Điểm tâm cùng EURO 2024 ngày 26.5:

Lão tướng từ chối khoác áo ĐTQG, sao trẻ nguy cơ lỡ hẹn vòng chung kết

KHẢI HƯNG

VHO - Jaba Kankava, lão tướng 38 tuổi của ĐTQG Georgia đã từ chối tham dự EURO 2024 dù đây là lần đầu đất nước này góp mặt ở vòng chung kết. Ngược lại, chấn thương có thể khiến sao trẻ Aurelien Tchouameni vắng mặt ở cả chung kết Cúp Champions League cùng Real Madrid và cơ hội dự EURO 2024 cùng tuyển Pháp.

Tchouameni chấn thương phức tạp

Lão tướng từ chối khoác áo ĐTQG, sao trẻ nguy cơ lỡ hẹn vòng chung kết - ảnh 1
Tchouameni gặp chấn thương bàn chân và nguy cơ mất cơ hội dự cả chung kết Champions League lẫn EURO 2024

Mặc dù rất cố gắng nhưng tiền vệ Aurellien Tchouameni sẽ không kịp bình phục chấn thương để ra sân cho Real Madrid trong trận Chung kết Champions League với Dortmund. Tiền vệ này dính chấn thương gãy xương bàn chân khi Real Madrid gặp Bayern Munich ở trận Bán kết lượt về Champions League. Cầu thủ người Pháp sẵn sàng tiêm thuốc giảm đau để ra sân nhưng đều không như mong muốn.

Chính HLV Carlo Ancelotti mới đây lên tiếng xác nhận điều này. Và ngoài ra, khả năng Tchouameni kịp bình phục để tham dự Euro 2024 cùng ĐT Pháp cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn. Nên nhớ Tchouameni có những đóng góp rất lớn cho Real Madrid mùa này và là tương lai ở hàng tiền vệ ĐT Pháp cùng với những gương mặt kỳ cựu khác.

Thống kê cho thấy Tchouameni đã ra sân 23 trận gần nhất cho ĐT Pháp nếu không gặp chấn thương, trong đó có 22 trận đá chính. Ở giải đấu lớn gần nhất là World Cup 2022, Tchouameni đá chính cả 7 trận đấu, cho thấy anh quan trọng thế nào với Les Bleus. Nếu như không kịp bình phục chấn thương, đây sẽ là một tổn thất lớn với HLV Didider Deschamps tại giải vô địch châu Âu.

Cầu thủ từ chối dự EURO 2024 vì... chỉ muốn làm khán giả 

Lão tướng từ chối khoác áo ĐTQG, sao trẻ nguy cơ lỡ hẹn vòng chung kết - ảnh 2

Đội tuyển Georgia đã chính thức công bố 26 cái tên tham dự EURO 2024, trong đó có cầu thủ kỳ cựu Jaba Kankava, hiện đang thi đấu tại CLB Slovan Bratislava tại giải VĐQG Slovakia. Tuy nhiên tiền vệ 38 tuổi đã trực tiếp từ chối lên tuyển theo triệu tập từ HLV Willy Sagnol. Lí do bất ngờ là cựu thủ quân ĐT Georgia chỉ muốn đến Đức để làm... cổ động viên.

Trả lời phỏng vấn với giới truyền thông, Jaba Kankava cho biết: "Tôi mong đợi ĐTQG của chúng ta sẽ có thành tích tốt tại Đức. Tôi rất hạnh phúc vì được tham gia vào chiến thắng lịch sử khi mà Georgia đã giành được quyền tham dự EURO. Dù vậy, tôi muốn thông báo với mọi người về quyết định mà tôi đã đưa ra. Trong trường hợp được gọi lên tuyển, tôi sẽ đến dự giải vô địch châu Âu không phải với tư cách một cầu thủ mà với tư cách một người hâm mộ bình thường”, Jaba Kankava cho hay.

Quyết định này gây ra sự bất ngờ, bởi anh vẫn ra sân đều đặn tại giải VĐQG Slovakia cho CLB Slovan ở mùa này khi chơi 39 trận, ghi 2 bàn. Ở cấp tuyển, Kanvaka cũng là cầu thủ ra sân nhiều thứ 2 lịch sử với 104 trận, chỉ xếp sau Guram Kashia với 112 lần ra sân cho tuyển Georgia. 

HLV Roberto Martinez tiết lộ cách sử dụng Ronaldo

Lão tướng từ chối khoác áo ĐTQG, sao trẻ nguy cơ lỡ hẹn vòng chung kết - ảnh 3

Huấn luyện viên trưởng Bồ Đào Nha Roberto Martinez giải thích lý do lựa chọn Cristiano Ronaldo trong đội hình của họ cho Euro 2024 sắp tới. Cựu ngôi sao của Real Madrid đã có 206 lần ra sân cho Bồ Đào Nha và ghi được 128 bàn thắng. Khi nói về việc lựa chọn Ronaldo, HLV Martinez cho rằng những số liệu thống kê đủ để giải thích cho việc lựa chọn tiền đạo kỳ cựu. Ông tin rằng Ronaldo xứng đáng có mặt trong đội nhờ phong độ ghi bàn cao cho Al Nassr ở Saudi Pro League.

“Đối với Cristiano Ronaldo, tôi nghĩ tốt hơn nên nói về số liệu thống kê", HLV Roberto Martinez cho hay. "Một cầu thủ ghi 42 bàn sau 41 trận cho câu lạc bộ của anh ấy cho thấy phong độ tốt, khả năng thể chất luôn khỏe mạnh và hiệu quả trước khung thành mà chúng tôi thực sự cần".

“Chúng tôi không đưa ra lựa chọn dựa trên địa điểm các cầu thủ chơi. Chúng tôi muốn tạo ra một đội hình tốt nhất và gọi 26 cầu thủ tối ưu. Chúng tôi theo dõi màn trình diễn cá nhân của các cầu thủ và vai trò của họ trong phòng thay đồ. Đối với Ronaldo, anh sẽ là nhân tố chơi cao nhất trên hàng công và là mục tiêu ghi bàn".