Xạ thủ Phạm Quang Huy đoạt danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2023

VHO – Với tấm HCV tại Asian Games 19 và vượt qua Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (bơi) trong cuộc bầu chọn, xạ thủ Phạm Quang Huy đã trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu chọn danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc 2023.

Cuộc bầu chọn VĐV, HLV tiêu biểu toàn quốc là sự kiện do Báo Thể thao Việt Nam khởi xướng, tổ chức lần đầu tiên vào năm 1978 nhằm mục đích tôn vinh các VĐV và HLV có thành tích xuất sắc nổi bật trong năm.

Xạ thủ Phạm Quang Huy đoạt danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2023 - Anh 1

Xạ thủ Phạm Quang Huy

Theo kết quả vừa được Cục Thể dục thể thao vừa công bố, xạ thủ Phạm Quang Huy với tổng điểm 985 điểm đã chiến thắng trong cuộc bầu chọn danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc 2023. Người về nhì là VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh với 814 điểm. Đây là những kết quả không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ.

Năm 2023 đánh dấu sự bứt phá của nhiều VĐV thể thao với thành tích ấn tượng tại SEA Games và Asian Games. Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là hai VĐV Phạm Quang Huy (bắn súng) và Nguyễn Thị Oanh (điền kinh). Đây cũng là 2 VĐV cạnh tranh quyết liệt nhất cho ngôi đầu trong danh sách top 10 VĐV xuất sắc nhất năm.

Thời khắc lịch sử của bắn súng Việt Nam đã được ghi tại Asian Games 19 vào ngày 28.9.2023 khi xạ thủ Phạm Quang Huy xuất sắc trở thành xạ thủ đầu tiên mang về chiếc HCV quý giá tại đấu trường lớn nhất châu lục.

Xạ thủ Phạm Quang Huy đoạt danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2023 - Anh 2

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành danh hiệu Đội Thể thao tiêu biểu năm 2023

Với điểm số 240.5, Quang Huy đã đánh bại xạ thủ Lee Won Ho (Hàn Quốc) trong loạt bắn chung kết để giành tấm huy chương vàng đầu tiên cho bắn súng Việt Nam ở đấu trường Asian Games.

Trong khi đó, VĐV Nguyễn Thị Oanh thi đấu thành công vang dội tại SEA Games 32 với 4 HCV, cùng 1 HCV tại giải vô địch trong nhà châu Á. Hình ảnh cô gái nhỏ nhắn nhưng sở hữu nội lực phi thường, bất chấp khó khăn để chinh phục thành công ngôi nhất ở hai nội dung đường dài 1.500 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật đã để lại nhiều ấn tượng .

Thành công của Phạm Quang Huy và Nguyễn Thị Oanh đã tạo ra nguồn cảm hứng cho thể thao Việt Nam, trong bối cảnh ngành thể thao Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Ngoài hai vị trí dẫn đầu, 8 VĐV còn lại ở top 10 VĐV tiêu biểu năm 2023 cũng đều là những gương mặt rất xuất sắc. Các VĐV lần lượt bao gồm Nguyễn Thị Thật (xe đạp); Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Nguyễn Văn Khánh Phong (TDDC), Nguyễn Thị Huyền (điền kinh), Trần Thị Ngọc Yến (cầu mây), Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Bao Phương Vinh (billiards).

Trong khi đó, không có cầu thủ bóng đá (cả nam và nữ) có mặt trong danh sách này.

Xạ thủ Phạm Quang Huy đoạt danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2023 - Anh 3

VĐV Lê Văn Công giành danh hiệu VĐV thể thao người khuyết tật tiêu biểu năm 2023

Ở hạng mục HLV tiêu biểu, người thầy của xạ thủ Phạm Quang Huy, chuyên gia Park Chung-gun trở thành HLV số 1 Việt Nam năm 2023 với số điểm cao 419 điểm. Đứng sau là các HLV Mai Đức Chung (đội bóng đá nữ Việt Nam), HLV Nguyễn Tuấn Kiệt (bóng chuyền), HLV Trần Thị Vui (cầu mây), Nguyễn Hoàng Ngân (katate).

Một điểm mới của cuộc bầu chọn lần này là sau 45 năm tổ chức, đây lần đầu tiên cuộc bầu chọn có thêm hạng mục Đội Thể thao tiêu biểu nhằm tôn vinh những tập thể VĐV có thành tích thi đấu xuất sắc ở các nội dung dành cho đồng đội (từ 3 VĐV trở lên).

Điều này giúp cho các VĐV ở nội dung thi đấu này không bị thiệt thòi trong cuộc bầu chọn. Với việc giành vé dự vòng chung kết World Cup nữ 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành danh hiệu “Đội Thể thao tiêu biểu”.

Ở kết quả bầu chọn VĐV thể thao người khuyết tật tiêu biểu, lực sĩ cử tạ Lê Văn Công đứng vị trí thứ nhất với 478 điểm. HLV Lê Quang Thái (cử tạ) về nhất ở hạng mục HLV thể thao người khuyết tật tiêu biểu năm 2023.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc