Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác phát triển bóng đá

VĨNH HẢI, ảnh: JFA

VHO - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, chiều 18.9 tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA House) đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VFF và Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA). Đây là sự tiếp nối chương trình hợp tác toàn diện đã được hai Liên đoàn bóng đá quốc gia triển khai thực hiện hiệu quả trong 10 năm vừa qua.

Tại buổi lễ, lãnh đạo hai Liên đoàn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực đã đạt được sau giai đoạn 10 năm thực hiện hợp tác, từ bước khởi đầu vào năm 2014 cho đến việc mở rộng sự hợp tác lên mức toàn diện từ năm 2018 đến nay.

Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác phát triển bóng đá - ảnh 1
Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và Chủ tịch JFA Miyamoto Tsuneyasu tại buổi lễ

Qua đó không chỉ góp phần vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và giao lưu văn hóa, thể thao giữa hai quốc gia.

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cảm cơn JFA vì sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của JFA dành cho bóng đá Việt Nam trong suốt 10 năm qua, đặc biệt là sự hỗ trợ đối với các đội tuyển quốc gia Việt Nam, với trung bình hàng năm từ 3-5 đội tuyển từ cấp độ đội tuyển trẻ cho đến đội tuyển quốc gia sang tập huấn và thi đấu cọ xát tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó là các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về phát triển bóng đá, giới thiệu và cử các chuyên gia chuyên gia, HLVcó chuyên môn cao của Nhật Bản sang Việt Nam làm việc, đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Chủ tịch Trần Quốc Tuấn tin tưởng trong giai đoạn hợp tác mới giữa hai Liên đoàn, với những mục tiêu cụ thể và chiến lược phát triển rõ ràng sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ chặt chẽ và bền chặt giữa VFF và JFA, qua đó tạo thêm điều kiện thuận lợi để cùng đạt được những thành công mới trong tương lai.

Nhân dịp này, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Ngài Kozo Tashima – Chủ tịch danh dự JFA, người đã đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa VFF và JFA ngay từ những bước đi đầu tiên.

Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác phát triển bóng đá - ảnh 2
Giai đoạn hợp tác mới giữa hai Liên đoàn sẽ giúp bóng đá Việt Nam phát triển hơn

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng chúc mừng đội tuyển quốc gia nữ U20 Nhật Bản đã đạt thành tích vào bán kết tại vòng loại Giải vô địch bóng đá nữ U20 thế giới FIFA 2024 Colombia.

Tại lần ký kết gia hạn hợp tác lần này, hai Liên đoàn thống nhất ưu tiên cho các chương trình mục tiêu, bao gồm các nội dung về công tác phát triển bóng đá nữ, bóng đá trẻ, thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa Futsal Việt Nam và Futsal Nhật Bản.

Thúc đẩy thỏa thuận hợp tác giữa V.League và J.League, tạo cơ hội cho cầu thủ Việt Nam thi đấu tại J.League và ngược lại.

Đào tạo và phát triển trọng tài chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho các trọng tài, trợ lý trọng tài cấp cao AFC và FIFA của mỗi nước được điều hành các giải bóng đá trẻ, giải bóng đá giao hữu quốc tế tổ chức tại Nhật Bản và Việt Nam.

Tăng cường hợp tác về phát triển y học thể thao, tiếp tục tạo cơ hội cho các đội tuyển trẻ của mỗi nước tập huấn và tham gia các giải bóng đá giao hữu quốc tế; phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị ở mỗi quốc gia để trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kiến thức về phát triển bóng đá,…