Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn

VHO - Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, sáng nay 24.9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino cùng Công nương Kawashima Kiko đã đến thăm Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn - Anh 1

Hoàng Thái tử Akishino và Công nương Kiko thăm các nhóm tháp Mỹ Sơn sáng ngày 24.9

Đón tiếp và đồng hành chuyến thăm của Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh; lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam. 
Hoàng Thái tử Akishino và Công nương đã đến tham quan khu tháp B-C-D trong thánh địa Mỹ Sơn. Trực tiếp nghe giới thiệu về lịch sử hình thành, vài trò của đền tháp trong đời sống tâm linh của nhà nước Chăm Pa và chiêm ngưỡng đền C1, đền B1. 
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giới thiệu tóm tắt quá trình trùng tu, nâng cấp, bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn thời gian qua đã nhận được nhiều sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ Việt Nam và sự giúp đỡ quý giá của nhiều nước và tổ chức trên thế giới trong việc giữ gìn di sản quý giá này cho thế hệ mai sau. 

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn - Anh 2

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương nghe thuyết minh về đền tháp Mỹ Sơn

Hoàng Thái tử Akishino cho biết, đây là lần đầu tiên ông và Công nương Kiko đến với Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Trước khi đến Mỹ Sơn ông đã tìm hiểu thông tin xung quanh câu chuyện hình thành Khu đền tháp Mỹ Sơn và bày tỏ sự thích thú khi được ghé thăm trực tiếp nơi này. Tại các đền tháp thăm quan, Hoàng Thái tử và Công nương đều được nghe giới thiệu về nỗ lực bảo tồn di tích Mỹ Sơn cũng như cảnh quang của di sản và cũng đã có nhiều câu hỏi với hướng dẫn viên về lịch sử, ý nghĩa của các biểu tượng để hiểu rõ hơn về di sản này.

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn - Anh 3

Hoàng Thái tử Akishino quan sát một chi tiết hoa văn trên tháp cổ

Năm 2005, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ 54 tỉ đồng xây dựng Nhà trưng bày Mỹ Sơn tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đây là nơi nơi trưng bày các hiện vật điêu khắc đã được khai quật ở Mỹ Sơn, đón khách tham quan, cung cấp thông tin về di tích Mỹ Sơn cho du khách trước khi vào Khu đền tháp Mỹ Sơn, thông qua các pano minh hoạ và hiện vật về bia ký, điêu khắc, kiến trúc và các mô hình. 
Những năm qua đã có nhiều đoàn khảo sát từ Nhật Bản đến nghiên cứu tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, Như năm 2022, Đại học Khoa học tự nhiên Okayama, Viện Frontier khoa học và Kỹ thuật, Nhật Bản đã đến đây giới thiệu về việc ứng dụng "Khảo cổ trường địa từ" và "Đá từ tính" tại Nhật Bản. Những ứng dụng này giúp tỉnh Quảng Nam xác định niên đại các cổ vật đất nung cũng như hỗ trợ quá trình nghiên cứu nhiệt độ, môi trường nung, thăm dò các di tích, di vật còn lưu giữ trong lòng đất nhằm hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu sâu về Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn - Anh 4

Hoàng Thái tử Nhật Bản và Công nương thăm và nghe thuyết minh quá trình trùng tu di tích Chùa Cầu- Hội An 

Như Văn Hóa đã thông tin, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức theo lời mời của Nhà nước Việt Nam, vào hai ngày 23 và 24.9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino cùng Công nương Kawashima Kiko đã đến thăm tỉnh Quảng Nam. 
Trước đó, chiều tối ngày 23.9, Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino và Công nương Kawashima Kiko đã có buổi tiếp kiến kiến với đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và tham quan Di sản văn hóa thế giới  Hội An- nơi minh chứng sống động mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, từ mối lương duyên của Công nữ Ngọc Hoa với thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro cách đây hơn 400 năm. 
Đoàn đã dạo thăm phố cổ Hội An, một số điểm đến mang đậm dấu ấn bang giao giữa Việt Nam và Nhật Bản như di tích Chùa Cầu, nhà trưng bày văn hóa Nhật Bản tại Hội An, thăm và chụp hình lưu niệm tại mô hình Châu Ấn Thuyền do chính quyền tỉnh Nagasaki trao tặng cho thành phố Hội An vào năm 2017 để minh chứng cho lịch sử giao thương giữa thương nhân Nhật Bản tại thương cảng Hội An trong thế kỷ 1XVI - XVII. Châu Ấn thuyền còn gắn với chuyện tình nàng Công nữ Ngọc Hoa của nước Nam và chàng thương nhân Araki Sotaro đến từ xứ sở hoa anh đào.
Phát biểu tại buổi tiếp đoàn Hoàng Thái tử và Công nương Nhật Bản, ông Phan Việt Cường,  Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thức rằng, trên mỗi bước phát triển của tỉnh Quảng Nam như ngày hôm nay, có sự động viên, chia sẻ, hỗ trợ tích cực từ các đối tác, địa phương của Nhật Bản,…“Ngạn ngữ Nhật Bản có câu “Có quyết tâm thì sẽ có đường đi tới”, với tình cảm đặc biệt và sự tin cậy giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản, qua chuyến thăm của Hoàng Thái tử, Công nương và đoàn đại biểu Nhật Bản đến tỉnh Quảng Nam, tôi tin rằng Hoàng Thái tử và Công nương sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước nói chung, giữa tỉnh Quảng Nam - Việt Nam với các đối tác, địa phương Nhật Bản nói riêng ngày càng phát triển”, ông Phan Việt Cường bày tỏ. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc