Ông Vương Bích Thắng tiếp tục được tín nhiệm giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam
VHO - Sáng 14.12, Đại hội Đại biểu Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam (VMA) nhiệm kỳ II (2025–2030) đã được tổ chức thành công tại Hà Nội.

Đại hội là sự kiện quan trọng nhằm tổng kết nhiệm kỳ I (2020-2025), xác định phương hướng, mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2025–2030, đồng thời xác định những định hướng chiến lược mới cho phong trào ô tô thể thao Việt Nam.
Tại đây, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, trong đó ông Vương Bích Thắng – nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam (nay là là Cục Thể dục Thể thao Việt Nam), Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam nhiệm kỳ I tiếp tục nhận được sự tín nhiệm cao và tái đắc cử chức Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ II.
Ông Ngô Việt Dũng tái đắc cử vị trí Tổng thư ký và Phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam. Ngoài ra các ông: Khuất Việt Hùng, Ngô Quang Vinh và Phan Đức là các Phó chủ tịch ở nhiệm kỳ mới.
Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hiệp hội Vương Bích Thắng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tập thể Ban vận động và các tổ chức, cá nhân đã góp sức xây dựng, phát triển môn đua xe ô tô thể thao Việt Nam.

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe và thảo luận Báo cáo tổng kết 5 năm hoạt động của nhiệm kỳ I. Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam được thành lập trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị tổ chức Chặng đua F1 Vietnam Grand Prix, nhưng sau đó phải đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong điều kiện đó, Hiệp hội vẫn từng bước kiện toàn tổ chức, duy trì hoạt động và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Trong nhiệm kỳ I, Hiệp hội đã kiện toàn Ban Chấp hành, kết nạp thêm hội viên, nâng tổng số 20 hội viên là tổ chức; đồng thời tham gia điều hành, hỗ trợ chuyên môn cho nhiều giải đấu lớn như giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup (2022–2025), giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia PVOIL Cup (2024–2025) và một số giải đua ô tô thể thao tại các địa phương.
Đáng chú ý, trong 5 năm qua đã có 15/34 tỉnh, thành phố trên cả nước đăng cai tổ chức các giải đua ô tô thể thao với nhiều hình thức và quy mô khác nhau, cho thấy sự lan tỏa ngày càng rõ nét của phong trào.
Bên cạnh đó, Hiệp hội đã hỗ trợ vận động viên Việt Nam tham dự các giải đấu quốc tế, trong đó có RFC Malaysia 2023 và 2024. Tại giải năm 2024, đội đua Nông Dân Sài Thành (Bình Dương – TP.HCM) đã giành vị trí Á quân, ghi dấu ấn tích cực của ô tô thể thao Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Năm 2023, Hiệp hội cũng đã làm việc với Công ty DGSPORT (Bỉ) về khả năng tổ chức một chặng đua Rally quốc tế tại Việt Nam, đồng thời xây dựng, ban hành luật thi đấu môn đua ô tô địa hình và luật thi đấu môn đua ô tô Gymkhana, tổ chức 3 khóa tập huấn toàn quốc, cấp chứng chỉ cho gần 100 trọng tài và hơn 40 cán bộ phụ trách thể thao tại các địa phương.
Ghi nhận những đóng góp trong nhiệm kỳ I, 43 tập thể và cá nhân đã được khen thưởng. Trong đó, Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam và Công ty Cổ phần OTV Truyền thông vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; 7 cá nhân nhận Bằng khen của Ủy ban Olympic Việt Nam; cùng nhiều tập thể, cá nhân khác nhận giấy khen của Cục Thể dục Thể thao Việt Nam và của Hiệp hội.
Bước sang nhiệm kỳ II (2025–2030), Hiệp hội xác định tiếp tục kiện toàn tổ chức, thành lập các Ban Chuyên môn, mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động đua xe ô tô thể thao trong nước.
Trong năm 2026, Hiệp hội dự kiến phối hợp với Công ty OTV Media, Cộng đồng Otofun và các thành viên để xây dựng hệ thống giải vô địch quốc gia cho các bộ môn đua ô tô địa hình và Gokart, trên cơ sở kinh nghiệm tổ chức các giải Gymkhana trước đó.

Một số mục tiêu trọng tâm khác gồm xây dựng quy chuẩn trang thiết bị thi đấu, ban hành hệ thống đánh giá và phong cấp vận động viên, tăng cường hợp tác với các tổ chức ô tô thể thao trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Úc, từng bước xúc tiến hội nhập quốc tế; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa lái xe an toàn và công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn.
Đại hội đã thống nhất định hướng đổi tên Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam thành Liên đoàn Ô tô Thể thao Việt Nam, sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, đồng thời công bố website chính thức dự kiến: www.vfm.vn – kênh thông tin cập nhật hoạt động, chuyên môn và các giải đấu của tổ chức trong thời gian tới.
Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ I và định hướng phát triển rõ ràng cho giai đoạn 2025–2030, Đại hội Đại biểu Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam nhiệm kỳ II được kỳ vọng sẽ mở ra một chặng đường mới, chuyên nghiệp và bền vững hơn cho phong trào ô tô thể thao trong nước.

RSS