Sản phẩm mới từ đêm võ đài

VHO - Những năm qua, “Đêm Võ đài Bình Định” đã trở thành nơi để các võ sĩ phô diễn những đòn thế đẹp mắt đến từ các võ đường nổi tiếng trong cả nước. Không những vậy, “Đêm Võ đài Bình Định” còn trở thành một sản phẩm mới để hút khách du lịch.

Sản phẩm mới từ đêm võ đài - Anh 1

 Các trận so găng quyết liệt, lối đánh đẹp mắt của các võ sĩ luôn cuốn hút đông đảo người hâm mộ

Mới đây, hàng ngàn người dân và du khách quốc tế lại được xem “Đêm Võ đài Bình Định” diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, nhân dịp “Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024” được tổ chức ở thành phố biển Quy Nhơn. Qua 3 đêm thi đấu, sức nóng của các đêm võ đài Bình Định tăng dần. Những màn so găng hấp dẫn, lối đánh linh hoạt, ra đòn táo bạo của các võ sĩ tạo sự lôi cuốn, giữ chân người xem từ giây phút đầu tiên đến giây phút cuối cùng. Đêm võ đài đợt này thu hút 24 võ sĩ tham gia đến từ các võ đường, CLB nổi tiếng trong tỉnh và một số tỉnh lân cận như: Năm Châu (tỉnh Gia Lai), Trần Thiên Dũng (tỉnh Đắk Lắk)…

Theo dõi xuyên suốt trận đấu và chia sẻ với người xem bên cạnh về những hiểu biết của mình về lối đánh của các võ sĩ, anh Lê Văn Phương, người dân TP Quy Nhơn cho hay: “Mỗi khi đêm võ đài diễn ra, tôi luôn tranh thủ thời gian đến xem. Tôi rất thích “Đêm Võ đài Bình Định”, bởi sức hấp dẫn của các trận đấu. Mỗi dịp như vậy, tôi lại được chứng kiến, biết và hiểu thêm những nét đặc sắc của võ cổ truyền Bình Định”.

Ở những cặp đấu đối kháng, người xem được bình luận viên cho biết thông tin từng võ sĩ sẽ so găng với nhau. Trận đánh của võ sĩ Hồ Hoàng Duy Mạnh (tỉnh Đắk Lắk) và võ sĩ Kim Phú (võ đường Kim Hoàng, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) đối đầu ở hạng cân 48 kg đặc biệt cuốn hút du khách. Duy Mạnh là võ sĩ giành nhiều thành tích cao tại các giải của tỉnh và khu vực, nổi bật là HCV giải Vô địch võ cổ truyền trẻ - thiếu niên toàn quốc 2022. Trong khi đó, tập luyện võ thuật từ lúc 9 tuổi, Kim Phú bộc lộ tài năng và được võ sư Kim Hoàng dìu dắt, đã giành HCB nội dung đối kháng giải Võ cổ truyền các võ đường tranh cúp Hoàng đế Quang Trung năm 2019, Giải trẻ kickboxing năm 2023. Nổi bật ở tốc độ ra đòn nhanh, táo bạo, bộ pháp di chuyển linh hoạt ở sàn đấu, đặc biệt với lối đánh quyết tâm và không khoan nhượng, Kim Phú đã giành chiến thắng 3-0 trước Duy Mạnh.

Không chỉ hấp dẫn đối với người dân Bình Định, đêm Võ đài đã tạo được sức hút đối với du khách bằng những trận đấu mỗi đêm và xen giữa là những tiết mục biểu diễn võ đặc sắc. Ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho biết: “Ra đời năm 2016, lúc đó có tên gọi là “Đêm Võ đài xứ Nẫu” sau đổi tên và giữ đến bây giờ là “Đêm Võ đài Bình Định”. Đây được xem là võ đài duy nhất trong cả nước tổ chức các trận đấu võ cổ truyền để các võ sĩ thi đấu ngoài trời. Qua đó giúp các võ sĩ cọ xát chuyên môn, thu hút khách du lịch. Trong công tác sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Võ cổ truyền Bình Định, UBND tỉnh đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình, dự án, đề tài, trong đó có chương trình “Đêm Võ đài Bình Định” và cũng chính chương trình này là dịp để các võ đường trong và ngoài tỉnh hội tụ về giao lưu, học hỏi. Qua đó góp phần tôn vinh nét độc đáo, nâng cao công tác bảo tồn và kích thích phong trào tập luyện võ cổ truyền mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân”.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc