Thua U23 Guinea, truyền thông Indonesia lại đổ lỗi vì không có VAR

KHẢI HƯNG

VHO - Truyền thông Indonesia tiếp tục lôi VAR để "hạch tội" khi đội U23 nước này thua Guinea trong trận play-off tranh suất đi Olympic Paris 2024.

Thua U23 Guinea, truyền thông Indonesia lại đổ lỗi vì không có VAR - ảnh 1
Truyền thông Indonesia tiếc vì không có VAR khiến đội nhà thua trận

Trong trận đấu giữa U23 Indonesia vs U23 Guinea, đại diện bóng đá Đông Nam Á đã phải nhận thất bại tối thiểu sau quả đá phạt đền thành công của Ilaix Moriba. Đáng lẽ ra đội bóng trẻ xứ Vạn đảo phải nhận thêm nhiều bàn thua nếu như các chân sút U23 Guinea tận dụng thành công. Nhìn chung, đây là một trận đấu lép vế hoàn toàn của các cầu thủ U23 Indonesia.

Tuy vậy, một số kênh truyền thông Indonesia vẫn cho rằng đội bóng của họ thua là vì "thiếu VAR". Đây là trận đấu được tổ chức trên đất Pháp, được cầm còi bởi trọng tài người Pháp là Francois Letexier. Sân vận động Stade Pierre Pibarot chỉ có 1 khán đài, không đủ điều kiện để có VAR.

"Giá như có VAR thì U23 Indonesia đã không thua", một bài viết trên trang Detik giật tít. Nội dung bài viết có đoạn: "Đây là một trận đấu quan trọng khi ảnh hưởng tới tấm vé đến đấu trường Olympic, một nơi mà môn bóng đá nam được coi như "World Cup cho lứa trẻ". U23 Indonesia phải nhận đến 2 quả phạt đền, và nếu như được tham khảo VAR thì trọng tài có thể đã nhìn nhận khác".

Trong khi đó, bài viết trên mục thể thao của tờ Kompas dẫn lời cựu trọng tài Fariq Hitaba. Vị "vua áo đen" đã đạt đẳng cấp FIFA cho rằng: "Không có công nghệ VAR là điều đáng xấu hổ, dù trên khán đài có chủ tịch FIFA Gianni Infantino tới xem. Tôi không hiểu tại sao một trận đấu tầm cỡ như vậy lại được tổ chức trên sân đấu hạng bét, còn không bằng một sân tập".

Những bài báo trên các tờ nói trên không đề cập đến vấn đề trọng tài, nhưng BolaSport đã thẳng thừng chỉ trích ông Francois Letexier, người cầm còi chính trận đấu. "Thật không thể tin được khi trọng tài chính quyết định rất nhanh ở 2 tình huống phạt đền. Ông ta còn trực tiếp truất quyền chỉ đạo của HLV Shin Tae-yong. Ông ấy là người Pháp và có thể trao đổi trực tiếp với các cầu thủ U23 Guinea, những người có tiếng Pháp là ngôn ngữ chính".

Ông Francois Letexier là trọng tài đẳng cấp châu Âu và thế giới, hiện cầm còi chính trong các trận đấu quan trọng tại Ligue 1, Ligue 2, cũng như nhiều trận đấu ở các giải thuộc UEFA. Có thể kể đến một vài trận đấu gần đây vị "vua áo đen" này từng cầm còi như Real Madrid vs Man City (tứ kết lượt đi Champions League), Atalanta vs Liverpool (tứ kết lượt về Europa League), PSG vs Lyon (22/4), hay trước trận liên lục địa Olympic là bán kết lượt đi Europa League giữa Roma vs Leverkusen.

Quay trở lại giới truyền thông Indonesia, cuối cùng tờ Herald cũng công nhận thất bại của U23 Indonesia ở trận đấu này là do thất thế trước U23 Guinea, về cả lực lượng và thế trận. Bài tường thuật sau trận có đoạn: "u23 Indonesia không thể chơi tốt trước đối thủ đẳng cấp hơn. Họ có những cầu thủ chất lượng và vượt trội về thể hình cũng như kỹ thuật. Trong khi đó, nhiều gương mặt chủ chốt của chúng ta đã không thể góp mặt vì phải trở về CLB".