Việt Nam - Nga: Thúc đẩy hợp tác văn hóa, nghệ thuật

VHO- Sáng nay 11.7 tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga Osintsev Vladimir Gennadievich. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về định hướng hợp tác văn hóa, nghệ thuật trong thời gian tới.

Đây là hoạt động nằm trong chuyến công tác đến Việt Nam của đoàn Bộ Văn hóa Nga và nằm trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2023, diễn ra từ ngày 10 – 14.7 tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hạ Long.

Việt Nam - Nga: Thúc đẩy hợp tác văn hóa, nghệ thuật - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hoá Nga Osintsev Vladimir Gennadievich

Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chào mừng Thứ trưởng Osintsev Vladimir Gennadievich và đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Thứ trưởng cũng nhắc lại ấn tượng về đêm nghệ thuật khai mạc Những ngày Văn hoá Nga tại Việt Nam năm 2023, diễn ra vào tối qua 10.7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Thứ trưởng cho rằng đây là chương trình quy mô, rực rỡ sắc màu, mang đậm dấu ấn văn hoá Nga và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

Thứ trưởng nhận định quan hệ hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam - Nga thời gian qua diễn ra rất tốt đẹp. Minh chứng là hai nước thường xuyên có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa tại mỗi nước. Cụ thể tính đến nay, hai bên đã 10 lần tổ chức Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam và Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga.

Ngoài ra, phải kể đến một số hoạt động hợp tác tiêu biểu như Việt Nam – Nga ký kết Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2022 - 2024; phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau tổ chức Tuần phim Nga tại Hà Nội và Tuần phim Việt Nam tại Moscow nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1945 - 2020), chào mừng kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1950 - 2020); khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại St. Petersburg (6.2023)...

Việt Nam - Nga: Thúc đẩy hợp tác văn hóa, nghệ thuật - Anh 2

Việt Nam - Nga nhất trí đẩy mạnh hợp tác văn hoá, nghệ thuật

Nhằm đưa quan hệ hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước tiếp tục phát triển thực chất, theo chiều sâu, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh rất mong muốn được nghe những đề xuất hợp tác từ phía Bộ Văn hóa Nga. Về phần mình, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị trong thời gian tới, Bộ Văn hóa Nga tăng cường phối hợp với Bộ VHTTDL, ưu tiên nguồn lực cho việc triển khai Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2022-2024; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quản lý về văn hoá, nghệ thuật với Việt Nam; tổ chức thêm các sự kiện ngoại giao văn hoá tại Việt Nam. Trong điều kiện cho phép, Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Nga tổ chức các hoạt động. Song song với đó, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Nga khi Việt Nam tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật tại xứ sở Bạch Dương.

Đối với lĩnh vực bảo tàng, các bảo tàng của Việt Nam là Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử quốc gia có hợp tác rất hiệu quả với các bảo tàng của Nga. Bộ VHTTDL đề nghị Bộ Văn hóa Nga tiếp tục tạo điều kiện để hợp tác giữa các bảo tàng được hiệu quả hơn nữa, trong đó có việc phối hợp tổ chức trưng bày tại hai nước.

Liên quan đến công tác hỗ trợ đào tạo, Thứ trưởng mong muốn Nga đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật biểu diễn. “Việc đẩy mạnh hợp tác đào tạo với Nga sẽ giúp học viên, sinh viên Việt Nam được tiếp cận với các phương pháp giảng dạy về văn hóa, nghệ thuật tiên tiến trên thế giới. Chúng tôi rất hy vọng thời gian tới có thể giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực này với người bạn thân thiết Nga để cùng nhau phát triển”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định.

Việt Nam - Nga: Thúc đẩy hợp tác văn hóa, nghệ thuật - Anh 3

Nhiều hoạt động hợp tác văn hoá, nghệ thuật đã được lãnh đạo hai bên gợi mở

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Văn hóa Nga Osintsev Vladimir Gennadievich thể hiện sự vui mừng khi Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Bộ VHTTDL Việt Nam đã dành sự đón tiếp trọng thị dành cho đoàn. Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Osintsev Vladimir Gennadievich trân trọng cảm ơn Bộ VHTTDL khi đã có sự hỗ trợ nhiệt tình, giúp Nga tổ chức Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2023.

Thứ trưởng Osintsev Vladimir Gennadievich cho rằng, Việt Nam – Nga có quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp, lâu đời trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa, nghệ thuật. Thứ trưởng Osintsev Vladimir Gennadievich khẳng định, Nga luôn coi hợp tác văn hoá, nghệ thuật với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhất trí với những đề nghị của phía Việt Nam, Thứ trưởng Osintsev Vladimir Gennadievich cho rằng, hai Bộ cần tăng cường chỉ đạo để các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa, tập trung triển khai các nội dung trong văn bản hợp tác đã ký. Phía Nga cũng sẵn sàng phối hợp, cử các đoàn chuyên gia sang Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển văn hoá, nghệ thuật.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga mong muốn không chỉ dừng lại ở Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam, giai đoạn tiếp theo, hai bên cần tăng cường hợp tác, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá như phối hợp tổ chức trình chiếu phim, triển lãm, trao đổi đoàn nghệ sĩ biểu diễn… Từ đó, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga. Người dân hai nước cũng vì thế có thêm cơ hội tìm hiểu về những nét đặc sắc trong văn hóa của nhau.

Thứ trưởng Osintsev Vladimir Gennadievich cũng đề xuất các bên cần thúc đẩy thiết lập các mối quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các bảo tàng, nhà hát; giữa các tổ chức về phục dựng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; tăng cường trao đổi chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên trong lĩnh vực âm nhạc, sân khấu, xiếc, các bộ môn nghệ thuật truyền thống...

Trong công tác phát triển nguồn nhân lực, Thứ trưởng Osintsev Vladimir Gennadievich thông tin thêm, Nga là quốc gia có kinh nghiệm trong đào tạo nguồn nhân lực về văn hoá, nghệ thuật biểu diễn. Với những thế mạnh của mình, Nga luôn mong muốn được chào đón các học viên, sinh viên Việt Nam sang học tập, trau dồi trình độ chuyên môn. Nga sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để học viên, sinh viên Việt Nam yên tâm theo học.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc