Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia

VHO- Tối 8.9 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), trong không khí thân tình hữu nghị, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Malaysia phối hợp với Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia.

Dự chương trình có Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương...

Về phía Malaysia có Thứ trưởng, Tổng Thư ký Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato’ Roslan Tan Sri Abdul Rahman; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai. Cùng dự còn có thành viên đoàn ngoại giao và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia - Anh 1

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Việt Nam và Malaysia là hai nước láng giềng gần gũi, cùng nhìn ra Biển Đông. Hai nước đã có những chia sẻ về mối liên hệ trong văn hóa và văn minh lâu dài, phong phú; cùng hướng tới nhiều giá trị chung về lòng yêu nước, truyền thống nhân văn, yêu chuộng hòa bình. Việt Nam – Malaysia còn thường xuyên bày tỏ sự ủng hộ đối với con đường phát triển và chính sách của nhau trên nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đã điểm lại mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Malaysia trong suốt 50 năm qua. Ông khẳng định, quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Malaysia không ngừng được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng, kết quả thực chất trên nhiều lĩnh vực.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia - Anh 2

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà phát biểu 

Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương không ngừng gia tăng trong những năm qua bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm 2022 đạt gần 15 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2021. Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác giáo dục, văn hóa - du lịch, khoa học-kỹ thuật và giao lưu nhân dân cũng được đẩy mạnh.

Trong bài phát biểu, Đại sứ Dato’ Tan Yang Thai nhấn mạnh Malaysia và Việt Nam có mối quan hệ nồng ấm và vững chắc, được củng cố bởi cam kết mạnh mẽ của cả hai bên trong việc tăng cường quan hệ song phương vì lợi ích của người dân và khu vực nói chung. Malaysia đánh giá cao việc Việt Nam là đối tác quan trọng, không chỉ trong ASEAN, khu vực mà còn là đối tác trên trường đa phương.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia - Anh 3

Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai khẳng định Malaysia và Việt Nam có mối quan hệ gần gũi, thân tình

Cũng theo Đại sứ, 50 năm qua, mối quan hệ Malaysia – Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực hợp tác bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như hợp tác và giao lưu nhân dân. Đặc biệt, hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước đã mang lại những cơ hội về tìm hiểu văn hóa của nhau, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.

Về phần mình, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn cho rằng, dư địa để các hoạt động giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Malaysia còn rất lớn và cần được khai thác hiệu quả. Ông khẳng định, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Malaysia sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức nhân dân Malaysia triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết về tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Malaysia ngày càng đi vào chiều sâu.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia - Anh 4

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia - Anh 5

Sau bài phát biểu, chương trình nghệ thuật do đoàn nghệ sĩ đến từ Malaysia và Việt Nam biểu diễn đã đem đến cho khán giả nhiều xúc cảm thông qua những điệu múa, ca khúc mang đậm dấu ấn văn hóa của hai nước. Điệu nhảy joget One Malaysia (Một Malaysia); nhảy Malaysia Truly Asia (Malaysia – Châu Á đích thực); múa dân gian Mời trầu hay những ca khúc của cố nghệ sĩ Malaysia huyền thoại Tan Sri p. Ramlee… lần lượt được thể hiện trên sân khấu của Nhà hát Lớn Hà Nội đã giúp khán giả Việt Nam và quốc tế hiểu, yêu hơn văn hóa Malaysia.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia - Anh 6

Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm

Chương trình kết thúc với những tràng pháo tay rộn ràng của khán giả. Hình ảnh khán giả Việt Nam - Malaysia cùng nhau vỗ tay theo điệu nhạc đã thể hiện rõ nét sự thân tình, những tình cảm đặc biệt mà người dân hai nước dành cho nhau. Cũng thông qua chương trình, văn hóa, nghệ thuật đã trở thành “cầu nối” đưa nhân dân hai nước lại gần nhau hơn.

NAM ANH; ảnh: BÌNH QUÁCH

Ý kiến bạn đọc