Việt Nam – WADA:

Tăng cường phối hợp phòng, chống doping

ĐÌNH TOÁN; ảnh: VĂN DUY

VHO - Sáng 27.9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp, làm việc với bà Mayumi Yaya Yamamoto, Giám đốc Văn phòng Cơ quan phòng, chống doping thế giới (WADA) châu Á/châu Đại Dương.

Chào mừng bà Mayumi Yaya Yamamoto cùng đoàn công tác có buổi làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh những trao đổi lần này sẽ tiếp nối cho sự hợp tác giữa hai bên trong vấn đề phòng, chống doping.

Tăng cường phối hợp phòng, chống doping - ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp bà Mayumi Yaya Yamamoto

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nêu rõ, quan điểm của Việt Nam là sẽ luôn tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc chống doping của WADA, bảo vệ sự trong sạch của các VĐV.

Bộ VHTTDL hiện đang tiếp tục chỉ đạo Cục TDTT cùng các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng, chống doping. Tại các giải đấu trong nước, cơ quan chức năng đã tăng cường thực hiện việc lấy mẫu, gửi đi xét nghiệm tại những phòng lab đủ điều kiện, tiêu chuẩn ở một số nước. Hàng năm, Việt Nam đều tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến về quy tắc của WADA.

Cùng với đó, việc tăng cường hợp tác với WADA là một trong những ưu tiên được Bộ VHTTDL chỉ đạo triển khai thực hiện.

Thứ trưởng thông tin thêm, Bộ VHTTDL đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-BVHTTDL quy định về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao. Đây là Thông tư được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo yếu tố khoa học cũng như phù hợp với các quy định về phòng, chống doping của thế giới.

Tăng cường phối hợp phòng, chống doping - ảnh 2
Toàn cảnh buổi tiếp

Nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác phòng, chống doping, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định công tác này sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng, hiệu quả ở tất cả trung tâm huấn luyện thể thao trên khắp Việt Nam, theo đúng các quy định trong nước và quốc tế.

Với các quy định quốc tế về phòng, chống doping, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía WADA trong quá trình triển khai thực hiện tại Việt Nam; được cập nhật nhiều thông tin mới từ WADA về phòng, chống doping.

Thứ trưởng cũng hy vọng WADA tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong công tác xét nghiệm.

Tăng cường phối hợp phòng, chống doping - ảnh 3
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà lưu niệm cho bà Mayumi Yaya Yamamoto

Một trong những nội dung được Thứ trưởng đề xuất là mong muốn WADA cử các đoàn chuyên gia sang hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ trong lĩnh vực phòng, chống doping. Việt Nam cũng sẽ tăng cường tham gia các hoạt động do WADA tổ chức về đào tạo, trau dồi chuyên môn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Văn phòng châu Á/châu Đại Dương WADA Mayumi Yaya Yamamoto cảm ơn Việt Nam đã luôn ủng hộ các hoạt động phòng, chống doping trên toàn thế giới của WADA.

Bà Mayumi Yaya Yamamoto đánh giá nhờ những nỗ lực của Chính phủ, cùng những chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL, công tác phòng, chống doping tại Việt Nam đã ngày càng được quan tâm, triển khai.

Trong giai đoạn tới, bà Mayumi Yaya Yamamoto hy vọng, công tác phòng, chống doping tại Việt Nam sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, xuyên suốt thông qua việc tăng cường lấy mẫu kiểm tra VĐV ở các giải đấu.

Tăng cường phối hợp phòng, chống doping - ảnh 4
Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong phòng, chống doping

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về luật và quy tắc phòng, chống doping của WADA cần được tăng cường thực hiện, chú trọng đến lực lượng VĐV trẻ, VĐV tài năng, HLV và xa hơn là phụ huynh của các VĐV.

Đại diện của WADA cũng đề nghị Việt Nam chủ động cập nhật đầy đủ những quy định, quy chuẩn, công nghệ mới trong phòng, chống doping; tăng cường tham gia các hoạt động chuyên môn do WADA tổ chức.

Trên cơ sở đề nghị của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, bà Mayumi Yaya Yamamoto khẳng định WADA sẽ xem xét, hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống doping.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và bà Mayumi Yaya Yamamoto khẳng định sẽ cũng nhau dành sự quan tâm để hợp tác giữa Việt Nam và Cơ quan phòng, chống doping thế giới ngày càng hiệu quả.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc