Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại Lào

TÙNG QUANG

VHO - Sáng 8.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Lào, từ ngày 8 đến ngày 11.10.2024 theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch ASEAN 2024 Sonexay Siphandone.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại Lào - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Đoàn đại biểu chính thức cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác có: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy; Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Thứ trưởng Bộ NN&PTNTNguyễn Quốc Trị; Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN Tôn Thị Ngọc Hương; lãnh đạo một số Bộ, ngành, cơ quan, địa phương cùng tham gia Đoàn công tác.

Với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy Kết nối và Tự cường", Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào với hơn 20 hoạt động. Các nhà lãnh đạo sẽ tập trung thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy hoàn tất đúng hạn các Kế hoạch Tổng thể 2025 và xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045 và các Chiến lược triển khai trong giai đoạn tới; kiểm điểm và định hướng quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, nhất là về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng, được quan tâm hiện nay; đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Dịp này cũng diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ABIS); các Phiên đối thoại giữa Lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Đại Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC) và Thanh niên; và Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng “0”.

Năm 2024 đã chứng kiến những nỗ lực vượt bậc của Lào trong vai trò Chủ tịch ASEAN. Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch ASEAN đã và đang thực hiện tốt các chương trình nghị sự đề ra với chủ đề “ASEAN: Tăng cường kết nối và tự cường”, nhất là việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 (AMM 57) trong tháng 7 vừa qua. Việc đạt được Tuyên bố chung của Hội nghị AMM 57 có thể coi là thành tựu rất quan trọng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào.

Trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới ngày càng phức tạp, khó lường với các diễn biến nhanh chóng chưa từng có tiền lệ, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song với vai trò Chủ tịch ASEAN 2024, Lào đã nỗ lực và cam kết mạnh mẽ đối với mục tiêu chung của ASEAN như thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN; tích cực kết nối các hoạt động hợp tác kinh tế, chuyển đổi số và hội nhập khu vực; tăng cường hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phụ nữ - trẻ em và y tế; thúc đẩy hợp tác an ninh, quốc phòng; phát triển và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa ASEAN và các đối tác.

Kể từ khi CHDCND Lào tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN 2024 vào cuối năm 2023 và trong suốt năm 2024, trên cơ sở mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và truyền thống phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, Việt Nam đã thể hiện rõ ràng vai trò một người đồng chí, người anh em, người bạn thân thiết của Lào qua việc ủng hộ và hỗ trợ Lào đầy tích cực, hiệu quả thông qua nhiều hình thức cả về vật chất và và chia sẻ kinh nghiệm.

Tại các chuyến thăm, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa Lãnh đạo cấp cao và các cấp của hai nước, Việt Nam cũng cam kết hỗ trợ tối đa về mọi mặt để Lào đảm nhiệm thành công trọng trách này, từ việc tổ chức các sự kiện quan trọng đến việc đóng góp vào các vấn đề chiến lược của khu vực, phối hợp chặt chẽ với phía Lào trong việc thúc đẩy Kế hoạch chiến lược của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025.

Không chỉ về mặt ngoại giao, Việt Nam còn hỗ trợ Lào thúc đẩy tăng cường kết nối kinh tế, giáo dục và các dự án hợp tác song phương. Điều này giúp khẳng định thêm sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước, góp phần vào sự ổn định và phát triển bền vững của khu vực ASEAN.