“Tiếp lửa” đam mê

HẢI VÂN

VHO - Sân bóng Tao Đàn (quận 1, TP.HCM) những ngày qua đã thực sự sôi động với nhiều màn tranh tài hấp dẫn của 189 đội đến từ 120 trường tiểu học tại VCK Festival bóng đá học đường TP.HCM năm học 2023-2024. Hơn cả một giải đấu thể thao, Festival là nơi để các em bùng nổ đam mê với trái bóng tròn, nâng cao sức khỏe thể chất, rèn luyện sự bền bỉ.

 “Tiếp lửa” đam mê - ảnh 1

 Festival bóng đá học đường không chỉ giúp các em học sinh nâng cao sức khỏe, mà còn giáo dục các em ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, đặc biệt là nuôi dưỡng đam mê với trái bóng

 Festival bóng đá học đường là “hàng độc” của bóng đá TP.HCM, đó là tâm huyết và là niềm tự hào của những người làm bóng đá tại thành phố mang tên Bác. Festival nằm trong khuôn khổ của Dự án “Bóng đá học đường” kết hợp với Chương trình “Năng động Việt Nam”, do Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF), Sở GD&ĐT TP.HCM và nhãn hàng Nestlé MILO phối hợp tổ chức.

Qua 11 năm thực hiện, từ năm học 2013-2014, chỉ có 40 trường với 1.500 học sinh tham gia, cho đến kết thúc năm học 2023-2024, đã có 257 trường tiểu học với hơn 16.750 học sinh tham dự. Tại Festival Bóng đá học đường năm học 2023-2024, đã có 257 trường tiểu học tham gia thi đấu để chọn ra 189 đội của 120 trường vào VCK. Năm nay cũng ghi nhận số lượng các em học sinh tham gia đạt mức khá cao: 16.750 học sinh (trong đó có 14.905 nam và 1.855 nữ). Đó là những con số biết nói, là cơ sở để khẳng định sự phát triển và lan tỏa của chương trình này.

Ông Trần Đình Huấn, Tổng thư ký HFF chia sẻ: “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn nhận được sự tham gia nhiệt tình và đông đảo của các em học sinh và nhà trường trong mùa giải năm nay. Điều này chứng tỏ, Festival bóng đá học đường đã trở thành sân chơi bóng đá lành mạnh, được nhà trường, phụ huynh và các em học sinh yêu thích, tin tưởng và mong đợi hằng năm. Thông qua giải đấu, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nuôi dưỡng và “tiếp lửa” niềm đam mê môn bóng đá trong các em học sinh, hướng các em đến lối sống năng động và khỏe mạnh”.

Festival bóng đá học đường đã trở thành ngày hội quen thuộc với các em học sinh tiểu học tại TP.HCM trong hơn 10 năm qua. Sự kiện đã tạo được sự hứng thú cho các em học sinh. Trong quá trình tập luyện và thi đấu môn bóng đá, ngoài việc giữ gìn và nâng cao sức khỏe còn giáo dục các em ý thức kỷ luật, nâng cao sự bền bỉ, tinh thần đoàn kết trong hoạt động tập thể.

Festival bóng đá học đường được HFF tổ chức hằng năm thu hút sự tham gia đông đảo của các trường, tạo nên ngày hội của bóng đá trẻ. Song song đó là bóng đá cộng đồng cũng được phát triển mạnh tại thành phố mang tên Bác. Từ thành công đó đã được nhiều liên đoàn bóng đá địa phương khác vận hành theo. Thống kê cho thấy, những năm qua trên cả nước đã có hàng nghìn trung tâm bóng đá cộng đồng được hình thành trên cả nước. Đây được xem là “chân đế” để bóng đá Việt Nam có thêm một kênh tìm kiếm, đào tạo và không bỏ sót các tài năng bóng đá, đóng góp cho các CLB chuyên nghiệp và đội tuyển quốc gia.

TP.HCM được xem là “đầu tàu” trong công tác tổ chức và phát triển bóng đá cộng đồng trong trường học với người chắp bút cho chương trình xuyên suốt 11 năm qua là chuyên gia Đoàn Minh Xương (phòng bóng đá học đường HFF). Theo ông Đoàn Minh Xương, mục đích cụ thể của chương trình là phát triển môn bóng đá thành môn thể thao chính trong các giờ thể thao của các em, để nâng cao sức khỏe trên cơ sở phát triển thể chất hợp lý và toàn diện. Bên cạnh đó là trang bị cho học sinh một số hiểu biết và những kỹ năng cơ bản về bóng đá, làm quen và thích nghi dần với việc tập luyện và thi đấu bóng đá, xây dựng bồi dưỡng tình yêu bóng đá.

Theo ông Đoàn Minh Xương, Festival bóng đá học đường hằng năm là cơ hội để những nhà làm chuyên môn tìm kiếm thêm những tài năng. “Giờ đây, bóng đá học đường TP.HCM có bước tiến mới. Ở rất nhiều trường trên địa bàn TP.HCM, có những bé nam, nữ có năng khiếu bóng đá thật sự. Tôi đã từng làm chuyên môn, tuyển chọn, xem các em đá bóng có nhiều bé năng khiếu rất tốt ở tất cả các khối lớp 3, 4, và 5. Theo tôi, đây là nguồn vận động viên chất lượng cho bóng đá TP.HCM nói riêng và tài năng của bóng đá nước nhà nói chung. Điều tôi cảm thấy trăn trở nhất là sau VCK Festival bóng đá học đường, khi các em hết độ tuổi thi đấu, liệu ba mẹ, các học viện trung tâm bóng đá có thể tiếp cận, hướng nghiệp giúp các em theo con đường bóng đá chuyên nghiệp”, ông Đoàn Minh Xương bày tỏ.