đó, Bộ trưởng hy vọng phía Pháp sẽ nhân cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, giúp thể thao Việt Nam vươn tầm; nhất là ở những môn và lĩnh vực Pháp có thế mạnh.

Việt Nam – Pháp: Tăng cường hợp tác VHTTDL - Anh 2

Đại sứ Olivier Brochet khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển các lĩnh vực VHTTDL

Bày tỏ sự cảm kích trước việc Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dù bận rộn với lịch trình công tác nhưng đã dành thời gian cho buổi tiếp, Đại sứ Olivier Brochet nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước là mối quan hệ hợp tác mang bề dày truyền thống lịch sử. Pháp luôn coi hợp tác VHTTDL với Việt Nam là một trong những trụ cột chính trong phát triển quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ khẳng định, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam – Pháp đã nhiều lần khẳng định về tầm quan trọng của văn hóa trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Việc cần làm hiện nay là hai bên cần xúc tiến các hoạt động cụ thể nhằm triển khai các chỉ đạo, cũng như đáp ứng mong muốn của các cấp lãnh đạo trong hợp tác, phát triển văn hóa của đôi bên; vì lợi ích chung của hai quốc gia và cả người dân.

Đại sứ nhận định Việt Nam – Pháp đều là những quốc gia có nền văn hóa đậm đà bản sắc và chung một mục đích bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Trong khuôn khổ song phương, đa phương và nhất là tại các hoạt động của UNESCO, Việt Nam – Pháp đều cho thấy những nỗ lực, sự kiên định trong thực hiện mục tiêu nêu trên. Trong thời gian tới, Đại sứ mong muốn Việt Nam – Pháp sẽ tăng cường hợp tác về bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, bảo tàng; nghiên cứu, ký kết văn bản hợp tác nhân chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước…

Đại sứ cũng thể hiện sự quan tâm tới việc hai nước đẩy mạnh hợp tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo. Theo Đại sứ, phát triển những ngành này không chỉ tăng cường hiệu quả trong quảng bá văn hóa mà còn tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động của cả hai nước. Điện ảnh sẽ là một trong những lĩnh vực được Pháp ưu tiên hỗ trợ, góp phần giúp điện ảnh Việt Nam phát triển mạnh mẽ và tiếp cận được với những nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới; gặt hái thêm nhiều thành công tại các kỳ liên hoan phim quốc tế.

Việt Nam – Pháp: Tăng cường hợp tác VHTTDL - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Olivier Brochet

Vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày 12.12 tới, Pháp dự kiến sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc lớn với sự kết hợp của công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại tại Huế. Đại sứ mong muốn Bộ VHTTDL sẽ giúp đỡ Pháp tổ chức thành công sự kiện này.

Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi đoàn thể thao Việt Nam đã giành suất dự Olympic Paris 2024. Đại sứ khẳng định bằng tất cả tình cảm tốt đẹp nhất, Đại sứ sẽ dõi theo cũng như ủng hộ hết mình cho các VĐV của Việt Nam. Đại sứ cho hay Olympic Paris 2024 sẽ là dịp để Pháp chia sẻ kinh nghiệm giúp Việt Nam phát triển thể thao. Trong giai đoạn tiếp theo, Pháp sẵn sàng giúp đỡ các HLV, VĐV, chuyên gia của Việt Nam nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là thành tích tại đấu trường khu vực và quốc tế.

Đáp lời của Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự cảm kích trước những tình cảm, đề xuất của Đại sứ nhằm phát triển ngành VHTTDL Việt Nam. Dù mới nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam nhưng Bộ trưởng cho rằng, Đại sứ đã thể hiện vai trò làm cầu nối, kiến tạo nên những thành công trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Pháp. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng cam kết Bộ VHTTDL sẽ có những hỗ trợ tích cực, giúp Pháp tổ chức thành công các sự kiện giao lưu VHTTDL nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Bộ trưởng tin tưởng những sự kiện này sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân hai nước.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc