Tuyển Việt Nam thua đầy quả cảm trước Nhật Bản

VHO - Dù thi đấu rất cố gắng và đã ghi được 2 bàn thắng nhưng việc thiếu hụt lực lượng cũng như khoảng cách về trình độ đã khiến đội tuyển Việt Nam nhận trận thua 2-4 trước đội tuyển số 1 châu Á - Nhật Bản tại lượt trận đấu đầu tiên bảng D VCK Asian Cup 2023, diễn ra vào tối nay 14.1 tại Doha (Qatar). Dù thua nhưng “Những chiến binh sao vàng” có thể ngẩng cao đầu sau trận bởi họ đã trình diễn tốt, một lối hợp lý, đặc biệt là trong hiệp 1.

Đối thủ của tuyển Việt Nam - tuyển Nhật Bản được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Asian Cup. Không chỉ có khoảng cách gần 80 bậc trên bảng xếp hạng thế giới mà tuyển Nhật Bản còn đang có phong độ rất cao với 10 trận toàn thắng gần nhất, trong khi đó thầy trò HLV Philippe Troussier chỉ mới thắng 1 trận trong 5 trận đấu gần đây.

Tuyển Việt Nam thua đầy quả cảm trước Nhật Bản - Anh 1

Đội hình ra sân của hai đội

Trong lịch sử đối đầu trước đây, tuyển Việt Nam cũng chưa từng thắng Nhật Bản. Tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 cách đây 2 năm, tuyển Việt Nam từng cầm hòa Nhật Bản 1-1 ở trận lượt về ngay trên sân khách, còn lượt đi thua tối thiểu 0-1 ở sân Mỹ Đình. Trước đó, tuyển Nhật Bản cũng chính là đội loại Việt Nam tại tứ kết Asian Cup 2019.

Đá với đối thủ vượt trội về trình độ như Nhật Bản, HLV Philippe Troussier đã sử dụng những con người tốt nhất. Trong khung gỗ, Nguyễn Filip bắt chính, bộ ba trung vệ là Việt Anh, Thanh Bình, Tuấn Tài, 2 cầu thủ đá cánh là Xuân Mạnh và Minh Trọng, trong khi Tuấn Anh, Hùng Dũng và Thái Sơn là những tiền vệ đá ở khu trung tuyến hỗ trợ cho bộ đôi tiền đạo Tuấn Hải và Đình Bắc. Ở bên kia chiến tuyến, HLV Hajime Moriyasu quyết tâm có một chiến thắng khi tung ra đội hình rất mạnh với dàn hảo thủ đang thi đấu tại châu Âu như Suzuki, Wataru Endo, Nakamura, Ito, Minamino,…

Tuyển Việt Nam thua đầy quả cảm trước Nhật Bản - Anh 2

Tuấn Hải nâng tỷ số lên 2-1

Tuyển Việt Nam đã thi đấu hay và gây rất nhiều khó khăn cho tuyển Nhật Bản trong hiệp 1. Dù bị giá thấp hơn rất nhiều nhưng các học trò của HLV Philippe Troussier đã thi đấu hợp lý, biết người biết ta, thậm chí còn vươn lên dẫn trước. Dù để cho Minamino ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ 10 nhưng sau đó đúng 5 phút, tuyển Việt Nam có câu trả lời khi Đình Bắc đánh đầu ngược khó tin từ quả đá phạt góc của Hùng Dũng, cân bằng tỷ số 1-1.

Thậm chí đến phút 33, tuyển Việt Nam còn bất ngờ vươn lên dẫn trước. Phan Tuấn Tài treo bóng vào khu cấm địa, trung vệ Việt Anh nỗ lực bật cao đánh đầu khiến thủ môn Suzuki không thể bắt dính và Tuấn Hải rất nhanh ập vào đá bồi tung lưới Nhật Bản, nâng tỷ số lên 2-1.

Tuyển Việt Nam thua đầy quả cảm trước Nhật Bản - Anh 3

Tuyển Việt Nam gây nhiều khó khăn cho đối thủ

Dù vậy ở những phút còn lại trong hiệp 1, tuyển Nhật Bản đã cho thấy đẳng cấp của đội bóng số 1 châu Á khi ghi liền 2 bàn để dẫn lại 3-2. Đầu tiên là bàn thắng ở phút 45, Wataru Endo chuyền bóng chất lượng cho Minamino khống chế gọn rồi đặt lòng đưa bóng qua hai chân Việt Anh, hạ gục Nguyễn Filip cân bằng tỷ số 2-2. Ở phút đá bù giờ thứ 5, Nakamura thực hiện cú cứa lòng đẳng cấp đưa bóng vào góc cao, giúp tuyển Nhật Bản dẫn trước 3-2 sau hiệp 1.

Sang hiệp 2, HLV Philippe Troussier đã tung các cầu thủ trẻ và một số nhân tố mới vào sân như Khuất Văn Khang, Văn Trường, Tiến Anh hay Thành Long. Các cầu thủ Việt Nam vẫn duy trì lối chơi hợp lý, đặc biệt trong khâu phòng ngự, ít nhiều gây khó khăn cho đối thủ trong phần lớn thời gian của hiệp 1. Trong khi đó, tuyển Nhật Bản vẫn kiểm soát bóng tốt hơn nhưng họ không tấn công nhiều như hiệp 1.

Tuyển Việt Nam thua đầy quả cảm trước Nhật Bản - Anh 4

Tuyển Nhật Bản đã cho thấy đẳng cấp của ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch

Dù vậy đến cuối trận, tuyển Nhật Bản tăng tốc và họ đã có thêm bàn thắng. Phút 85, từ pha phối hợp trung lộ, Ayase Ueda nhận bóng, bình tĩnh xử lý loại hậu vệ Việt Nam rồi dứt điểm vào góc gần thành bàn, ấn định chiến thắng 4-2 cho những “Samurai xanh”.

Với thất bại này, tuyển Việt Nam sẽ phải rất cố gắng ở 2 trận đấu còn lại tại bảng D. Vào ngày 19.1, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ đá trận thứ hai gặp Indonesia trước khi chơi trận cuối với Iraq sau đó 5 ngày.

VĨNH HY; ảnh: AFC

Ý kiến bạn đọc