Ngành TDTT Việt Nam đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ trong năm 2024

VHO - Sáng 22.12, tại Hà Nội, Cục Thể dục thể thao (TDTT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024. Bí Thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tới dự và chỉ đạo.

Theo báo cáo của Cục TDTT, năm 2023 là năm công tác có nhiều khó khăn, thử thách đối với ngành TDTT nói chung và Cục TDTT nói riêng. Trong bối cảnh khối lượng nhiệm vụ trong lĩnh vực TDTT khá nặng nề, với nhiều nhiệm vụ cấp bách, phức tạp, song công tác Thể dục thể thao đã tiếp tục đạt được một số dấu ấn quan trọng đáng ghi nhận.

Ngành TDTT Việt Nam đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ trong năm 2024 - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cụ thể, phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng, nhiều hoạt động TDTT ở cơ sở đã được tổ chức sôi nổi rộng khắp cả nước, thu hút được đông đảo quần chúng tham gia, nhiều sự kiện thể thao phong trào được tổ chức với quy mô lớn, như chạy việt dã, chạy địa hình, đua xe đạp, 3 môn phối hợp, bơi, yoga....

Các hình thức tập luyện TDTT đơn giản, không cần đầu tư nhiều về sân bãi, trang thiết bị như Chạy, Đi bộ, Thể dục dưỡng sinh, Cầu lông, Cờ tướng, Võ thuật, Bóng đá mini, Bóng chuyền hơi… phát triển mạnh ở các địa phương, số lượng người tập TDTT thường xuyên, số câu lạc bộ TDTT ngày càng tăng.

Về thể thao thành tích cao, lần đầu tiên, thể thao Việt Nam giành được ngôi nhất toàn đoàn ở một kỳ đại hội tổ chức ở nước bạn. Đây cũng là lần đầu, Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp. Tiếp nối thành công tại SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu đề ra, với 3HCV, 5HCB, 19HCĐ, xếp vị trí thứ 21/45 quốc gia.

Ngành TDTT Việt Nam đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ trong năm 2024 - Anh 2

Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy của Cục TDTT và các đơn vị được thực hiện nghiêm túc, đúng theo tiến độ thời gian và yêu cầu của Bộ.

Hướng tới năm 2024, ngành TDTT Việt Nam đặt mục tiêu tập trung đổi mới mạnh mẽ, phát huy hiệu quả công tác TDTT; tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước tại Nghị quyết, Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh các hoạt động TDTT cho mọi người, nâng cao thành tích thể thao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành đơn vị.

Trong đó, về mục tiêu cụ thể, Cục TDTT phấn đấu hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật và các đề án được giao đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Về thể thao cho mọi người, Cục TDTT phấn đấu số người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 37,5%, số gia đình tập luyện TDTT đạt 28,5%. Đối với thể thao thành tích cao, phấn đấu có từ 10-15 suất chính thức tham dự và có huy chương tại Olympic Paris 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí Thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đánh giá cao những thành tích Cục TDTT đã đạt được trong năm 2023. Thứ trưởng khẳng định, thể thao là một trong những ngành được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, theo dõi. Do vậy, những người làm công tác quản lý cần tiếp tục nỗ lực hoàn thành những nhiệm vụ đã được giao.

Ngành TDTT Việt Nam đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ trong năm 2024 - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Bằng khen của Thủ tướng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc

“Nhìn lại một năm công tác vừa qua, có thể thấy rằng, Cục TDTT và đội ngũ cán bộ, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong cả nước đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng” – Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của ngành thể thao trong năm 2023 ở các lĩnh vực cụ thể như tham mưu cho lãnh đạo Bộ xây dựng nhiều văn bản, đề án; Công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thể dục thể thao có sự chuyển biến; phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển sâu, rộng trên địa bàn cả nước; Thể thao thành tích cao tiếp tục có bước tiến bộ, đặc biệt là việc lần đầu tiên giành được vị trí thứ Nhất toàn đoàn tại một kỳ SEA Games 32.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng cũng lưu ý ngành TDTT về một số hạn chế còn tồn tại đã nêu trong báo cáo. Trên tinh thần cầu thị, thẳng thắn và trách nhiệm, Thứ trưởng đề nghị Cục TDTT nhìn thẳng vào những tồn tại, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới, nhất là công tác quản lý nhà nước tại một số đơn vị thuộc Cục còn buông lỏng, dẫn đến một số sai phạm không đáng có.

Ngành TDTT Việt Nam đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ trong năm 2024 - Anh 4

Hội nghị tổ chức sáng 22.12

“Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, một số đơn vị có dấu hiệu mất đoàn kết trong nội bộ, công tác quản lý đội tuyển còn xảy ra sai sót, điển hình là đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành” – Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Hướng tới năm 2024, phát huy lợi thế, thành tích đã đạt được, Thứ trưởng đề nghị Cục TDTT tập trung trí tuệ, đoàn kết thống nhất, tận dụng thời cơ, khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi 10 nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra.

Trong đó, tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực TDTT; tham mưu cho Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ trong công tác phối hợp đề xuất ban hành văn bản mới của Đảng về phát triển thể dục thể thao trong thời gian tới và trình Thủ tướng ban hành Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào TDTT cho mọi người; cần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới”.

Đây là những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đặt nền móng cho sự chuyển hướng và bứt phá mạnh mẽ của Thể thao nước nhà trong giai đoạn tới. Đồng thời, tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên tham dự vòng loại Olympic (phấn đấu có từ 10- 15 suất tham dự và có huy chương tại Olympic Paris 2024), chuẩn bị chu đáo cho các đội tuyển Bóng đá giành thành tích cao tại các sự kiện thể thao quốc tế; Tăng cường triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thể dục thể thao, đặc biệt trong công tác đào tạo vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ nghiên cứu khoa học; Nâng cao hiệu quả việc ứng dụng khoa học công nghệ và y học thể thao gắn với đào tạo huấn luyện thể thao đỉnh cao.

Thứ trưởng mong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Cục TDTT trong năm 2024 tiếp tục sát cánh cùng các đơn vị trong Bộ phấn đấu, nỗ lực với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất cao để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Tại Hội nghị Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 31.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Ý kiến bạn đọc