5 nhóm giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong Chiến lược ngoại giao văn hóa
VHO - Theo Bộ Ngoại giao, trong 5 năm qua (2018-2023), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ VHTTDL, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các Bộ, ngành, địa phương triển khai năm nhóm biện pháp góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, nâng cao sức mạnh mềm quốc gia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự khai trương Triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước, con người Việt Nam và chương trình nghệ thuật “Việt Nam - Những sắc màu” do Bộ VHTTDL chủ trì thực hiện trong khuôn khổ “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Brazil” nhân chuyến thăm Brazil của Thủ tướng Chính phủ (tháng 9.2023) Ảnh: Dương Giang
Cụ thể:
Thứ nhất, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2011-2020 và xây dựng Chiến lược ngoại giao văn hoá đến năm 2030. Chiến lược này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành năm 2021.
Thứ hai, vận động thành công 21 danh hiệu được UNESCO vinh danh, trong đó có: Một danh hiệu Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; ba danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể; ba danh hiệu Di sản tư liệu; hai danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới; hai danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu; ba danh hiệu Thành phố sáng tạo; ba danh hiệu Thành phố học tập toàn cầu; bốn danh hiệu về Nghị quyết vinh danh danh nhân. Điều này góp phần nâng cao thương hiệu địa phương và quốc gia. Việt Nam đang đứng vị trí 32/193 nước trên thế giới về sức mạnh mềm.
Thứ ba, tổ chức thành công 11 Chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài, Chương trình Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa tại nhiều nước lớn như Ấn Độ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Pháp…, qua đó đã giới thiệu và trình diễn các sản phẩm văn hóa của Việt Nam tới công chúng quốc tế. Các hoạt động ngoại giao văn hóa đa dạng được triển khai có trọng tâm, trọng điểm nhân chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới các nước đối tác chiến lược, các đợt vận động ứng cử vào các tổ chức quốc tế quan trọng, đã giúp mở ra không gian cho các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp quảng bá, gặp gỡ và kết nối với các đối tác tiềm năng. Trong chuyến thăm Mỹ tháng 9.2023 của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã triển khai một chuỗi các sự kiện sôi nổi tại cả ba địa phương từ San Franciso (bờ Tây) đến thủ đô Washington D.C và New York (bờ Đông), thu hút sự quan tâm lớn của công chúng Mỹ, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt tại Mỹ.
Thứ tư, triển khai tích cực, hiệu quả Đề án tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài tại nhiều nước trên thế giới. Các hoạt động này đã không chỉ tôn vinh hình ảnh con người Việt Nam vĩ đại, tiêu biểu nhất và các giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá, tạo sức lan tỏa hỗ trợ các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam như mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, điện ảnh, xuất bản, nghệ thuật biểu diễn, hội họa, điêu khắc…
Thứ năm, chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành, địa phương soạn thảo, đóng góp ý kiến đối với các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế có nội dung liên quan tới các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, khoa học giữa Việt Nam với tổ chức UNESCO và các nước trên thế giới; tích cực tham gia, đóng góp, thực thi cam kết trong các cơ chế hợp tác đa phương (WTO, APEC, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới - WIPO…), góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển, trong đó có ngành công nghiệp văn hóa.
TÙNG QUANG