Leonardo sử dụng trái phép hình ảnh đội tuyển Việt Nam để quảng cáo và trục lợi?
VHO - Bên cạnh niềm vui từ chức vô địch ASEAN Cup 2024, một lần nữa vấn đề khai thác hình ảnh đội tuyển quốc gia Việt Nam trái phép để quảng cáo và trục lợi lại được dấy lên. Lần này là thương hiệu thời trang Leonardo.
Giành chức vô địch Đông Nam Á sau chiến thắng giàu cảm xúc trên sân kình địch Thái Lan, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đã tạo nên hiệu ứng lớn trên khắp đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, thương hiệu vừa ủng hộ cho nền bóng đá nước nhà, vừa kinh doanh, quảng cáo cho sản phậm, dịch vụ một cách hợp pháp.
Tuy nhiên, vẫn còn đó những hiện tượng trục lợi trái phép. Đơn cử như nhãn hàng Leonardo, thương hiệu thời trang có trụ sở chính tại 284 Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM do ông Đặng Văn Phú là người sáng lập và hiện là CEO.
Cụ thể, sau trận chung kết lượt về, fanpage của nhãn hàng này đăng tải với nội dung:
Duy nhất 1 ngày! Nhập mã: VIETNAMVODICH
GIẢM 20% CHO NGƯỜI DÂN VN tại website:
Leonardo.vn
Riêng người Thái Lan giảm 30% bù đắp tổn thương tinh thần.
Nhập mã liền tay!!!
Áp dụng cho đơn hàng từ 299k đến hết 06.01.2025 thôi nhaa
Kèm theo là hình ảnh các tuyển thủ Việt Nam đang ăn mừng bàn thắng nhưng lại đóng nhãn thương hiệu Leonardo.
Bài đăng này đạt được lượng tương tác cực khủng. Trong vòng 24 giờ sau khi đăng tải, bài đăng đạt 10,2 ngàn lượt like, 259 bình luận, 39 lượt chia sẻ.
Trong các bình luận, không ít tài khoản liên hệ để được hưởng dẫn về cách nhập mã hoặc đặt câu hỏi về việc mua hàng trực tiếp có được giảm giá không.
Điều đáng nói, các bài đăng khác trên page này chỉ dao động trên dưới 10 lượt like và rất ít bình luận mua hàng.
Tất nhiên để đạt được lượng tương tác như vậy, nhãn hàng này còn chạy quảng cáo trên facebook. Vì vậy, có thể thấy bài đăng sử dụng hình ảnh đội tuyển Việt Nam không chỉ giúp thương hiệu Leonardo quảng cáo mà còn tăng doanh thu.
Tuy nhiên, vấn đề là Leonardo sử dụng hình ảnh đội tuyển Việt Nam trái phép. Liên hệ với Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Văn Hóa nhận được câu trả lời rằng Leonardo không phải nhà tài trợ cho đội tuyển quốc gia.
VFF là đơn vị duy nhất sở hữu tên gọi, hình ảnh, thương hiệu và các quyền khai thác thương mại liên quan đến các Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, bao gồm: đội tuyển Quốc gia Việt Nam, đội tuyển Olympic Việt Nam, đội tuyển U23 Việt Nam.
Trước đây, VFF từng ra thông cáo nêu rõ bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào sử dụng tên gọi, hình ảnh của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam khi chưa được sự chấp thuận bằng văn bản của Liên đoàn là hành vi vi phạm quyền thương mại, và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc khai thác trái phép các quyền thương mại liên quan đến các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.
Văn Hóa sẽ tiếp tục xác minh và làm rõ vụ việc.