Tổng thống đắc cử Indonesia thăm Việt Nam

TÙNG QUANG

VHO - Theo Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 13 – 14.9.

Tổng thống đắc cử Indonesia thăm Việt Nam - ảnh 1
Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto. Ảnh: Reuters

Ông Prabowo, 72 tuổi, đắc cử Tổng thống Indonesia vào tháng 2.2024 và chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.10.2024

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia phát triển mạnh mẽ và năng động. Trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp được duy trì thường xuyên.

Indonesia là nước đầu tiên ở Ðông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 30.12.1955. Quan hệ hữu nghị truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno gây dựng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng dày công vun đắp. Với nền móng vững chắc này và nhất là sau khi quan hệ Ðối tác chiến lược được thiết lập, hai nước từng bước mở ra không gian hợp tác toàn diện và sâu rộng hơn. Việt Nam hiện vẫn là Ðối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Ðông Nam Á.

Quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp trong những năm qua, không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực, hợp tác kinh tế là điểm sáng. Trong ASEAN, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Kim ngạch thương mại sau 10 năm thiết lập khuôn khổ Đối tác Chiến lược tăng gần 3 lần.

Hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như an ninh quốc phòng, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân tiếp tục được quan tâm, phát triển tích cực.

Trong hợp tác đa phương, hai nước duy trì phối hợp lập trường tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại ASEAN, Liên Hợp Quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)…

Hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025, Việt Nam và Indonesia đang nỗ lực tăng cường hợp tác nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, đồng thời tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và Ðối tác chiến lược ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất hơn.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc