Những cô gái nhỏ bé trên làn đua xanh

VHO- Sáng 24.9, sự nỗ lực của các cô gái của đội tuyển Đua thuyền Rowing Việt Nam đã khiến nhiều bạn bè quốc tế cảm phục. Nhỏ bé hơn hẳn 2 đội đua giành HCV, HCB trên bục nhận huy chương nhưng 4 cô gái Việt Nam đã làm nên điều tuyệt vời khi mang về tấm huy chương đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại đấu trường lớn nhất châu lục.

Những cô gái nhỏ bé trên làn đua xanh - Anh 1

 Rowing mang về chiếc huy chương đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Asian Games 19 Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Hầu hết các VĐV tham gia thi đấu ở hạng cân này đều ở mức trung bình 70 kg trong khi các cô gái Việt Nam khoảng 55-57 kg. Nở nụ cười hóm hỉnh, Đinh Thị Hảo cho biết: “Đội em nhỏ là do thể trạng của người Việt Nam. Tuy thể hình nhỏ hơn đối thủ nhưng tinh thần chiến đấu và quyết tâm của chúng em lại mạnh hơn đối thủ nên mới có thể vượt qua các bạn đua tới từ Hồng Kông - Trung Quốc, Ấn Độ để đoạt HCĐ”.

Trong 4 cô gái đoạt HCĐ ngày hôm qua, Phạm Thị Huệ là VĐV kỳ cựu nhất. Cô có thâm niên tới 16 năm ăn cơm đội tuyển. Hiện 2 con gái của Huệ đã lớn và luôn ngóng theo mẹ trong các cuộc thi đấu. Trong khi đó Đinh Thị Hảo dù đã cưới chồng cách đây 3 năm nhưng vẫn “kế hoạch” để còn tiếp tục thi đấu và cống hiến cho Đua thuyền Việt Nam. “Sáng nay trong lúc đội em thi đấu, cả nhà em đều ngóng theo và cập nhật kết quả thi đấu của em qua các đồng đội. Khi biết chúng em giành HCĐ, bà ngoại và cả gia đình mừng lắm. Bà ngoại của cả 2 vợ chồng em đều đã lớn tuổi. Bà của em thì ở Tuyên Quang còn bà của chồng em (VĐV Phan Mạnh Linh) lại ở Quảng Trị. Nhưng dù đường sá xa xôi, dù đã lớn tuổi, cả 2 bà vẫn cùng mẹ em xuống tận Thủy Nguyên, Hải Phòng thuê nhà ở để cổ vũ cho con, cháu. Lần này thi đấu ở Trung Quốc xa quá nên cả nhà chỉ biết ngóng theo thôi”, Đinh Thị Hảo nở nụ cười hạnh phúc.

Trong khi đó bà mẹ 2 con Phạm Thị Huệ cũng cho biết, cả nhà rất vui khi biết cô đoạt HCĐ. Dù chúng tôi rất quyết tâm nhưng Trung Quốc và Nhật Bản là hai đối thủ mạnh. Để chuẩn bị cho Asian Games, đội tuyển đua thuyền đã được quan tâm, chuẩn bị tích cực. Chúng tôi mong muốn chiếc huy chương này sẽ là động lực để thi đấu tốt hơn trong thời gian tới

Đáng chú ý đây là chiếc HCĐ đoạt được do có sự ăn ý và chia sẻ khi bốn VĐV thuộc hai thế hệ khác nhau đã cùng tập luyện, làm việc và quyết tâm thi đấu. Khi đoạt huy chương, cả 4 người đều đã khóc, nhưng có lẽ cảm xúc dâng trào nhất sau tấm huy chương này phải là 2 VĐV Dư Thị Bông và Hà Thị Vui bởi đây là lần đầu tiên cả hai đến với đấu trường Asian Games.

Bà Dương Thị Hồng Hạnh phụ trách môn Đua thuyền Cục TDTT chia sẻ, dù Asian Games là đấu trường khốc liệt và nội dung thế mạnh từng làm nên chiếc HCV quý giá của kỳ Đại hội cách nay 4 năm đã không có trong chương trình thi đấu nhưng các VĐV đặt quyết tâm rất cao, thi đấu đạt thành tích tốt nhất để đáp lại sự đầu tư, mong mỏi của các cấp lãnh đạo và người hâm mộ cả nước.

“Đội tuyển hiện đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ giữa một bên là thế hệ các VĐV kỳ cựu như Phạm Thị Huệ hay Đinh Thị Hảo và một bên là các VĐV trẻ như Dư Thị Bông hay Hà Thị Vui. Nhưng điều đặc biệt là các VĐV đều rất yêu thương nhau, sống tình cảm như chị em trong gia đình, cùng nhau vượt qua khó khăn nên đã có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý trong thi đấu”, bà Dương Thị Hồng Hạnh chia sẻ và đó cũng chính là lý do làm nên thành công của Rowing Việt Nam trong những năm qua. 

 THU SÂM (từ Hàng Châu, Trung Quốc)

Ý kiến bạn đọc