Phá hai kỷ lục quốc gia tại Giải bán marathon quốc tế Việt Nam 2024

VHO - Đã có hai kỷ lục quốc gia cự ly bán marathon được phá tại Giải bán marathon quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Half Marathon 2024) diễn ra vào hôm nay 1.1, tại khu vực Hồ Thiền Quang, Hà Nội.

Nguyễn Thị Oanh và Hoàng Nguyên Thanh là hai VĐV đã tạo dấu ấn đậm nét tại giải đấu được Herbalife Nutrition tài trợ. Ở cự ly bán marathon hệ nâng có sự tham dự của nhiều chân chạy chuyên nghiệp, nổi tiếng của đội tuyển Việt Nam và quốc tế như Hoàng Nguyên Thanh, Lương Đức Phước, Nguyễn Hữu Chiến, Nguyễn Văn Lai, Trần Văn Lai, Phạm Tiến Sản, Sanchai Namkhet (Thái Lan), Chepkwony Kipkemei Victor (Kenya) ở nội dung nam; Nguyễn Thị Oanh, Lê Thị Tuyết, Khuất Phương Anh, Phạm Thị Hồng Lệ, Linda Janthachit (Thái Lan)...

Phá hai kỷ lục quốc gia tại Giải bán marathon quốc tế Việt Nam 2024 - Anh 1

Hoàng Nguyên Thanh trong lần đầu tiên tham dự giải đã giành chức vô địch bán marathon của nam

Ở nội dung nam, Hoàng Nguyên Thanh trong lần đầu tiên tham dự giải đã giành chức vô địch. Nhà vô địch marathon SEA Games 31 gặp sự cạnh tranh trong hơn nửa chặng đua đầu từ Sanchai Namkhet, Chepkwony Kipkemei Victor, Nguyễn Văn Lai.

Nhưng bằng sự bền bỉ và chiến thuật hợp lý, ở nửa chặng sau, Hoàng Nguyên Thanh đã bứt lên để cán đích đầu tiên với thành tích 1.06:39. Thành tích này cũng giúp anh phá kỷ lục quốc gia cự ly bán marathon của Đỗ Quốc Luật (1.07:99). Sanchai Namkhet là người về thứ hai (1.07:56) và tuyển thủ Thái Lan đã đổi được màu huy chương khi anh xếp thứ ba tại giải năm ngoái. Về sau Sanchai Namkhet là Nguyễn Văn Lai với thành tích 1.08:32.

Trong khi đó ở nội dung nữ, cuộc đua tay đôi đã diễn ra hấp dẫn, căng thẳng giữa Nguyễn Thị Oanh và Lê Thị Tuyết. Cả hai duy trì sự cạnh tranh trong suốt chặng đua, chỉ đến những mét cuối cùng, thắng thua mới được định đoạt khi Nguyễn Thị Oanh tung ra những cú nước rút sở trường, bứt lên và bảo vệ chức vô địch với thành tích 01.15:10. Thành tích này cũng giúp Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục của chính mình tại giải đấu (01.15:23) và kỷ lục quốc gia cự ly bán marathon cũng của chính nữ VĐV quê Bắc Giang (01.15:24).

Phá hai kỷ lục quốc gia tại Giải bán marathon quốc tế Việt Nam 2024 - Anh 2

Nguyễn Thị Oanh vô địch cự ly bán marathon dành cho nữ

Ngoài hai hệ Nâng cao cho các VĐV chuyên nghiệp từ đội tuyển Điền kinh Việt Nam và VĐV chuyên nghiệp quốc tế; hệ phong trào cho các VĐV trong nước và ngoài nước đăng ký ở 3 cự ly bán marathon (21,0975km), 10km và 5km, VIHM 2024 Herbalife có thêm các hạng mục khác như Đồng đội, chạy bộ gia đình và đi bộ đồng hành.

Xuất phát sớm nhất, cự ly 10km hệ Nâng cao nội dung nam và nữ đã không có bất ngờ nào xảy ra khi hai tuyển thủ Việt Nam là Nguyễn Trung Cường và bà mẹ một con Phạm Thị Huệ không phải nhận sự cạnh tranh nào để cán đích đầu tiên với thành tích lần lượt là 31 phút 57 giây (31:57) và 35 phút 48 giây (35:48). Bên cạnh đó, nội dung chạy bộ gia đình của giải cũng nhận được sự hưởng ứng, tham gia của nhiều gia đình với những thành viên nhỏ tuổi.

Vietnam International Half Marathon powered by Herbalife là giải chạy đầu tiên tại Việt Nam được Hiệp hội Điền kinh châu Á cấp phép, giám sát và tư vấn vận hành. Sau thành công tại giải đầu tiên. Năm 2024, giải được tổ chức tại Hồ Thiền Quang và tiếp tục được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức.

 Là giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia, giải thu hút tới gần 5.000 VĐV đăng ký tham gia. Trong đó có các VĐV đến từ các đội tuyển Điền kinh Việt Nam, các quốc gia châu Á như Thái Lan, Lào và các VĐV hàng đầu đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ như Kenya, Mỹ, Nhật Bản, Đức, Thụy Điển…

THU SANG

Ý kiến bạn đọc