Qatar lần thứ hai liên tiếp vô địch Asian Cup

VHO - Xuất sắc giành chiến thắng thuyết phục 3-1 trước đội tuyển Jordan ở trận chung kết, chủ nhà Qatar đã trở thành nhà vô địch Asian Cup 2023. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp đội tuyển Qatar vô địch sân chơi số châu lục.

Các nhà ĐKVĐ tuyển Qatar (hạng 58 thế giới) không chỉ được đánh giá cao hơn mà còn được chơi trên sân nhà, dưới sự cổ vũ của khán giả nhà. Trong khi đó, tuyển Jordan (hạng 87 thế giới) cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ tiếp theo giống như cái cách họ quật ngã Hàn Quốc ở bán kết hay Iraq ở vòng 1/8.

Qatar lần thứ hai liên tiếp vô địch Asian Cup - Anh 1

Akram Afif toả sáng trong trận chung kết

Đây là trận đấu ghi dấu ấn rất lớn của ngôi sao Akram Afif của chủ nhà. Cầu thủ số 11  lập hattrick từ ba quả penalty, để trở thành Vua phá lưới và là cầu thủ hay nhất giải. Phút 22, Akram Afif kiếm về cho Qatar một quả phạt đền, anh dứt điểm thành công để mở tỷ số trận đấu. Sang hiệp 1, Jordan bắt đầu vùng lên tấn công và điều này khiến hàng phòng ngự của Qatar lúng túng. Phút 67, Al-Naimat dứt điểm cận thành cực mạnh gỡ hòa 1-1 cho Jordan, bàn gỡ giúp cho Jordan sống lại giấc mơ về lần đầu vô địch Asian Cup.

Nhưng bước ngoặt của trận đấu đến từ phút thứ 73 với quả đá penalty thành công thứ hai của Akram Afif. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 giúp cho Akram Afif độc chiếm danh hiệu Vua phá lưới với 7 bàn, nhiều hơn 1 bàn so với Hussein (Iraq).

Qatar lần thứ hai liên tiếp vô địch Asian Cup - Anh 2

Qatar vô địch xứng đáng

Kịch bản tái hiện ở phút thứ 90+5 khi Qatar một lần nữa được hưởng phạt đền sau khi trọng tài tham khảo VAR và Akram Afif lại ghi bàn nâng tỷ số trận đấu lên 3-1. Akram Afif đi vào lịch sử Asian Cup khi lần thứ ba ghi bàn trên chấm phạt đền ở trận chung kết Asian Cup 2023.

Với trận thắng 3-1,  tuyển Qatar đã bảo vệ thành công chức vô địch Asian Cup. Đây cũng là lần thứ hai liên tiếp tuyển Qatar vô địch sân chơi số châu lục sau năm 2019. Với tuyển Jordan, chiến tích lần đầu vào chung kết Asian Cup nằm ngoài mong đợi của người hâm mộ và vượt xa những gì họ làm được ở kỳ giải gần nhất.

VĨNH HY, ảnh: AFC

Ý kiến bạn đọc