Luôn tôn trọng Văn Quyết

NGỌC TRUNG

VHO - Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đã nói lời chia tay đội tuyển quốc gia (ĐTQG), sau trận giao hữu với Ấn Độ vào chiều tối 12.10 trên sân Thiên Trường (Nam Định). Quyết định của Văn Quyết gây nên nhiều nỗi tiếc nuối đối với người hâm mộ, giới chuyên môn, đồng đội và kể cả HLV Kim Sang-sik lẫn người tiền nhiệm Philippe Troussier.

Luôn tôn trọng Văn Quyết - ảnh 1
Fanpage FIFA World Cup ca ngợi Văn Quyết

 Chia sẻ trên mạng xã hội, HLV Troussier không tiếc lời ca ngợi chân sút của CLB Hà Nội: “Năm 2018, tôi đến Việt Nam. Ngay trong trận đấu V.League đầu tiên được dự khán, tôi đã ấn tượng với Văn Quyết. Cho tới ngày cuối cùng làm việc ở Việt Nam, hay thậm chí là hiện tại, Văn Quyết vẫn là cái tên mà tôi cảm phục hơn cả. Hình ảnh của cậu ấy hiện diện trên sân, cách cậu ấy chơi bóng vẫn còn in đậm trong suy nghĩ của tôi. Văn Quyết có tư duy chiến thuật nhạy bén. Kỹ chiến thuật tuyệt vời giúp anh hiện thực hoá những ý tưởng mà bản thân “vẽ ra” trong đầu. Lại nói đến suy nghĩ, anh ấy có thể tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng, bằng tư duy rất riêng, vượt ra ngoài khuôn khổ của một cầu thủ thông thường”.

Nhà cầm quân người Pháp nhấn mạnh: “Với tôi, Văn Quyết sẽ luôn là tên tuổi lớn trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Văn Quyết là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam có được. Với tính cách ấy, phẩm chất ấy, Văn Quyết sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa cho tương lai bóng đá Việt Nam. Thật mong, một ngày nào đó, tôi được thấy Văn Quyết hiện diện, với tư cách một huấn luyện viên trưởng. Luôn tôn trọng Văn Quyết...”.

Sự vô duyên của Văn Quyết trong màu áo ĐTQG không chỉ trong giai đoạn HLV Troussier mà kéo dài trong cả sự nghiệp của tiền đạo này. Tiền đạo sinh năm 1991 thuộc lứa cầu thủ bị chẹt giữa hai thế hệ thành công của bóng đá Việt Nam. Đó là thế hệ đã giành chức vô địch AFF Cup 2008 của Công Vinh, Việt Thắng và thế hệ Thường Châu của Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn. Văn Quyết quá trẻ so với lứa Công Vinh và… hơi già so với lứa Quang Hải.

Sở dĩ phải dùng từ “hơi” bởi Văn Quyết không chỉ tài năng như HLV Troussier thừa nhận mà còn bền bỉ chơi bóng đỉnh cao suốt hơn một thập niên. 116 bàn thắng, 5 lần đăng quang V.League (2013, 2016, 2018, 2019, 2022), 3 lần giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất V.League (2018, 2020, 2022), 2 lần đoạt Quả bóng vàng Việt Nam (2020, 2022) là bảo chứng cho lời ngợi khen “đẳng cấp là mãi mãi” mà fanpage FIFA World Cup của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đăng tải vài tiếng sau khi tiền đạo này quyết định từ giã ĐTQG. Tiếc rằng phong cách của Văn Quyết lại khác biệt so với thế hệ Thường Châu và triết lý của HLV Park Hang-seo, do đó mỗi khi anh vào sân đều có sự lạc lõng nhất định.

Dù vậy, Văn Quyết vẫn cùng đàn em giành chức vô địch AFF Cup 2018, mốc son trong sự nghiệp của anh và lịch sử bóng đá Việt Nam. Lý giải cho quyết định của mình, tiền đạo của CLB Hà Nội cho biết: “Tôi muốn tham dự thêm giải đấu lớn cùng tinh thần và quyết tâm. Nhưng giờ thể trạng tôi không tốt nữa rồi, không đáp ứng được. Đây sẽ là trận đấu cuối cùng tôi khoác áo đội tuyển quốc gia. Tôi mong tuyển Việt Nam sẽ chơi tốt, các em trẻ sớm hòa nhập. Tôi nghĩ mình đã không còn cơ hội khoác áo đội tuyển. Tôi rất bất ngờ khi được quay lại và thi đấu trước sự chứng kiến của người hâm mộ. Tôi muốn đá thêm, nhưng giờ là lúc của các cầu thủ trẻ. Tôi luôn đồng hành cùng họ ở bất kể cương vị nào. 18 năm qua, tôi luôn nỗ lực và bóng đá Việt Nam sẽ phát triển, đội tuyển quốc gia lớn mạnh”.

Trước khi nói lời chia tay, Văn Quyết đã có 13 năm khoác áo ĐTQG. Tiền đạo của CLB Hà Nội lần đầu được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam từ năm 2011. Tính đến nay, anh đã có 55 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và ghi được 18 bàn thắng. Bên cạnh lời tri ân và ca ngợi, Văn Quyết xứng đáng được xem là tượng đài của bóng đá Việt Nam, là tấm gương sáng cho thế hệ đàn em noi theo. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc