Vấp ngã để trưởng thành hơn

VĨNH HẢI

VHO - Đội tuyển U20 Việt Nam đã không thể hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng loại Giải bóng đá U20 châu Á 2025, sau khi không thể nằm trong top 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Đây là kết quả mang lại nhiều tiếc nuối nhưng cũng không đến nỗi thất vọng vì các cầu thủ đã thi đấu nỗ lực hết sức mình.

Vấp ngã để trưởng thành hơn - ảnh 1
Thất bại tại vòng loại giải U20 châu Á 2025 sẽ là bài học để các cầu thủ trẻ trưởng thành hơn

 Các học trò của HLV Hứa Hiền Vinh đã có thêm những trải nghiệm và va chạm quý giá từ những trận đấu đã qua, đó cũng sẽ là bài học bổ ích để họ trưởng thành hơn.

Thiếu may mắn

Nằm ở bảng đấu khá nhẹ với sự góp mặt của U20 Syria, U20 Bhutan, U20 Guam và U20 Bangladesh, U20 Việt Nam được đánh giá có nhiều cơ hội để vượt qua vòng loại. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở bởi không chỉ các đối thủ không mạnh mà các cầu thủ U20 Việt Nam còn được thi đấu trên sân nhà (Hải Phòng), cũng như có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với chuyến tập huấn Nhật Bản trước thềm vòng loại.

Thực tế thì Công Phương cùng các đồng đội đã thi đấu rất tốt ở 3 trận đầu, họ thắng 5-0 trước U20 Bhutan, sau đó vượt qua U20 Guam 3-0 và U20 Bangladesh 4-1. Nhưng kết quả này cũng chỉ giúp U20 Việt Nam xếp thứ hai sau 3 lượt trận tại bảng A bởi U20 Syria cũng làm được điều tương tự và có chỉ số phụ tốt hơn.

Vòng loại U20 châu Á 2025 có 45 đội tham dự và được chia thành 5 bảng 5 đội và 5 bảng 4 đội, trong đó lấy 10 đội nhất bảng cùng 5 đội nhì xuất sắc sẽ dự vòng chung kết cùng đội chủ nhà Trung Quốc.

Ban huấn luyện U20 Việt Nam đã tính toán rất kỹ lưỡng qua từng trận đấu để có thể giúp đội vượt qua vòng loại và một kết quả hoà trước đội bóng mạnh nhất bảng U20 Syria ở lượt trận cuối là vừa đủ giúp họ hoàn thành mục tiêu.

Các cầu thủ U20 Việt Nam đã thi đấu rất tốt khi tuân thủ chiến thuật mà ban huấn luyện đề ra trong trận đấu với U20 Syria. Thế nhưng thật không may, U20 Việt Nam nhận bàn phản lưới nhà trong một tình huống cố định ở phút cuối, đã khiến cho đội nhà thua trận.

Điều không may tiếp theo là bảng A thi đấu trước, các đội nhì bảng ở các bảng khác đã lấy chuẩn thành tích của U20 Việt Nam để phấn đấu và điều chỉnh mục tiêu trong lượt trận cuối, điển hình như U20 Australia hòa U20 Saudi Arabia 0-0, U20 Nhật Bản hòa U20 Kyrgyzstan 1-1 và U20 Qatar thắng U20 Jordan 3-2.

Đó là những kết quả bất lợi với U20 Việt Nam và khiến thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh không thể có mặt trong top 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất do thua hiệu số bàn thắng bại.

U20 Việt Nam kết thúc bảng A với 9 điểm và hiệu số +10 nhưng khi xét thành tích các đội nhì bảng thì chỉ có 6 điểm và hiệu số +5 vì không tính kết quả trận gặp U20 Bhutan.

Điều đáng nói, đây là trận thắng đậm nhất của U20 Việt Nam tại vòng loại (5-0), do vậy mà hiệu số của đội bị giảm đáng kể. Thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh chỉ đứng thứ 6 trong số 10 đội nhì bảng sau Yemen (7 điểm), Kyrgyzstan (7 điểm), Australia (7 điểm), Thái Lan (6 điểm, hiệu số +17) và Jordan (6 điểm, hiệu số +8).

Trưởng thành hơn qua từng giải đấu

Với việc đội U20 không thể lọt vào vòng chung kết U20 châu Á 2025, thì đây là lần đầu tiên mà một đội bóng cấp độ U19/U20 Việt Nam không thể vượt qua vòng loại giải châu Á kể từ năm 2008.

Trước đây, giải U20 châu Á có tiền thân là giải U19 châu Á và được tổ chức 2 năm một lần. U19 Việt Nam lần đầu dự vòng loại năm 1996 nhưng không thành công. Đến năm 2008, U19 Việt Nam cũng không có vé dự giải đấu.

Thành tích ấn tượng nhất của U20 Việt Nam trong lịch sử tham dự VCK U20 châu Á là vào bán kết vào năm 2016. Cũng nhờ chiến tích này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn được trao vé tham dự World Cup U20 năm 2017.

Thất bại trong việc lọt vào vòng chung kết U20 châu Á 2025 cũng là lần thứ hai trong năm nay U20 Việt Nam không thể hoàn thành mục tiêu tại một giải quốc tế, trước đó hồi tháng 7, thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh cũng không thể vượt qua vòng bảng giải Đông Nam Á.

Kết quả này hoàn toàn trái ngược so với 2 đội bóng trong khu vực là Thái Lan và Indonesia, họ là 2 đại diện Đông Nam Á góp mặt tại vòng chung kết U20 châu Á 2025 và cũng là những đội từng lọt vào trận chung kết giải Đông Nam Á.

Nhìn sự thăng tiến của U20 Thái Lan và U20 Indonesia trong thời gian qua, người hâm mộ Việt Nam không khỏi chạnh lòng về những kết quả không tốt của đội nhà. Nhưng bóng đá là như vậy, có thắng có thua, có thăng có trầm và vốn dĩ các đội tuyển trẻ xưa nay thiếu tính ổn định.

Những năm qua, bóng đá Việt Nam luôn dành sự quan tâm và đầu tư đối với các đội tuyển trẻ nhằm xây dựng nguồn lực kế cận chất lượng cho ĐTQG. Việc tạo điều kiện cho các đội tuyển trẻ tham dự các giải giao hữu quốc tế và tập huấn tại nước ngoài trong thời gian vừa qua là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm nâng cao trình độ và kinh nghiệm thi đấu quốc tế cho các cầu thủ.

Việc không hoàn thành mục tiêu tại 2 giải đấu quan trọng là vòng loại U20 châu Á 2025 và giải Đông Nam Á 2024 là điều đáng tiếc nhưng hy vọng qua mỗi giải đấu, mỗi trận đấu, các cầu thủ trẻ sẽ tích lũy được kinh nghiệm và có thêm bài học quý giá để làm hành trang cho tương lai.

Việc được va chạm, cọ xát thường xuyên ở các giải quốc tế sẽ mang đến cho các cầu thủ trẻ trải nghiệm mới, cùng với đó là những bài học đầu đời rất cần thiết cho sự nghiệp, để họ trưởng thành hơn.

Các cầu thủ U20 Việt Nam còn rất trẻ và còn cả một hành trình đầy thử thách phía trước. Những lần vấp ngã sẽ giúp họ trở lại mạnh mẽ hơn để tiếp tục học hỏi, trui rèn, cải thiện để phát triển chuyên môn, xứng đáng là thế hệ kế cận của đội tuyển quốc gia. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc